Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 7/2/2016

authorTuyết Anh 17:40 07/02/2016

(VietQ.vn) - "IS hành quyết cậu bé 14 tuổi "; "34 nhóm phiến quân trung thành với IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tăng cường lực lượng tại Libya

VTV dẫn nguồn tin từ CNN, quan chức tình báo Mỹ cho hay, số lượng các phần tử cực đoan thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đang gia tăng mạnh mẽ tại Libya trong khi lực lượng của tổ chức này tại các chiến trường Iraq, Syria đang sụt giảm đáng kể.

Phiến quân khủng bố IS giương cờ tại thành phố Mosul, IraqPhiến quân khủng bố IS giương cờ tại thành phố Mosul, Iraq

Theo nguồn tin, khoảng 5.000 phiến quân khủng bố IS hiện đang có mặt tại Libya, cao hơn so với con số ước tính trước đó là 3.000 người. Trong khi đó, số lượng tay súng IS tại Iraq và Syria được cho là đã giảm hàng ngàn người. Nguyên nhân được cho là do chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu, cùng những hạn chế trong việc di chuyển tới Syria, Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, Washington đang theo dõi sát các diễn biến ở Libya một cách rất thận trọng, song không quyết định mở rộng vai trò của Mỹ tại quốc gia Bắc Phi này.

IS hành quyết cậu bé 14 tuổi trước mặt cha mẹ đẻ

Theo VTC, một cậu bé 14 tuổi vừa bị tổ chức khủng bố IS chặt đầu vì cho rằng cậu từ bỏ đạo Hồi. Vụ hành quyết được thực hiện vào ngày 30/1.

Tổ chức IS kết tội cậu bé 14 tuổi đã từ bỏ đạo Hồi. Cậu bé bị các tay súng thánh chiến bắt giữ sau khi cậu vắng mặt tại một buổi lễ cầu nguyện ở nhà thờ Hồi giáo trung ương vào ngày 29/1.  

Tổ chức khủng bố IS phô trương lực lượng trên đường phố SyriaTổ chức khủng bố IS phô trương lực lượng trên đường phố Syria

Nhà hoạt động địa phương Nasser Taljbini nói với trang tin ARA News rằng bọn khủng bố đã chặt đầu cậu bé trước đám đông, trong đó có cả cha mẹ cậu. 

"Hàng chục người đã chứng kiến vụ hành quyết tàn bạo này, kể cả cha mẹ của nạn nhân. IS đang cố chứng minh rằng chúng vẫn còn rất mạnh bất chấp những thất bại quân sự gần đây. Tổ chức này cố ý khủng bố tinh thần người dân thông qua việc trừng phạt", ông Nasser Taljbini cho biết.

34 nhóm phiến quân trên thế giới thề trung thành với IS

AP dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua cho biết tính tới giữa tháng 12/2015, 34 nhóm phiến quân trên khắp thế giới được cho là đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Dự kiến, con số này tăng mạnh trong năm 2016. 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Theo ông Ban Ki-moon, các nước nên chuẩn bị đối mặt với tình trạng gia tăng các vụ tấn công do khủng bố IS cấu kết với các tổ chức khủng bố địa phương thực hiện để mở rộng mạng lưới, đặc biệt là các địa bàn Philippines, Uzbekistan, Pakistan, Libya và Nigeria.

Với việc thu phục được phiến quân tại các địa bàn này, IS sẽ gây ra những hiểm hoạ chưa từng có trong suốt 18 tháng qua. Bên cạnh đó, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc cho rằng rằng IS là “tổ chức khủng bố giàu có nhất thế giới”. Ông trích dẫn số liệu ước tính cho biết khủng bố IS vẫn kiếm được khoảng gần 500 triệu USD từ dầu và và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu, dù phải hứng chịu các cuộc không kích do Nga và liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang