Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 5/11/2015

authorThanh Bình 20:26 05/11/2015

(VietQ.vn) - "Gần 30.000 tay súng nước ngoài tham gia chiến đấu cho IS"; "Rùng mình cảnh kẻ đánh bom IS vẫn nói dù bị đứt đôi người ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Gần 30.000 tay súng nước ngoài tham gia chiến đấu cho IS

Theo An Ninh Thủ Đô, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết, 30.000 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS nói trên bao gồm cả các đối tượng đến từ các nước châu Á – Thái Bình Dương, và thậm chí là cả từ Nga. Không chỉ ở Iraq và Syria, các tay súng IS đã chiếm được 25 trong tổng số 34 tỉnh của Afghanistan và chi nhánh IS tại Pakistan đang nỗ lực liên lạc với các nhóm khủng bố khác nhằm thuyết phục và chiêu mộ thêm nhiều tay súng.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly AntonovThứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov

"Moscow đang nỗ lực từng bước để thực tế hóa sự hợp tác với các nước trong khu vực và quốc tế trong việc liên kết hoạt động tại Syria. Hoạt động quân sự của Nga tại Syria là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế vì chiến dịch này được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Bashar Assad, và được giới hạn trong khoảng thời gian quân đội Syria chống lại những kẻ khủng bố", ông Antonov nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình và khẳng định, Moscow chỉ đánh bom khủng bố chứ không nhằm củng cố sức mạnh cho quân đội Syria hay tiêu diệt lực lượng mà Mỹ gọi là "đối lập ôn hoà".

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria vào 30/9, lực lượng không quân Nga đã giết chết hàng trăm kẻ khủng bố, phá hủy hơn 2.000 cơ sở hạ tầng của tổ chức IS. Do phải chịu những thiệt hại nặng nề trên, nhóm khủng bố IS đã rút khỏi chiến tuyến đối đầu với quân đội Syria và mất quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ.

Rùng mình cảnh kẻ đánh bom IS vẫn nói dù bị đứt đôi người

Tin tức mới cập nhật từ VTC cho biết, một đoạn video với nhiều hình ảnh hãi hùng vừa được tung lên mạng cho thấy khoảnh khắc cuối đời của một kẻ đánh bom tự sát bất thành thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Kẻ đánh bom này định gây họa ở thành phố Aden của Yemen, tuy nhiên quả bom đã nổ bất ngờ và khiến cơ thể của người đàn ông này bị đứt đôi.

Trong đoạn video được tải lên mạng Internet, kẻ đánh bom vẫn nói lắp bắp một vài từ và còn xoay đầu, bất chấp việc phần dưới cơ thể đã nổ tung. Người ta tin rằng người đàn ông này định thực hiện cuộc liều chết nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen.

Người dân xúm quanh hiện trường vụ đánh bom bất thành của một tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Người dân xúm quanh hiện trường vụ đánh bom bất thành của một tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Yemen hiện đang rơi vào cuộc nội chiến khốc liệt giữa phiến quân Houthi được Iran ủng hộ và quân đội trung thành với Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi. Hadi đang lánh nạn ở Saudi Arabia - quốc gia cũng đã bắt đầu tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các phiến quân Houthi.

Tuy nhiên cuộc xung đột ở Yemen trở nên phức tạp hơn do có sự liên quan của một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al Qaeda và một chi nhánh của IS. Lực lượng IS tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vài vụ đánh bom liều chết ở đây.

Trong đoạn video, được thu lại ở thành phố Aden, người ta thấy một nhóm dân thường đang từ từ tiếp cận gã đánh bom đã nằm trên mặt đất, với phần thân dưới biến mất. Gã lẩm bẩm hai từ không rõ ràng và còn nghiêng đầu sang một bên. Lúc nghe thấy lời gã đánh bom, một nhân chứng rú lên rằng: “Gã vẫn còn sống, nhưng chẳng còn cơ hội nào cả. Gã không thể sống sót”. Theo phụ đề gắn trên đoạn video, kẻ đánh bom đang đi trên một chiếc xe máy khi quả bom mang theo bên mình anh ta phát nổ.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 9 phần tử IS âm mưu khủng bố ở Istanbul

Văn phòng Thị trưởng thành phố Gaziantep, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết tòa án tại thành phố này đã quyết định tạm giam 9 nghi can thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng để điều tra sau khi phát hiện những đối tượng này đang lên kế hoạch thực hiện một vụ đánh bom liều chết nhằm vào các văn phòng của một chính đảng ở thành phố Istanbul. Trong thông báo ngày 3/11, văn phòng trên nêu rõ: "Nhóm đối tượng này đã bị bắt giữ cùng các phương tiện hành động như ôtô, lựu đạn, chất nổ và vũ khí.

Hiện trường một vụ đánh bom xe do khủng bố IS thực hiện bên ngoài một đồn cảnh sát ở Sultanbeyli, thành phố Istanbul

Hiện trường một vụ đánh bom xe do khủng bố IS thực hiện bên ngoài một đồn cảnh sát ở Sultanbeyli, thành phố Istanbul

Theo các nhà chức trách, các cuộc tấn công, với mục tiêu gây ra tâm lý hoảng loạn và bất ổn trước khi diễn ra cuộc bầu cử quốc hội, đã được ngăn chặn kịp thời. Những đối tượng trên đang lên kế hoạch tấn công các văn phòng của một đảng chưa được xác định ở Istanbul theo lệnh của các thành viên IS cấp cao ở Syria.

Trước đó, ngày 30/10, cảnh sát đã bắt giữ 2 trong số 9 đối tượng trên sau một cuộc rượt đuổi chớp nhoáng bằng ôtô ở Gaziantep, và tiếp tục bắt 7 đối tượng còn lại trong các đợt truy quét sau đó.

Tuần trước, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có đầy đủ bằng chứng chứng minh nhánh IS hoạt động ở Gaziantep đứng sau một loạt vụ đánh bom, đặc biệt là phải kể đến 2 vụ đánh bom liều chết khiến hơn 100 người thiệt mạng ở thủ đô Ankara hôm 10/10 vừa qua, theo Vietnamplus.

Thanh Bình (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang