Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 8/01/2016

author 20:02 08/01/2016

(VietQ.vn) - "Bị IS tra tấn đến chết vì mặc sai quy định"; "Diệt Bộ trưởng Chiến tranh IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Cô gái bị IS tra tấn đến chết vì mặc sai quy định

VnExpress dẫn nguồn tin từ Ara News, nạn nhân bị các phiến quân khủng bố IS bắt vào tuần trước và giam giữ ở thành phố phía Bắc Manbij. Cô bị giao cho một nữ phiến quân tên là Oum Farouq. Gia đình cho hay thi thể của cô có những dấu hiệu rõ ràng của việc tra tấn.

Lữ đoàn phụ nữ cưỡng chế luật Sharia tại Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố IS ở SyriaLữ đoàn phụ nữ cưỡng chế luật Sharia tại Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố IS ở Syria

"Con bé bị tra tấn rất tàn nhẫn. Chúng tôi đã nhận được thi thể của nó với đầy những dấu vết của tra tấn", thành viên gia đình nạn nhânnói. "Chúng tôi thậm chí không thể chống lại tội ác dã man này. Cơ quan tư pháp duy nhất ở Manbij là Tòa án Sharia ủng hộ những hành vi tội ác như trên".

Trước đó, IS đã công bố quy định phụ nữ phải mặc burqa nơi công cộng, trùm kín toàn thân và mặt, phần mắt được che bằng vải lưới. Khăn trùm đầu phải dày và không được trong suốt. Khăn phải rộng và chùng, che phủ toàn thân. Burqa không phép được trang trí hay có mùi hương để gây chú ý từ người khác, không được giống trang phục của những người ngoại đạo hoặc đàn ông.

Tiêu diệt Bộ trưởng Chiến tranh IS

Theo tướng Warren, kể từ khi các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu được tiến hành vào tháng 8/2014, IS đã mất khoảng 40% phần đất chiếm đóng tại Iraq, tương đương 22.000 km2, và 10% lãnh thổ mà chúng kiểm soát ở Syria, tức 2.000 km2. Vị tướng khẳng định tổ chức cực đoan này đang rơi vào thế phòng thủ.

Các lực lượng Iraq đã tái chiếm một số trung tâm đô thị lớn, bao gồm TP Ramadi. Ông Warren cho biết một nhóm tay súng IS vẫn còn ở Ramadi nhưng quân đội Iraq đã tiêu diệt được 60 tay súng khủng bố ở thành phố này trong vòng 24 giờ qua.

Lực lượng Iraq tiêu diệt được Bộ trưởng chiến tranh của tổ chức khủng bố ISLực lượng Iraq tiêu diệt được Bộ trưởng chiến tranh của tổ chức khủng bố IS

Mặc dù con số tay súng IS bị tiêu diệt rất đáng kể nhưng tổ chức này đã nhanh chóng chiêu mộ nhiều tân binh, đặc biệt là những thanh niên bất mãn về các vấn đề kinh tế và chính trị tại những quốc gia Hồi giáo trong khu vực. Mỹ ước tính có khoảng 20.000 - 30.000 tay súng IS hoạt động tại Iraq và Syria hồi năm ngoái.

Trong khi đó, liên minh chống IS vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược không kích vào các cơ sở dầu mỏ của IS ở Iraq và Syria khiến IS phải giảm sản lượng từ 45.000 thùng/ngày xuống còn 34.000 thùng/ngày, chịu thiệt hại đáng kể về tài chính để duy trì hoạt động của nhóm này, theo Người Lao Động.

Kẻ bị bắn chết ở đồn cảnh sát Pháp mang cờ IS

Reuters dẫn lời ông Francois Molins, công tố viên Pháp, cho biết ngoài cờ của IS, trên mảnh giấy còn có một đoạn tiếng Arab được viết rõ ràng với nội dung tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào đồn cảnh sát.

Ngoài ra, các nhà điều tra còn phát hiện một điện thoại di động trên người kẻ này.Trước đó, vào sáng nay (giờ địa phương), người đàn ông xông vào đồn cảnh sát ở vùng Goute d'Or, phía bắc Paris, dùng dao đe dọa các sĩ quan.

Cảnh sát tuần tra tại khu vực phía bắc Paris sau vụ việcCảnh sát tuần tra tại khu vực phía bắc Paris sau vụ việc

Anh ta hét lên 'Allahu Akbar' (Thánh Allah vĩ đại), trước khi bị cảnh sát bắn chết ngay tại chỗ bằng hai phát súng. Một loại robot và chó nghiệp vụ đã được triển khai để khám xét thi thể của tên này. Cảnh sát tìm thấy đai bom trên người anh ta nhưng xác định đây chỉ là đồ giả.

Vùng Goute d'Or là nơi tập trung rất đông người nhập cư sinh sống. Nhóm Nhà nước Hồi giáo từng tuyên bố sau vụ thảm sát Paris hồi tháng 11 rằng đây là địa điểm mà chúng đang lên kế hoạch tấn công.

Sự việc xảy ra đúng dịp Paris kỷ niệm một năm vụ xả súng vào tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo làm 12 người thiệt mạng, và trong bối cảnh Pháp đang thắt chặt an ninh, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang