Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 7/4/2016

authorTuyết Anh 18:56 07/04/2016

(VietQ.vn) - 'IS đóng đinh, thiêu sống hàng loạt tù nhân'; 'IS bắt cóc 344 người ở Syria';... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS kiếm hàng trăm triệu USD mỗi năm từ buôn lậu cổ vật

"Khoảng 100.000 đối tượng văn hóa quan trọng với thế giới, bao gồm 4.500 khu vực khảo cổ, 9 trong số này có tên trong Danh sách Di sản Thế giới UNESCO, đang bị Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) kiểm soát... ở Syria và Iraq", VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay. 

Theo ông Churkin, tổ chức khủng bố IS thu về từ 150 đến 200 triệu USD mỗi năm từ việc buôn lậu cổ vật và báu vật khảo cổ. Hoạt động buôn lậu do một nhóm chuyên phụ trách về cổ vật mà IS tự đặt là Bộ Tài nguyên thiên nhiên. Chỉ những người được nhóm này cho phép mới có thể khai quật và di chuyển cổ vật.

Nhóm khủng bố IS thu hàng trăm triệu USD một năm từ buôn lậu cổ vậtNhóm khủng bố IS thu hàng trăm triệu USD một năm từ buôn lậu cổ vật

Ông Churkin còn cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ khủng bố IS bằng cách mua dầu mỏ chúng bán, nói phần lớn cổ vật bị buôn lậu qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara hiện chưa có bình luận nào. Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau khi Ankara bắn hạ một phi cơ của Moscow bay gần biên giới Syria tháng 11/2015.

Trang sức, tiền xu và nhiều món đồ khác được đưa đến các thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ như Izmir, Mersin và Antalya. Các nhóm tội phạm tại đây sẽ làm giả giấy tờ về nguồn gốc. IS sau đó chào bán chúng cho giới sưu tập, chủ yếu thông qua các website đấu giá như eBay và cửa hàng trực tuyến, theo ông Churkin.

eBay thông báo không biết bị cáo buộc bán đồ trộm cắp và "đang xem xét những tuyên bố trong bức thư". "Cho đến nay, chúng tôi không có bằng chứng trực tiếp cho thấy những món đồ bán trên eBay có nguồn gốc từ hoạt động cướp bóc của IS", eBay cho biết.

IS đóng đinh, thiêu sống hàng loạt tù nhân

Báo Người Lao Động dẫn nguồn tin từ Mirror (Anh) cho biết IS bịt mắt, đóng đinh 4 người đàn ông vào thập giá trước khi nổ súng bắn chết họ ngay chỗ đông người.

Nhóm hoạt động “Raqqa đang bị giết chết trong im lặng” cho biết vụ hành quyết diễn ra ngày 2/4. Các hình ảnh do tổ chức khủng bố IS đăng tải lên mạng Internet cho thấy những tên đao phủ cầm súng ngắn kê vào đầu tù nhân rồi lạnh lùng siết cò. Không rõ danh tính những người đàn ông này cũng như tội danh họ mắc phải.

Phiến quân khủng bố IS đóng đinh rồi bắn chết 4 người ở RaqqaPhiến quân khủng bố IS đóng đinh rồi bắn chết 4 người ở Raqqa

Trong khi đó, IS cũng tiến hành các vụ hành quyết dã man khác ở TP Fallujah – Iraq. 15 người bị thiêu sống vì cố gắng bỏ trốn khỏi khu vực do chúng kiểm soát. Một phụ nữ bị bắt lại khai rằng cô muốn bỏ trốn để “cầu cứu phương Tây cứu chúng tôi hoặc giết chúng tôi ngay lập tức bằng bom hóa học” nhằm thoát khỏi cuộc sống địa ngục.

Kênh truyền hình Al Arabiya dẫn lời người phụ nữ cho biết họ đang tuyệt vọng vì thiếu thức ăn cũng như thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, nếu không được cứu thoát, một số người dân ở Fallujah muốn lên gặp Thánh Allah để không phải chịu một cái chết đau đớn, từ từ.

IS bắt cóc 344 người ở Syria

Ngày 6/4, Đài PT Sham FM ủng hộ Chính phủ Syria đưa tin, những đối tượng khủng bố IS bị tình nghi đã bắt cóc 344 nhân công của một nhà máy xi măng do tư nhân quản lý gần Damascus. Theo đó, chiều 4/4, các tay súng khủng bố IS đã tấn công nhà máy xi măng ở thị trấn Dumair, Đông Bắc thủ đô Damascus và đưa các nhân công làm việc tại nhà máy này đến một địa điểm chưa xác định. Toàn bộ con tin là dân thường.

Đài Sham FM cho biết, vụ tấn công có sự tham gia của các tay súng địa phương có liên hệ với IS. Lực lượng không quân Syria đã triển khai máy bay không người lái đến hiện trường để xác minh vụ việc, theo đó phát hiện trong nhà máy không có người và máy móc dường như đã bị cướp bóc.

Tổ chức khủng bố IS Tổ chức khủng bố IS 

Vụ việc trên xảy ra đồng thời với các vụ tấn công nhằm vào các khu vực quân sự gần sân bay quân sự Dumair, cách thủ đô Damacus 40km về phía Đông Bắc.

Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở Anh, tổ chức khủng bố IS đã sử dụng 5 xe ô tô chứa bom tấn công các khu vực này làm 12 binh sĩ thiệt mạng. Các lực lượng Chính phủ Syria đã không kích và nã pháo đáp trả xung quanh khu vực Dumair. Khoảng 15 tay súng IS cùng các phần tử lái xe bom đã bị tiêu diệt.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng Internet, IS nhận đã tiến hành vụ đánh bom liều chết nhằm vào các lực lượng chính phủ đang di chuyển từ sân bay quân sự Dumair về phía Bắc. Hiện quân đội Syria và các nhóm phiến quân Hồi giáo đang chia nhau kiểm soát Dumair, theo VTV

> > Con gái bạo hành mẹ già 70 tuổi dã man vì 'mẹ ngu'!

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang