Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 7/8/2015

author 17:04 07/08/2015

(VietQ.vn) - "IS xử tử 19 phụ nữ vì từ chối phục vụ tình dục"; "IS thừa nhận đánh bom giết 15 cảnh sát đang cầu nguyện ở Saudi Arabia"; "IS dọa hành quyết con tin Croatia";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS xử tử 19 phụ nữ vì từ chối phục vụ tình dục

Theo ông Saeed Mamouzini, người phát ngôn đảng Dân chủ người Kurd (KDP), những phụ nữ trên bị bắt làm con tin tại địa bàn hoạt động của tổ chức khủng bố IS ở thành phố Mosul, Iraq. Họ bị giết cách đây vài ngày.

"Quyết định xử tử được đưa ra vì họ từ chối quan hệ tình dục", Mirror dẫn lời Mamouzini nói. Ông Mamouzini cũng cho biết, việc ai có quyền sở hữu các phụ nữ trên và họ đáng giá bao nhiêu đã gây ra một cuộc tranh cãi trong nội bộ của IS.

Phiến quân IS đã bắt giữ hàng nghìn phụ nữ từ những ngôi làng chúng đánh chiếm, biến họ thành món hàng hoặc quà tặng cho các chiến binh. Hầu hết những người này thuộc cộng đồng tôn giáo thiểu số Yazidi ở phía bắc Iraq hoặc là người theo Cơ đốc giáo. Các bé gái từ 1 đến 9 tuổi có thể được chúng rao bán với giá cao.

Phụ nữ bị bắt giữ và rao bán ở chợ nô lệ tình dục của khủng bố IS

Phụ nữ bị bắt giữ và rao bán ở chợ nô lệ tình dục của khủng bố IS

Zainab Bangura, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về tình trạng bạo lực và buôn bán tình dục của IS, cho biết phụ nữ bị bán đi như những thùng xăng. Một cô gái có thể là món hàng qua tay 5- 6 người đàn ông khác nhau. Thậm chí, các tay súng còn có thể bán họ cho gia đình với khoản tiền chuộc lên đến hàng nghìn USD, theo VnExpress.

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại Saudi Arabia, 15 người chết

VOV dẫn tin từ Reuters, hôm qua, 6/8, một vụ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 15 người tại nhà thờ Hồi giáo của một thành viên lực lượng an ninh địa phương ở Tây Nam Saudi Arabia. Bộ Nội vụ nước này cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố trên mạng Internet nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này. Vụ tấn công xảy ra khi những người đàn ông đang cầu nguyện trong nhà thờ Hồi giáo tại trụ sở chính của Lực lượng đặc nhiệm tại Abha, thủ phủ của tỉnh Asir, phát ngôn viên Bộ Nội vụ nói với Hãng thông tấn nhà nước SPA.

Trong số những người thiệt mạng có 12 thành viên Lực lượng đặc nhiệm và 3 người là lao động địa phương, Reuters dẫn lời Bộ Nội vụ cho biết. Trước đó báo cáo nói rằng có 13 người chết, nhưng sau đó cho biết thêm 2 người tử vong do vết thương quá nặng. Một tuyên bố trên Twitter nói rằng, một kẻ đánh bom tự sát IS đã tấn công một "trại lính" ở tỉnh Asir. Tuyên bố này không đề cập đến nhà thờ Hồi giáo và Reuters không thể xác minh tính xác thực của tuyên bố.

Lực lượng an ninh kiểm tra hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo

Lực lượng an ninh kiểm tra hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo

"Kẻ đánh bom tự sát có lẽ đã vượt qua hàng rào an ninh và vào bên trong một trại huấn luyện tại thành phố Abha, tỉnh Asir, từ đó kích nổ bom khiến hàng chục người chết và bị thương", tuyên bố dường như  do IS đưa ra cho biết.

Trong tháng Năm, IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về hai vụ đánh bom liều chết vào nhà thờ Hồi giáo Hồi giáo Shi'ite ở Saudi Arabia. Vụ tấn công đầu tiên tại một nhà thờ Hồi giáo ở Qatif, phía Đông nước này giết chết 21 tín đồ, và bốn người khác thiệt mạng trong một vụ tấn công thứ 2 sau đó một tuần tại một nhà thờ Hồi giáo ở Dammam.

IS dọa hành quyết con tin Croatia

Video quay cảnh một người đàn ông mặc trang phục màu vàng quỳ gối cạnh phiến quân IS cầm dao. Sau đó, người đàn ông quỳ gối tự nhận mình là Tomislav Salopek, công dân Croatia, rơi vào tay IS hôm 22/7. Theo Daily Mail, ông bố của 2 đứa trẻ cho biết nếu chính phủ Ai Cập không hành động theo yêu sách của IS, chúng sẽ giết con tin.

Tomislav Salopek, công dân Croatia, quỳ gối cạnh một phiến quân trong video do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS)

Tomislav Salopek, công dân Croatia, quỳ gối cạnh một phiến quân trong video do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) 

"Tôi là Tomislav Salopek, công dân 30 tuổi người Croatia. Tôi đã kết hôn và có 2 con nhỏ. IS muốn đổi tôi để lấy các phụ nữ Hồi giáo trong nhà tù Ai Cập. Vụ trao đổi phải được diễn ra trước 48 tiếng kể từ thời điểm tôi nói nếu không chúng sẽ giết tôi", Salopek nói trước máy quay.

Người đàn ông 30 tuổi còn cho biết ông làm việc cho một công ty Pháp, đặt trụ sở ở thủ đô Cairo, Ai Cập.  Theo trang mạng xã hội LinkedIn, Salopek là một nhiếp ảnh gia từng làm việc tại Syria, Ai Cập, Libya, Iraq và Cộng hòa Czech.  Ai Cập, đất nước phần lớn dân số theo đạo Hồi, đang giam giữ hàng nghìn phiến quân Hồi giáo và các thành viên của nhóm Anh em Hồi giáo, theo Zing.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang