Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 8/8/2015

author 17:02 08/08/2015

(VietQ.vn) - "IS hành quyết 300 người tại Iraq và bắt giữ 230 người tại Syria"; "Hàng loạt chiến binh chống IS mất tích bí ẩn ở Syria"; "IS bắt cóc hàng chục tín đồ Ki-tô giáo";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết 300 người tại Iraq và bắt giữ 230 người tại Syria

Theo truyền thông địa phương, vụ hành quyết xảy ra tại trại Ghazlani, nơi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng giam giữ những tù nhân, sau khi chiếm được thành phố Mosul hồi tháng 6 năm ngoái. Chủ tịch Quốc hội Iraq An Giabouri cùng ngày xác nhận, hơn 2.000 dân thường vô tội cũng đã bị IS sát hại dã man kể từ khi thành phố lớn thứ 2 này rơi vào tay chúng. 

Hiện lực lượng chính phủ Iraqvới sự hậu thuẫn của các tay súng dân quân Hồi giáo tình nguyện người Sunni và Shiite đang tiến đánh thành phố Tikrit và để mở đường cho việc chiếm lại thành phố Mosul từ tay IS.

Một vụ hành quyết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)

Một vụ hành quyết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)

Tại Syria, Tổ chức theo dõi nhân quyền ngày 7/8 cho biết, Lực lượng Nhà nước Hồi giáo vừa bắt cóc 230 dân thường tại thị trấn Al Qaryatain sau khi tấn công khu vực này. Theo giới chức địa phương, những người bị IS bắt giữ nằm trong sách truy nã của chúng và bị cáo buộc cộng tác với chính phủ Iraq. Trước sự tàn ác và nguy hiểm có tên IS, làn sóng người dân Syria và Iraq rời bỏ đất nước ngày càng gia tăng, theo VOV.

Hàng loạt chiến binh chống IS mất tích bí ẩn ở Syria

Ngày 7/8, một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ hàng loạt tay súng nổi dậy được Mỹ huấn luyện và trang bị vũ khí để chống lại phiến quân IS ở Syria đã biến mất một cách bí ẩn trong thời gian gần đây. Thông tin về sự biến mất hàng loạt của các chiến binh chống IS này được đưa ra chỉ một tuần sau khi một sư đoàn quân nổi dậy chống IS bị phiến quân al-Nusra phục kích, khiến ít nhất một chiến binh thiệt mạng và một người khác bị thương, trước khi phiến quân bị bom Mỹ đẩy lùi.

Các nguồn tin ở Syria cho hay với việc thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị phiến quân Hồi giáo phục kích, bắt cóc, cộng với việc không được trả lương thường xuyên, các chiến binh nổi dậy chống IS đang ngày càng nản lòng và sợ hãi. Nhiều người đã tìm cách bỏ trốn và tồi tệ hơn là đầu quân cho phiến quân.

Các chiến binh nổi dậy Syria được Mỹ huấn luyện để chống khủng bố IS

Các chiến binh nổi dậy Syria được Mỹ huấn luyện để chống khủng bố IS

Thông tin trên càng được kiểm chứng khi một số nguồn tin cho hay nhiều chiến binh chống IS đã được phát hiện trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều khả năng những người này đã bỏ trốn qua biên giới để không phải giáp mặt với phiến quân IS trên chiến trường.heo kế hoạch, Mỹ sẽ tuyển mộ, huấn luyện và trang bị vũ khí cho khoảng 5.400 chiến binh nổi dậy ôn hòa để chống lại phiến quân IS, nhưng cho đến nay mới chỉ có một nhóm nhỏ tốt nghiệp và được biên chế vào Sư đoàn 30, đơn vị nổi dậy chống IS tinh nhuệ nhất hiện tại.

Chương trình tuyển mộ và huấn luyện chiến binh chống IS của Mỹ gặp rất nhiều khó khăn trong khâu xác minh nhân thân, nhằm đảm bảo rằng những tay súng mà họ tuyển mộ không phải là những kẻ nằm vùng của phiến quân Hồi giáo hay quân đội Syria. Thế nên, đến nay Lầu Năm Góc mới chi ra 42 triệu USD trong tổng số ngân sách 500 triệu USD của chương trình này, Dân Trí đưa tin. 

IS bắt cóc hàng chục tín đồ Ki-tô giáo

Tin tức mới cập nhật từ báo Người Lao Động, những người bị bắt nằm trong số 1.400 gia đình trước đó chạy đến thị trấn al-Qaryatain từ tỉnh Aleppo để trốn tránh cuộc xung đột. Theo Giám đốc SOHR Rami Abdulrahman, ít nhất 230 người đang bị các tay súng IS giam giữ, bao gồm 60 tín đồ Ki-tô giáo, 45 phụ nữ và 19 trẻ em. Nhiều tín đồ bị áp giải ra khỏi nhà thờ trong khu vực. IS tuyên bố chúng đang truy tìm các phần tử “nghi hợp tác với chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad”.

IS đã chiếm được thị trấn al-Qaryatain, tỉnh Homs – Syria

IS đã chiếm được thị trấn al-Qaryatain, tỉnh Homs – Syria

Liên đoàn người Assyria Thụy Điển (AFS) cho hay các thành viên của khoảng 100 gia đình đang bị IS giữ làm con tin và hiện không thể liên lạc để biết được tình trạng của họ. Đầu năm nay, hàng chục tín đồ Ki-tô giáo người Assyria cũng bị IS bắt cóc khi chúng tấn công vào các ngôi làng ở tỉnh Hassakeh, Đông Bắc Syria. Số người này sau đó bị đưa lên núi và biệt tích từ đó đến nay.

IS từng bắt các giáo đồ Ki-tô phải cải sang đạo Hồi hoặc đối mặt với cái chết. Thị trấn al-Qaryatain nằm gần một con đường nối liền thành phố cổ Palmyra tới dãy núi Qalamoun, dọc biên giới Lebanon. Đây được xem là thị trấn chiến lược mà quân đội Syria và IS đều muốn kiểm soát.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang