Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 5/7/2015

author 16:22 05/07/2015

(VietQ.vn) - "IS tung video trẻ em hành quyết binh sĩ SyriaIS tung video trẻ em hành quyết binh sĩ Syria"; "Hai nữ sinh người Anh gia nhập IS đã kết hôn theo chỉ định"; "Boko Haram hành quyết 11 người rời bỏ IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hai nữ sinh người Anh gia nhập IS đã kết hôn theo chỉ định

Tờ Người Bảo vệ (The Guardian) của Anh đưa tin, 2 nữ sinh người Anh là Shamima Begum, 15 tuổi và Kadiza Sultana gia nhập nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng tại Syria, đã kết hôn theo chỉ định của IS.

Tờ Người Bảo vệ cho biết, 2 nữ sinh này đã gọi điện và thông qua mạng xã hội để báo cho gia đình về việc kết hôn của mình. Hai nữ sinh cũng cho gia đình biết, họ đang sống tại 2 khu vực khác nhau ở trong và ngoài thành phố Raqqa của Syria. Đây là những khu vực do IS kiểm soát hoàn toàn.

Các nam chiến binh của tổ chức khủng bố IS

Các nam chiến binh của tổ chức khủng bố IS 

Theo Tờ Người Bảo vệ, gia đình các nữ sinh đã rất sốc khi nhận được tin con gái mình kết hôn. Tháng 2 vừa qua, 2 thiếu nữ này cùng một nữ sinh khác là Amira Abase, 15 tuổi, đã từ London đến thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ sau đó vượt biên tới Syria. Hiện không rõ số phận của nữ sinh còn lại, theo VOV

IS tung video trẻ em hành quyết binh sĩ Syria

VnExpress đưa tin, vụ việc dường như diễn ra ngay sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm thành phố Palmyra hôm 21/5, theo AFP. Trong video, các binh sĩ chính phủ, mặc quân phục màu xanh và nâu, bị bắn chết giữa một sân khấu cổ, phía trước lá cờ đen khổng lồ. Những kẻ hành quyết đều là trẻ em hoặc thiếu niên, chỉ từ 12 đến 15 tuổi.

Người dân ngồi từ hàng ghế khán giả chứng kiến vụ việc

Người dân ngồi từ hàng ghế khán giả chứng kiến vụ việc

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) lần đầu báo cáo về sự việc trên hôm 27/5, chưa đầy một tuần sau khi IS nắm quyền kiểm soát Palmyra. Khi đó, giám đốc phụ trách quản lý cổ vật Syria Mamoun Abdelkarim cho biết, ông sợ rằng đây là dấu hiệu cho thấy IS đang âm mưu thực hiện những vụ tàn sát đẫm máu và man rợ hơn tại Palmyra.

Từ khi chiếm đóng thành phố tới nay, IS đã tiến hành hơn 200 vụ hành quyết. Chúng cũng phá hủy nhiều di tích cổ có giá trị tại đây. IS còn thường xuyên lôi kéo và ép buộc những đứa trẻ tham gia nhiệm vụ đánh bom tự sát hay chiến đấu trên chiến trường hoặc trở thành lá chắn sống cho các tay súng cực đoan thuộc nhóm khủng bố này.

Boko Haram hành quyết 11 người rời bỏ IS

Cư dân của Miringa, một thị trấn nằm trong bang Borno của Nigeria, cho hay chiến binh Boko Haram đã tiến vào thị trấn vào sáng sớm 3/7, sau đó đi lùng soát từng nhà để tìm những người mà họ cho đã rời bỏ hàng ngũ của họ.

Một cư dân tên Muhammed Kimba nói với các nhà báo qua điện thoại rằng vào lúc mặt trời mọc, đã phát hiện 11 người bị giết hại dã man tại một lễ cầu nguyện nhân Lễ Eid ở ngoại ô thị trấn. Ông Kimba nói tất cả 11 người đều mới tới thị trấn mà cư dân nghi ngờ có thể là thành viên của Boko Haram.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS bị hành quyết trước đó

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS bị hành quyết trước đó 

Tờ This Day của Nigeria tường thuật rằng các phần tử chủ chiến đã giết 11 người bằng cách cắt cổ họ. Cũng trong ngày 3/7, người ta nghe tiếng súng nổ lớn ở ngoại vi Maiduguri, thủ phủ bang Borno.

Những người chứng kiến ở ngôi làng Zabarmari ngay bên ngoài thủ phủ Maiduguri, nói các chiến binh nghi thuộc nhóm Boko Haram đã tấn công thị trấn này vào tối 2/7 để chống lại các binh sĩ chính phủ Nigeria.Boko Haram bị quy trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công xảy ra trong tuần này, và vụ giết hại hơn 150 người trong đợt bạo động tệ hại nhất kể từ khi Tổng thống Muhammadu Buhari lên nắm quyền hôm 29/5, Báo Lao Động đưa tin. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang