Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 7/9/2015

author 16:33 07/09/2015

(VietQ.vn) - "Iraq lần đầu tiên dùng tiêm kích F-16 tấn công IS"; "Phiến quân nổi dậy Syria và IS đụng độ, 47 người chết";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq lần đầu tiên dùng tiêm kích F-16 tấn công IS

Báo Thanh Niên đưa tin, Iraq lần đầu tiên triển khai phi đội chiến đấu cơ F-16 mua từ Mỹ ném bom lực lượng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), tư lệnh không quân nước này loan báo ngày 6/9.

“Đã có 15 cuộc không kích được tiến hành trong 4 ngày qua”, AFP dẫn phát biểu của Trung tướng Anwar Hama Amin, Tư lệnh không quân Iraq, tại một cuộc họp báo ở Baghdad. Ông Amin cũng cho biết quân đội đã dùng “vũ khí thông minh” trong đợt không kích lần này, nhưng không nói rõ là loại nào.



Tiêm kích F-16 của Iraq tại căn cứ không quân Balad

Tiêm kích F-16 của Iraq tại căn cứ không quân Balad

Cũng có mặt tại buổi họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, ông Khaled al-Obaidi cho biết chiến dịch không kích đã giành được “những kết quả quan trọng” và phi đội F-16 sẽ có “tác động đối với việc triển khai các chiến dịch trong tương lai”.

Tư lệnh không quân Iraq Amin cho hay chiến dịch diễn ra tại 2 tỉnh nằm ở phía bắc thủ đô Baghdad. Vào giữa tháng 6, Mỹ đã giao 4 chiếc F-16 trong tổng số 36 chiếc mà Washington đồng ý bán cho chính quyền Iraq, theo AFP. Thương vụ này đã gây căng thẳng giữa 2 nước khi Baghdad liên tục than phiền rằng Washington giao máy bay quá chậm.

F-16 được cho là mạnh vượt trội so với các loại tiêm kích mà Iraq đang sở hữu, bao gồm những chiếc Sukhoi Su-25 cũ kỹ, máy bay cánh quạt đa dụng Cessna Caravan và nhiều loại trực thăng. Chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường mạnh mẽ năng lực chiến đấu trên không của quân đội Iraq.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng trong bối cảnh vẫn có nhiều chiến đấu cơ nước ngoài của liên quân chống IS tiến hành oanh tạc hằng ngày trong không phận Iraq, việc Baghdad triển khai F-16 không được xem như một bước ngoặc trong cuộc chiến chống tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Phiến quân nổi dậy Syria và IS đụng độ, 47 người chết

Tiền Phong dẫn nguồn tin từ SOHR cho biết, phiến quân nổi dậy Syria và IS xảy ra các cuộc đụng độ hôm 4/9 tại thị trấn Marea – khu vực quân nổi dậy Syria nắm quyền kiểm soát, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 20km.

Đây cũng là khu vực mà Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch mở mặt trấn mới chống lại tổ chức cực đoan IS. Khu vực trên nằm trong “vùng an toàn” mà tháng trước Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẽ thiết lập ở miền bắc Syria để ngăn chặn phiến quân IS.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Cũng trong ngày 4/9, phiến quân IS cũng xác nhận mở cuộc tấn công vào khu vực Marea, tiêu diệt “hàng chục” phiến quân nổi dậy Syria. Tuần trước, IS bao vây thị trấn này, chiếm nhiều ngôi làng vây quanh thị trấn nhằm đánh vào lực lượng nổi dậy – sẽ phối hợp cùng Washington và Ankara trong các chiến dịch chống IS. Việc mất Marea sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gặp khó khăn nhiều trong việc mở mặt trận mới chống IS.

Nữ nô lệ diệt chỉ huy cấp cao IS

Một phụ nữ Iraq tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh miền bắc Nineveh do tên này muốn ép cô làm nô lệ tình dục cho cấp dưới. Người phụ nữ tiêu diệt tên khủng bố có biệt danh Abu Anas ở quận Tal Roman, phía tây thành phố Mosul, Saeed Mamouzini, người phát ngôn của đảng Dân chủ người Kurd (KPD) ở Mosul, hôm qua nói với mạng truyền hình vệ tinh tiếng Arab al-Sumaria. Mamouzini cho biết thêm thời điểm người phụ nữ này trả thù Abu Anas là ba tháng sau khi hắn ép cô phải cưới đồng bọn trong Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Khủng bố IS tại một địa điểm chưa xác định ở Iraq

Khủng bố IS tại một địa điểm chưa xác định ở Iraq

Thông tin trên xuất hiện chỉ hai ngày sau khi IS đưa những phụ nữ không phải là người Iraq tới Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400 km về phía bắc, để làm nô lệ tình dục theo lệnh của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. IS hôm 15/8 hành quyết 15 phụ nữ tại căn cứ quân sự Ghazlani, gần Mosul, vì những người này quyết không cưới các phiến quân. IS cuối tháng 7 xử từ 19 phụ nữ ở cùng địa điểm.

Nhiều khu vực miền bắc và miền tây Iraq phải chịu tình trạng bạo lực tồi tệ chưa từng có từ khi IS trỗi dậy vào tháng 6/2014. Nhóm phiến quân thực hiện nhiều tội ác nhằm vào mọi cộng đồng dân tộc và tôn giáo ở Iraq như người Kurd, người Cơ Đốc giáo. Quân đội Iraq cùng với các tay súng từ Đơn vị Huy động Sức dân người Kurd đã triển khai nhiều chiến dịch để giải phóng những khu vực bị IS kiểm soát, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang