Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 4/8/2015

author 18:54 04/08/2015

(VietQ.vn) - "Không chịu cưới lính IS, 19 cô gái Iraq bị hành quyết"; "Cựu thành viên IS sắp tiết lộ hoạt động nội bộ của nhóm"; "An ninh Nga tiêu diệt 14 tay súng IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Không chịu cưới lính IS, 19 cô gái Iraq bị hành quyết

Tin tức mới cập nhật từ báo Tuổi Trẻ, nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Mosul, Iraq vừa hành quyết 19 cô gái Iraq sau khi những người này từ chối lấy chồng là thành viên IS. Nói với mạng truyền hình vệ tinh al-Sumaria ngày 3/8, người phát ngôn Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) Saeed Mamouzini cho biết các nạn nhân bị giết trong vòng hai ngày qua ngay tại Mosul, lý do là các cô từ chối kết hôn với các tay súng IS.

Các tay súng thuộc khủng bố IS trên đường phố ở miền bắc Iraq

Các tay súng thuộc khủng bố IS trên đường phố ở miền bắc Iraq 

Đây không phải những trường hợp đầu tiên bị IS hành quyết vì lý do này. Theo báo cáo của Bộ Nhân quyền Iraq hồi tháng 12-2014, IS hành quyết ít nhất 150 phụ nữ, có cả những người đang mang thai, ở tỉnh al-Anbar (tây bắc Iraq) sau khi họ không chịu lấy chồng là thành viên IS. 

Cũng theo bộ này, họ tìm thấy nhiều thi thể phụ nữ trong các hố chôn tập thể ở Fallujah, cách Baghdad khoảng 69km về phía tây. Các thi thể này đều là nạn nhân của IS, trong đó phụ nữ bị giết rất có thể vì không chịu lấy chồng IS.

Cựu thành viên IS sắp tiết lộ hoạt động nội bộ của nhóm

Ebrahim H.B., 26 tuổi hôm nay bị xét xử cùng Ayoub B., 27 tuổi, vì tội danh gia nhập tổ chức khủng bố. Hai người này bị cáo buộc đến Syria vào năm ngoái để gia nhập IS. Họ trở về Đức hồi cuối tháng 8 và tháng 9/2014.

Ebrahim H. B (trái, quay lưng) và Ayoub B. (phải, che mặt) tại tòa án ở Celle, Đức

Ebrahim H. B (trái, quay lưng) và Ayoub B. (phải, che mặt) tại tòa án ở Celle, Đức

Theo AP, các công tố viên cho biết H.B. tình nguyện tham gia một vụ đánh bom tự sát ở Iraq nhưng nhiệm vụ này sau đó bị hủy bỏ. Trước phiên tòa ở thành phố Celle, bắc Đức, H.B. nói với đài NDR rằng tân binh IS được lựa chọn chiến đấu hoặc thực hiện các vụ đánh bom tự sát. H.B. nói rằng anh ta muốn ngồi tù ở Đức còn hơn tự do ở Syria và sẽ tiết lộ hoạt động nội bộ của nhóm cực đoan "để thế giới biết sự thật", theo VnExpress.

An ninh Nga tiêu diệt 14 tay súng IS

Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAK), Moscow đang phải vật lộn để dập tắt một cuộc nổi dậy của một tổ chức hồi giáo vũ trang đang theo đuổi việc thành lập một vương quốc độc lập ở vùng Bắc Caucasus thuộc Nga, nơi có đa số dân số là người Hồi giáo sinh sống.

An ninh Nga tiêu diệt 14 tay súng khủng bố IS trong 2 ngày

An ninh Nga tiêu diệt 14 tay súng khủng bố IS trong 2 ngày

Hôm 2/8, lực lượng đặc nhiệm đã đụng độ với "một nhóm người có vũ trang" tại vùng núi gần lãnh thổ Chechnya, tiêu diệt 8 tay súng phạm tội "khủng bố" do giết chết các quan chức thực thi pháp luật và tống tiền. Sau đó một ngày, 6 phần tử nổi dậy bị nghi ngờ tham gia vào mạng lưới "chủ nghĩa khủng bố quốc tế" đã bị tiêu diệt ở Nalchik, thủ phủ của Kabardino-Balkaria, một miền núi khu vực Bắc Caucasus.

Theo NAK, trong số những tay súng bị tiêu diệt có một người đàn ông được xác nhận là Adam Tagilov- kẻ đã tổ chức cuộc tấn công vào thành phố Grozny, thủ phủ Chechnya khiến hơn 20 người, gồm cảnh sát và binh lính thiệt mạng hồi tháng 12/2014. FSB ước tính có tới 1.700 tay súng Nga có thể đã gia nhập và chiến đấu trong hàng ngũ của IS tại Syria và Iraq, phần lớn những tay súng này đến từ khu vực Caucasus.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang