Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 6/9/2015

author 18:03 06/09/2015

(VietQ.vn) - "Tây Ban Nha tóm thiếu nữ chuyên tuyển quân cho IS"; "Pháp tính không kích IS ở Syria";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Pháp tính không kích IS ở Syria

"Tổng thống Francois Hollande đang cân nhắc không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria", nhật báo Le Monde hôm qua đưa tin. "Mức độ người tị nạn Syria gia tăng, liên minh quốc tế chưa thể đẩy lùi IS và khả năng quân đội Nga hiện diện (ở Syria) đang thách thức lập trường của Pháp".



Tổng thống Francois Hollande đang cân nhắc không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria

Tổng thống Francois Hollande đang cân nhắc không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria

Văn phòng tổng thống, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Pháp đều chưa bình luận về thông tin trên. Các quan chức chỉ tiết lộ rằng ông Hollande có thể đề cập đến vấn đề này trong buổi họp báo ngày mai. Pháp có thể từ bỏ cam kết không can thiệp quân sự vào Syria "với lý do vì an ninh quốc gia" và nó sẽ được thực hiện "hoàn toàn độc lập", các quan chức Pháp cho biết thêm. Pháp trong năm nay phải hứng chịu một số vụ tấn công liên quan đến IS.

Pháp hiện chỉ tham gia chống IS ở Iraq sau khi nước này đề nghị cộng đồng quốc tế hỗ trợ tiêu diệt nhóm phiến quân. Paris từ chối không kích ở Syria vì sợ sự can thiệp từ bên ngoài có thể vô tình giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad duy trì quyền lực, theo VnExpress.

Tây Ban Nha tóm thiếu nữ chuyên tuyển quân cho IS

Những tấm hình đầy ấn tượng cho thấy, thiếu nữ người Morocco, đeo mạng, mặc áo choàng Hồi giáo kín tới chân bị dẫn giải trên một con phố đông người ở Gandia, gần Valencia sau khi bị cảnh sát bắt giữ.

Hàng chục dân địa phương đã chứng kiến cảnh các cảnh sát có vũ trang đứng gác bên ngoài cửa ngôi nhà của thiếu nữ này trong khi một số nhân viên đội mũ len trùm đầu và cổ mang các thùng vật chứng ra khỏi nhà. Cảnh sát nghi ngờ cô gái trẻ này dùng internet để chiêu mộ các phụ nữ gia nhập IS.

Cảnh sát áp giải thiếu nữ chuyên tuyển quân cho khủng bố IS tại Syria

Cảnh sát áp giải thiếu nữ chuyên tuyển quân cho khủng bố IS tại Syria

DailyMail dẫn thông báo của cảnh sát cho hay, người phụ nữ trên đang chuẩn bị khởi hành tới Syria. Thiếu nữ này là trường hợp mới nhất trong số các nghi phạm ủng hộ IS bị bắt ở Tây Ban Nha trong năm vừa qua. Trước đó, hồi tháng 7 một phụ nữ tại đảo Lanzarote cũng bị bắt vì nghi tuyển quân cho IS, theo tin tức mới cập nhật tại Vietnamnet.

IS ráo riết tuyển mộ chuyên gia Uzbekistan cho chiến trường Syria

Vietnamplus đưa tin, ngày 5/9, một số nguồn tin khu vực cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đang tiến hành tuyển mộ các chuyên gia người Uzbekistan và thu nạp phụ nữ Saudi Arabia nhằm tăng cường cho lực lượng của nhóm này tại chiến trường Syria.

Theo các quan chức an ninh Uzbekistan, IS đang tìm cách dụ dỗ các chuyên gia người Uzbekistan, trong đó có các bác sỹ, giáo viên và đầu bếp, đặc biệt là những người trẻ tuổi, bằng những lời hứa hẹn về một khoản thù lao rất lớn. Sau khi đã mua chuộc được những người này, IS sẽ sử dụng họ vào những mục đích khác nhau.

Hiện trường một vụ đánh bom tại thành phố cảng Latakia của Syria

Hiện trường một vụ đánh bom tại thành phố cảng Latakia của Syria

Ông Hassan Ma'mourev – một sỹ quan an ninh Uzbekistan khẳng định thêm rằng dựa trên những thông tin thu thập được, hiện có khoảng 500-600 công dân nước này là thành viên của IS và đang chiến đấu tại các chiến trường khác nhau.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin ARA News dẫn lời người phát ngôn của Bộ Nội vụ Saudi Arabia Mansour Al Turki cho biết có tổng cộng 46 phụ nữ nước này đã tham gia IS kể từ năm 2011, trong đó, một số phụ nữ đã vượt biên vào Syria hồi tháng Bảy vừa qua và có người còn mang theo cả con cái của mình. Mới đây, một phụ nữ 40 tuổi đã đăng tải thông tin trên trang mạng Twitter khẳng định sắp tiến hành một cuộc tấn công liều chết.

Hoàng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang