Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 8/10/2015

author 14:51 08/10/2015

(VietQ.vn) - "IS hành quyết tập thể 70 người ở Iraq"; "Thổ Nhĩ Kỳ tóm gọn ổ đúc tiền phục vụ IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ tóm gọn ổ đúc tiền phục vụ IS

Ngày 7/10, hãng tin chính thức Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin chính quyền Ankara đã bắt giữ 6 đối tượng bị tình nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), khi họ đang đúc tiền xu trái phép cho tổ chức này.

Nguồn tin trên cho biết cảnh sát thành phố Gaziantep nằm trên biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria đã thu giữ một số máy dập đồng xu và các thiết bị chế tạo tiền xu khác, trong một cuộc đột kích bất ngờ tại thị trấn Sahinbey ở phía Nam thành phố này. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tịch thu được 56 đồng tiền với bốn kích cỡ khác nhau. Một mặt của đồng xu bị tình nghi là do IS phát hành có hình bản đồ thế giới và mặt còn lại in tiếng Arập.

Nguyên vật liệu và công cụ đúc tiền phục vụ tổ chức khủng bố IS bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ

Nguyên vật liệu và công cụ đúc tiền phục vụ tổ chức khủng bố IS bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ

Các nghi phạm, trong đó có cả người nước ngoài, đã bị tạm giam chờ xét xử tại tòa. Tuy nhiên, hãng tin trên không nêu rõ quốc tịch của các nghi can nước ngoài trong vụ bắt giữ nói trên. Nhiều nguồn tin cho rằng IS đang muốn phát hành đồng tiền riêng của mình tại các vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố này ở Syria để tránh việc lệ thuộc vào hệ thống tài chính toàn cầu, theo Báo Thể Thao Văn Hóa.

IS hành quyết tập thể 70 người ở Iraq

VnExpress đưa tin, 70 nạn nhân thuộc bộ tộc Albu Nimr, bị hành quyết hôm 4/10 tại khu vực Tharthar, phía bắc thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh miền tây Anbar, AFP dẫn lời Naim Gaoud, trưởng lão bộ tộc, cho biết.

"Nạn nhân bị hành quyết là cha hoặc anh em của những người làm cảnh sát, phục vụ trong quân đội... và các tay súng bộ tộc đang giao tranh với Daesh", ông nói, nhắc đến tên tiếng Arab Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). "Daesh bắn chết họ".

Hình ảnh tổ chức khủng bố IS tại địa điểm chưa xác định trong video chúng đăng tải ngày 17/3/2014

Hình ảnh tổ chức khủng bố IS tại địa điểm chưa xác định trong video chúng đăng tải ngày 17/3/2014

Theo Hatem al-Gaoud, một thành viên trong bộ tộc, IS đã bẫy hàng chục người Albu Nimr ở khu Khanzir thuộc Tharthar kể từ năm ngoái.

"Chúng tập trung họ lại ở ngoài Khanzir rồi bắn vào đầu", ông kể lại. "Tôi không biết IS làm gì với thi thể họ. Có thể chúng chôn họ trong những khu mộ tập thể gần nơi hành quyết".

Phái đoàn Liên Hợp Quốc tại văn phòng về nhân quyền của Iraq xác nhận vụ hành quyết tập thể. "Đây không phải hành động tấn công đầu tiên nhằm vào tộc Albu Nimr do họ tích cực chống lại IS", văn phòng cho biết.

Bộ trưởng Anh về Trung Đông Tobias Ellwood bày tỏ "quan ngại sâu sắc và bị sốc" khi biết tin vụ hành quyết ở Anbar. "Chúng tôi đã nêu rõ diệt IS cần thời gian nhưng chúng tôi sẽ chiến thắng. Chúng lợi dụng danh nghĩa Hồi giáo để thực hiện tội ác và lại tiếp tục hành quyết người dòng Sunni", ông nói.

Các tay súng bộ lạc địa phương được Mỹ đánh giá là yếu tố chủ chốt để giành lại Anbar cùng nhiều khu vực dòng Sunni khác ở Iraq bị IS chiếm năm ngoái. Lực lượng an ninh Iraq, được liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích yểm trợ, mở một chiến dịch lớn ở phía tây Ramadi hôm 4/10 để thắt chặt vòng vây IS. IS chiếm thành phố hồi tháng 5 và kiểm soát hầu hết tỉnh Anbar.

Trực thăng sát thủ của Nga chuẩn bị đến Syria diệt IS

Trực thăng tấn công nổi tiếng Mi-24 của Nga hay còn được NATO gọi là HIND chuẩn bị khai hỏa vào lực lượng khủng bố IS ở Syria. Theo Sputnik, trực thăng tấn công khét tiếng Mi-24 của Nga đã được triển khai ở tiền tuyến để chuẩn bị tấn công khủng bố IS ở Syria.

Trực thăng tấn công Mi-24 của Nga

Trực thăng tấn công Mi-24 của Nga

Tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria đã xuất hiện Mi-24, trực thăng tấn công mang tính biểu tượng về sức mạnh của không quân Nga. Loại trực thăng này sẽ sớm được triển khai vào các chiến dịch tấn công trụ sở IS ở Syria mà Nga đang thực hiện rất hiệu quả từ 30/9 đến nay, theo VTC.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang