Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 7/10/2015

author 19:54 07/10/2015

(VietQ.vn) - "IS bí mật giấu vũ khí ở Syria"; "IS nhận nã tên lửa trụ sở chính phủ Yemen";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS bí mật giấu vũ khí ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga vừa phát hành video cho thấy cảnh các phiến quân thuộc tổ chức khủng bố IS điều khiển xe tải chứa các thiết bị quân sự tới khu vực dân cư, gồm một vị trí gần nhà thờ Hồi giáo. Động thái của IS nhằm đối phó với các cuộc không kích do Nga thực hiện, theo RT.

Sau khi các phương tiện trinh sát của Nga phát hiện căn cứ chứa thiết bị đã được che đậy, những kẻ khủng bố nỗ lực di dời vũ khí tới khu vực dân cư.

Video ghi lại cảnh tổ chức khủng bố IS di chuyển vũ khí tới khu dân cư

Video ghi lại cảnh tổ chức khủng bố IS di chuyển vũ khí tới khu dân cư

"Các phương tiện đang được triển khai gần đền thờ bởi những tên khủng bố biết rằng Không quân Nga sẽ không bao giờ nhằm vào các công trình này", Bộ Quốc phòng Nga bình luận về video.

Trong một diễn biến khác, hôm 6/10, Chủ tịch Hạ viện Nga - Đô đốc Vladimir Komoyedov - khẳng định nước này sẽ không tiến hành các chiến dịch ở Syria mà có sự tham gia của lực lượng bộ binh Nga. Bộ Quốc phòng Nga cũng bác bỏ cáo buộc chiến đấu cơ nước này đã dội bom thành phố Palmyra sau khi truyền hình nhà nước Syria đưa tin về các cuộc không kích.

"Tất cả thông tin của truyền thông nước ngoài rằng máy bay Nga đã tiến hành các cuộc không kích ở thành phố Palmyra hoàn toàn là những lời dối trá”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Ông Igor khẳng định, chiến dịch không kích của Nga ở Syria không nhằm vào những khu vực đông dân cư hoặc di tích kiến trúc, theo Zing.

IS nhận nã tên lửa trụ sở chính phủ Yemen

VnExpress đưa tin, khách sạn al-Qasr ở phía tây thành phố Aden, nơi chính phủ Yemen sử dụng làm trụ sở, hôm qua bị tấn công được cho là bằng tên lửa. Yemen cáo buộc nhóm nổi dậy dòng Shiite Houthi là thủ phạm. Trong một thông báo đăng tải lên mạng, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) cho biết nhóm phiến quân đã thực hiện 4 vụ đánh bom liều chết nhằm vào các mục tiêu. Hai vụ tấn công vào trụ sở chính phủ ở khách sạn al-Qasr do Abu Saad al-Adani và Abu Mohammd al-Sahli sử dụng phương tiện có gắn bom thực hiện.

Khói bốc lên từ khách sạn al-Qasr sau khi nơi này bị khủng bố IS tấn công hôm 6/10

Khói bốc lên từ khách sạn al-Qasr sau khi nơi này bị khủng bố IS tấn công hôm 6/10

IS tuyên bố nhiều binh sĩ thiệt mạng nhưng không nêu con số cụ thể. Kẻ đánh bom liều chết thứ ba, Aws al-Adani, lái một phương tiện bọc thép chứa bom vào "trụ sở tác chiến của Arab Saudi và Các tiểu Vương quốc Arab Thống Nhất (UAE), làm hàng chục người chết". Trong khi đó, Abu Hamza al-Sanaai, kẻ đánh bom thứ 4, cho nổ tung một vị trí quân sự khác của UAE.

Hãng tin UAE WAM cáo buộc Houthi, được Iran hậu thuẫn, cùng đồng minh thực hiện tấn công. Nhóm nổi dậy "nhằm vào trụ sở chính phủ và một vài vị trí quân đội, làm 15 người tử vì đạo", hãng tin cho biết.

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu hiện chưa có bình luận về tuyên bố của IS. Đây là lần đầu tiên IS nhận trách nhiệm tấn công liên minh, lực lượng bắt đầu oanh tạc Houthi ở Yemen từ tháng 3. Trước đó, IS chỉ thừa nhận tấn công các nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở Yemen. UAE và Arab Saudi còn là hai quốc gia Arab tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích IS ở Syria và Iraq.

Nga tấn công 12 mục tiêu IS trong ngày thứ 7 của chiến dịch

Bộ Quốc phòng Nga thông báo chiến đấu cơ nước này tấn công 12 khu vực của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) quanh thành phố miền đông Deir Ezzor và trong tỉnh Damascus, Idlib, Latakia, AFP đưa tin. Chiến đấu cơ Nga xuất kích khoảng 20 lần, tấn công "cơ sở hậu cần, các sở chỉ huy, trại huấn luyện và căn cứ" IS.

Trong đợt không kích đầu tiên tại khu vực quanh Deir Ezzor, các máy bay Nga ném bom phá boongke phá hủy hai sở chỉ huy IS. Nhóm phiến quân kiểm soát phần lớn tỉnh Deir Ezzor, giao tranh ác liệt với lực lượng chính phủ Syria để chiếm một sân bay quân sự gần thành phố Deir Ezzor.

Su-34, một loại máy bay Nga sử dụng trong chiến dịch không kích IS ở Syria

Su-34, một loại máy bay Nga sử dụng trong chiến dịch không kích IS ở Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết dân thường báo tin có hai đợt oanh tạc gần sân bay nhưng không chắc chắn là do phi cơ Nga thực hiện. Nga thông báo không kích phiến quân IS và một nhà máy vũ khí ở khu vực Ghouta, tỉnh Damascus. Tại tỉnh Idlib, Moscow xác định mục tiêu là ba khu trại, trong đó có một được cho là của các tay súng nước ngoài. Tại tỉnh ven biển Latakia, phi cơ Nga đánh trúng một căn cứ IS kiên cố, tạo ra những vụ nổ lớn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết IS dường như đang giấu vũ khí gần những nhà thờ Hồi giáo và nhóm phiến quân có thể lên kế hoạch đánh bom các khu vực tôn giáo để vu khống Moscow, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang