Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 8/3/2016

authorTuyết Anh 19:29 08/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS âm mưu bắt cóc thủ tướng Malaysia'; 'Hơn 200 tay súng IS tạo phản';... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS âm mưu bắt cóc thủ tướng Malaysia

Phó Thủ tướng Malaysia hôm nay tiết lộ cảnh sát nước này đã phá vỡ âm mưu bắt cóc Thủ tướng Najib Razal và hai bộ trưởng vào năm ngoái của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Zahid Hamidi cho biết, các tay súng của IS cũng lên kế hoạch tấn công vào trung tâm hành chính Putrajaya bằng chất nổ. 

"Ngày 30/1/2015, có khoảng 14 người liên quan tới IS định bắt cóc các nhà lãnh đạo đất nước bao gồm thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Quốc phòng", ông Ahmad Zahid trả lời câu hỏi chính phủ đã áp dụng những hành động nào để giải quyết mối đe dọa từ IS.

Cảnh sát Malaysia đã phá vỡ âm mưu bắt cóc Thủ tướng Najib của tổ chức khủng bố ISCảnh sát Malaysia đã phá vỡ âm mưu bắt cóc Thủ tướng Najib của tổ chức khủng bố IS

"Tổ chức này cũng lên kế hoạch tấn công vào Putrajaya. Vật liệu nổ đã được chuẩn bị và thử nghiệm trước". "Mặc dù IS không chính thức mở chi nhánh ở Malaysia, nhưng một số người ở đây vẫn chịu ảnh hưởng và nhận lệnh từ mạng lưới IS ở Syria", ông Zahid nói thêm.

Malaysia là quốc gia với người Hồi giáo chiếm đa số. Mặc dù ở đây không xảy ra cuộc tấn công nào, nhưng đã có 160 người bị bắt giữ kể từ tháng 1/2015 vì nghi ngờ tham gia các hoạt động quân sự, trong đó 7 người được cho là phần tử khủng bố IS.

Kể từ sau khi phiến quân thân IS thực hiện cuộc tấn công đổ máu vào thủ đô Jakarta của nước láng giềng Indonesia hôm 14/1, Malaysia luôn được đặt trong tình trạng báo động cao.

IS tập trung đào tạo phiến quân nhí

Hồi tháng 2, nhóm khủng bố IS vừa tung ra đoạn băng tuyên truyền mới nhất với nhân vật chính là một cậu bé đánh bom tự sát mới 15 tuổi, đang đứng trên ngọn đồi nhìn bao quát TP Dabiq – Syria.

“Đó là con đường đi tới chiến thắng và thiên đường, thánh Allah phù hộ. Hãy để con làm việc này vì nếu con sống lâu hơn, con có thể phạm tội và tội lỗi sẽ chất chồng. Con biết kẻ thù của con là những kẻ đã phản bội thánh Allah và thông điệp của Ngài để trung thành với nước Mỹ” – đó là những lời cuối cùng của tay súng nhí này trước khi nổ tung cùng chiếc xe chứa đầy thuốc nổ.

Chỉ trong 6 tháng vừa qua, các phiến quân nhí đã xuất hiện trong 250 thông điệp của tổ chức khủng bố IS, bao gồm có cả chục đoạn băng cho thấy trẻ em là kẻ hành quyết tù nhân hay gián điệp - theo nghiên cứu của tổ chức Quilliam.

Phiến quân nhí đóng vai trò không nhỏ trong tổ chức khủng bố ISPhiến quân nhí đóng vai trò không nhỏ trong tổ chức khủng bố IS

Trước đó, khủng bố IS đã từng tung ra nhiều đoạn băng cho thấy các chiến binh nhí tiến hành nhiều vụ hành quyết tù nhân, từ cắt đầu đến xử bắn. Thậm chí, có em còn mỉm cười khi cầm thủ cấp của một người lính Syria – hình ảnh được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mô tả là “một trong số những hình ảnh gây khó chịu, buồn nôn và kinh tởm nhất ông từng được xem”.

Mục đích của những đoạn băng này, theo các nhà nghiên cứu, là để cho phương Tây lo sợ khi biết rằng kể cả khi hàng ngàn tay súng khủng bố IS đã tử trận, những đứa trẻ này sẽ lớn lên và đứng vào hàng ngũ những phiến quân thánh chiến.

Các nhà nghiên cứu ước tính quá trình tuyên truyền bạo lực này, bao gồm việc tiếp xúc với chiến trận và các đoạn băng hành quyết cũng như sử dụng vũ khí để các em mất đi tính nhạy cảm và trở nên máu lạnh, nhắm vào trẻ em từ 10 đến 15 tuổi tại các khu vực do IS kiểm soát ở Syria và Iraq.

Trích dẫn một báo cáo của Liên Hiệp Quốc năm 2015, Quilliam cho biết IS đã “khuyến khích trẻ em tham gia vào những hoạt động bạo lực công khai, như: cầm hay chơi đá bóng bằng những cái đầu bị chặt”.

Gần đây, báo cáo của Trung tâm Chống khủng bố West Point (CTC) khẳng định một vài trẻ em thậm chí đã bị IS tẩy não từ năm 8 tuổi. Các em phải học Luật Sharia và hành quyết tù nhân bằng súng lục, theo báo Người Lao Động. 

Hơn 200 tay súng IS tạo phản, giết chết thủ lĩnh

Ngày 6/3, trong một cuộc chiến nội bộ, khoảng 200 tay súng khủng bố IS đã giết chết Abu Ali al-Tunisi, một thủ lĩnh người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ huy các hoạt động quân sự ở miền Bắc Raqqa, thủ phủ của tổ chức khủng bố IS tại Syria, VnExpress dẫn nguồn tin từ ARA News cho hay.

Sau khi nổ súng vào xe chỉ huy, giết chết Tunisi cùng hai tay súng hộ tống khác, nhóm chiến binh này đã quay sang ủng hộ người dân ở ngoại ô Raqqa chống lại tổ chức. Tình trạng này buộc IS phải phong tỏa các tuyến đường dẫn vào thành phố.

Các tay súng IS ở Raqqa, SyriaCác tay súng IS ở Raqqa, Syria

Cùng ngày, người dân ở ngoại ô Raqqa đã đụng độ với phiến quân khủng bố IS, tiêu diệt được một số tay súng, kiểm soát những con phố ở hai khu vực lân cận Raqqa, đồng thời kéo cờ Syria tại 5 khu vực ngoại ô tỉnh này.

Theo Sputnik, số lượng phiến quân IS đào ngũ ở Syria gần đây tăng đáng kể. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ sự bất mãn về việc tiền lương bị cắt giảm cũng như việc phân biệt đối xử với các tay súng nước ngoài trong nội bộ hàng ngũ.

Tình trạng này là thách thức không nhỏ với nỗ lực kiểm soát toàn diện thành phố Raqqa, thủ phủ của IS ở Syria kể từ tháng 8/2014. Bên cạnh đó, sự thắng thế của quân đội chính phủ trước phe nổi dậy Syria ở hai tỉnh Aleppo và Hama cũng đe dọa việc kiểm soát Raqqa của IS.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang