Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 8/2/2016

authorTuyết Anh 20:22 08/02/2016

(VietQ.vn) - "Thêm một đao phủ IS bị lật mặt"; "UAE sẵn sàng đưa bộ binh đánh IS ở Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thêm một đao phủ IS bị lật mặt

Alexanda Kotey được xác định là một trong những đao phủ thuộc bộ tứ khét tiếng của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) , chuyên thực hiện các vụ hành quyết con tin phương Tây ở Syria.

Alexanda Kotey, 32 tuổi, có thể mang hai dòng máu Ghana và Cyprus, lớn lên ở vùng Tây London, Anh, và là người cải sang đạo Hồi. Theo thông tin của Washington Post, Kotey chính là thành viên của nhóm đao phủ "Beatles", do phiến quân "Jihadi John" của tổ chức khủng bố IS cầm đầu. "Jihadi John", tên thật là Mohammed Emwazi, được cho là đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích hồi tháng 11 năm ngoái.

Nhóm "Beatles" từng hành quyết chặt đầu hai nhà báo người Mỹ là James Foley và Steven J.Sotloff. Chúng ghi hình toàn bộ quá trình sau đó đăng tải trên mạng. Xuất hiện trong video, Emwazi lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như các chiến dịch quân sự Washington triển khai nhằm chống khủng bố IS ở Iraq.

Chân dung Alexanda Kotey - đao phủ của tổ chức khủng bố IS Chân dung Alexanda Kotey - đao phủ của tổ chức khủng bố IS 

Những kẻ bắt cóc của khủng bố IS này còn chặt đầu cả Abdul-Rahman Kassig, một nhân viên cứu trợ Mỹ, cùng hai con tin người Anh và một người Nhật Bản. Kotey đã lập gia đình và có hai con. Y rời Anh để đến dải Gaza vào năm 2009 trong một đoàn viện trợ do ông George Galloway, chính trị gia người Anh, tổ chức.

Kotey từng sinh hoạt tại Nhà thờ Hồi giáo Manaar ở vùng Tây London, giống với Emwazi. Y có dính líu tới một mạng lưới cực đoan với tên gọi "London Boys". Các nhà điều tra vẫn chưa rõ Kotey đến Syria từ khi nào và gặp gỡ Emwazi ra sao.

Saleha Islam, người đứng đầu Nhà thờ Hồi giáo Manaar, cho hay bà biết về việc một số người đến từ vùng Tây London gia nhập các tổ chức khủng bố nhưng phủ nhận các cáo buộc cho rằng nhà thờ của bà là nơi cực đoan hóa những người này, theo VnExpress. 

UAE sẵn sàng đưa bộ binh đánh IS ở Syria

Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, ngoại trưởng UAE Anwar Gargash cho rằng “chiến dịch chống lại khủng bố IS nên bao gồm cả những đơn vị trên mặt đất”. Tuy nhiên, ông Gargash khẳng định sự tham gia của UAE sẽ được giới hạn ở một số lượng nhất định.

“Chúng tôi không đề cập đến những binh đoàn hàng nghìn quân, chúng tôi sẽ chỉ nói về những binh sĩ trên bộ làm nhiệm vụ dẫn đường, hỗ trợ và huấn luyện. Sự lãnh đạo của Mỹ trong những nỗ lực này là điều kiện tiên quyết”, ông Gargash nói.

Ngoại trưởng UAE khẳng định sẽ theo dõi diễn biến cuộc chiến chống khủng bố IS để cân nhắc các hành động tiếp theoNgoại trưởng UAE khẳng định sẽ theo dõi diễn biến cuộc chiến chống khủng bố IS để cân nhắc các hành động tiếp theo

Ngoại trưởng UAE cũng bày tỏ sự thất vọng trước những nỗ lực chậm chạp của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS bất chấp một vài tiến bộ đạt được gần đây ở Iraq. Hồi tuần trước, Saudi Arabia cũng tuyên bố sẵn sàng gửi quân tham chiến cùng Mỹ ở Syria để chống lại IS.

Trong một diễn biến khác có liên quan, sau tuyên bố gửi quân của các nước Ả rập, Ngoại trưởng Syria ngày 6/2 nhấn mạnh, Damascus sẽ chống lại bất cứ hành động xâm lấn lãnh thổ nào và sẽ gửi những kẻ xâm lược về nhà “trong những chiếc quan tài”.

Syria phá đường chuyển dầu của IS đến Thổ Nhĩ Kỳ

Người Lao Động dẫn nguồn tin từ hãng tin Fars (Iran), lực lượng Syria, Hezbollah cùng các đồng minh đã tiến vào thành phố chiến lược Tal Rafat ở tỉnh Aleppo. Song song đó, các máy bay chiến đấu của Syria oanh tạc dữ dội các trung tâm tập trung của khủng bố IS ở những khu vực khác nhau tại Damascus, Dara'a, Deir ez-Zor, Hama, Aleppo và Idlib.

Những cuộc đụng độ ác liệt giữa lực lượng chính phủ và IS vẫn tiếp diễn ở khu vực phía Bắc và Đông Bắc tỉnh Aleppo. Quân đội Syria tuyên bố: “Lực lượng Syria đang tiến hành cuộc tấn công dữ dội nhằm vào IS ở gần Manbij, phía Đông Bắc Aleppo và tiêu diệt nhiều tay súng”.

Cảnh hoang tàn ở TP AleppoCảnh hoang tàn ở TP Aleppo

Tuy nhiên, các cuộc không kích ở Aleppo lại gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ khi cùng lúc phải sơ tán và chữa trị cho nạn nhân. Trong 3 ngày qua, các khu chợ ở thành phố này cũng bị tấn công khiến giá lương thực leo thang. Người dân lo sợ khu vực này sẽ bị bao vây và nguồn cung cấp nước sẽ bị cắt đứt.

Một người dân cho biết khi tuyến đường bị phong tỏa, họ sẽ không có nhiên liệu đồng nghĩa với việc không thể chạy máy phát điện trong khi họ sử dụng nước từ giếng và cần máy bơm nước.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang