Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 4/9/2015

author 18:20 04/09/2015

(VietQ.vn) - "Ký ức kinh hoàng của người bị IS tấn công khí độc"; "Thủ tướng Úc bị chỉ trích vì bình luận về IS"; "Nga bác tin điều máy bay đến Syria đánh IS" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thủ tướng Úc bị chỉ trích vì bình luận về IS

"Phát xít Đức đã gây tội ác khủng khiếp nhưng họ còn biết xấu hổ khi cố gắng che giấu. Còn những người này (tức khủng bố IS - NV) lại tự hào về tội ác của họ". Thủ tướng Úc Tony Abbott đã nói như vậy với Đài phát thanh 2GB ngày 3/9. "Đây là điều bất thường, họ hành động theo cách của những người man rợ thời trung cổ đã làm rồi lan truyền ra thế giới với sự vô liêm sỉ", ông thêm.

Tuy nhiên bình luận này của ông đã bị chỉ trích là "thiếu cân nhắc và không thích hợp". Ông Robert Goot - giám đốc Hội đồng Do thái Úc - nói tội ác của IS là khủng khiếp nhưng không thể so sánh với tội ác giết người hàng loạt của Đức quốc xã, và việc IS khoe khoang tội ác của chúng là để phục vụ cho mục đích tuyên truyền.

Từ lúc trỗi dậy, nhóm khủng bố IS đã gây ra nhiều tội ác ở Iraq và Syria

Từ lúc trỗi dậy, nhóm khủng bố IS đã gây ra nhiều tội ác ở Iraq và Syria

Tại một cuộc họp báo ở Melbourne sau đó, ông Abbott nói ông "không có ý xếp hạng tội ác", mà chỉ muốn nhấn mạnh đến sự tàn bạo của IS và đó là lý do những người chính trực trên thế giới cần đoàn kết chống lại và cuối cùng là tiêu diệt nhóm này.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ AFP, ông Abbott đang cân nhắc mở rộng chiến dịch không kích của Úc chống lại IS tại Iraq và Syria theo sau đề nghị của Mỹ. Nước này tham gia chiến dịch không kích chống IS tại Iraq vào năm ngoái bằng cách góp các máy bay quân sự và binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt.

Ký ức kinh hoàng của người bị IS tấn công khí độc

Cuộc tấn công ngày 21/8 ở Syria được tin là lần thứ 2 phiến quân sử dụng hóa chất cấm và được coi như một sự leo thang trong cuộc nội chiến đã hoành hành ở đất nước này mấy năm qua. Khi đạn pháo gầm rú trên bầu trời, Ahmed Latouf cùng vợ con ẩn kỹ trong bếp và nghe ngóng. Chúng rơi xuống cánh đồng gần nhà họ nên không gây thiệt hại gì - đó là Latouf nghĩ vậy. 

Tuy nhiên, 12 giờ đồng hồ sau đó, da anh bắt đầu phồng lên và chảy nước. Vợ anh cũng nhanh chóng rơi vào cảnh tồi tệ với những vết bỏng giộp gần như khắp cơ thể. Đứa con gái 4 tuổi của họ thậm chí còn nghiêm trọng hơn, khó mà qua khỏi. Cuộc tấn công ngày 21/8 đã khiến 25 người ở ngôi làng Marea phía bắc Syria nhiễm một chất mà sau đó được xác định là khí mustard, một loại vũ khí hóa học bị cấm theo Nghị định thư Geneva 1925.

Một vỏ đạn sau một cuộc tấn công khí mustard của khủng bố IS ở Marea

Một vỏ đạn sau một cuộc tấn công khí mustard của khủng bố IS ở Marea

Loại khí này được nạp vào trong các vỏ đạn và bắn đi một quãng 8km, từ một địa điểm nằm trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Đó là lần thứ 2 IS được cho là đã sử dụng hóa chất cấm và được coi là một sự leo thang nguy hiểm trong cuộc nội chiến ở Syria. Cuối tháng 8, binh lính người Kurd ở nước láng giềng Iraq cũng bị ảnh hưởng của khí mustard, một chất được sử dụng lần đầu trong Thế chiến 1 và thỉnh thoảng trong các cuộc chiến tranh trên khắp thế giới trong thế kỷ qua.

IS được cho là đã bắn 59 quả đạn pháo vào Marea, một ngôi làng nhỏ gần thị trấn Killis ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. IS đã hai lần định xâm chiếm Marea, nhưng bị các cánh quân nổi dậy Syria đẩy lui, theo Vietnamnet

Nga bác tin điều máy bay đến Syria đánh IS

Tin tức mới cập nhật từ Báo Thanh Niên cho hay, hôm 31/8, trang tin Ynet News của Israel dẫn lời các quan chức ngoại giao phương Tây cho hay một lực lượng viễn chinh của Nga đã đến Syria tại một căn cứ không quân của chính phủ gần Damascus, nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công chống IS và quân nổi dậy.

Bài viết cho rằng hàng ngàn lính Nga gồm cố vấn, chỉ huy, hậu cần, kỹ thuật, thành viên sư đoàn bảo vệ vùng trời cùng các phi công sắp được đưa đến Syria. Tuy nhiên, đài RT ngày 1/9 dẫn nguồn tin quân sự bác bỏ thông tin trên.

Nguồn tin quân sự của đài RT khẳng định Nga không triển khai chiến đấu cơ sang Syria đánh IS

Nguồn tin quân sự của đài RT khẳng định Nga không triển khai chiến đấu cơ sang Syria đánh IS

“Không hề có việc triển khai máy bay chiến đấu Nga tại Cộng hòa Ả Rập Syria. Không quân Nga vẫn đang đóng quân tại các căn cứ và thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân lính và chiến đấu bình thường”, nguồn tin cho biết. Nga cũng từng phủ nhận kế hoạch triển khai quân tại Syria.

Hôm 4/8, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin nói rằng việc quân đội Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Syria không được bàn đến.Tuy vậy, Nga cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thành lập liên minh gồm Syria và các cường quốc để chống IS. Vấn đề này từng được tổng thống Putin và tổng thống Ai Cập nhấn mạnh trong cuộc gặp tại Moscow hôm 26/8. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó cũng có cuộc gặp lãnh đạo Liên minh dân tộc Syria bàn về việc thành lập liên minh chống IS, theo RT.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang