Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 9/1/2015

author 15:43 09/01/2016

(VietQ.vn) - "IS tấn công xe chở khách du lịch Israel"; "Phiến quân IS hành quyết cả mẹ đẻ";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tấn công xe chở khách du lịch Israel

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho hay, nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) hôm qua nhận trách nhiệm tấn công một xe bus chở khách du lịch Israel tại Ai cập, làm nhiều người chết và bị thương. Bộ Nội vụ Ai Cập xác nhận ít nhất 15 kẻ lạ mặt đã dùng pháo và đạn chì tấn công lực lượng an ninh Ai Cập đang canh gác tại một khách sạn ở Cairo, nơi nhiều người Israel đang trú ngụ. Nhóm này cũng tấn công và phá hủy một xe bus chở khách du lịch Israel đậu gần đó.

Phiến quân khủng bố IS tại bán đảo Sinai, Ai CậpPhiến quân khủng bố IS tại bán đảo Sinai, Ai Cập

AFP dẫn thông báo của IS cho biết các tay súng trung thành với nhóm tại Ai Cập đã thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên cảnh sát Ai Cập gọi đây chỉ là một vụ tấn công phá hoại và không đưa ra con số thương vong cụ thể.

Yasser Fakhreddin, nhân viên khách sạn bị tấn công cho biết, khoảng 20 thanh niên bịt mặt được trang bị súng trường đã ném pháo và bắn vào một xe bus chở khách Israel đậu gần khách sạn. Nhiều cửa kính xe bị vỡ nát.

Giới chức Israel gần đây tỏ ra bất an trước lời đe dọa tấn công của thủ lĩnh IS al-Baghdadi. Trong một đoạn băng mới đây, al-Baghdadi cho biết nhóm này đang tiến đến gần Israel hơn bao giờ hết và đe dọa sẽ biến lãnh thổ của người Palestine thành nghĩa trang của người Do Thái, sau khi Israel tiếp tục xây dựng nhiều khu định cư trên lãnh thổ của người Hồi giáo Palestine ở Đông Jerusalem.

Phiến quân IS hành quyết mẹ đẻ

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) dẫn nhiều nguồn tin từ Raqqa, thành trì của khủng bố IS, cho biết vụ hành quyết diễn ra vào ngày 6/1, ngay gần trụ sở bưu điện nơi người mẹ làm việc. Ali Saqr al-Qasem, 20 tuổi, đã bắn vào đầu mẹ mình là bà Leena bằng một khẩu súng trường trước sự chứng kiến của hàng trăm người, Telegraph đưa tin.

Trước đó, bà Leena, 45 tuổi, được cho là đã khuyên con trai rời bỏ nhóm khủng bố IS và trở về sống với mình tại thị trấn Tabqa, gần Raqqa. Tuy nhiên, thay vì nghe lời mẹ, phiến quân này đã báo cáo sự việc với cấp trên trong Nhà nước Hồi giáo.

Ali Saqr al-Qasem, tay súng khủng bố IS được cho là đã tự tay xử tử mẹ ruột của mìnhAli Saqr al-Qasem, phiến quân khủng bố IS được cho là đã tự tay xử tử mẹ ruột của mình

"Bà ấy đã bị xử tử với tội danh xúi giục con trai rời bỏ IS để cùng nhau trốn khỏi Raqqa và tung tin rằng liên minh sẽ giết hết thành viên của tổ chức này", SOHR cho biết.

Thông tin về vụ hành quyết hiện vẫn chưa được chứng thực. Theo số liệu mà SOHR công bố ngày 29/12, IS đã xử tử hơn 2.000 người Syria kể từ khi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Iraq, trong đó có những người bị cho là đồng tính, sử dụng tà thuật và phản giáo. Nhiều báo cáo cho rằng các vụ hành quyết của IS xuất phát từ việc tổ chức này đang bị khủng hoảng tinh thần khi nhiều tay súng ngoại quốc muốn đào ngũ để trở về nhà, theo VnExpress. 

Iraq tấn công cứ điểm IS gần thành phố chiến lược

Reuters dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Jalbouri ngày 8/1 cho biết một loạt đợt tấn công đang diễn ra dưới sự điều phối của thành viên đặc nhiệm Mỹ nhằm vào tuyến phòng thủ của IS quanh thị trấn Hawija. Đây là vị trí chiến lược, nằm ở phía Đông con đường nối giữa thủ đô Baghdad với Mosul và gần mỏ dầu lớn ở TP.Kirkuk.

Dân quân Iraq đang tham gia chiến dịch gần thành phố TikritDân quân Iraq đang tham gia chiến dịch gần thành phố Tikrit

Trước đó, Mỹ thông báo sẽ điều động khoảng 100 lính đặc nhiệm đến Iraq để hỗ trợ triển khai các chiến dịch tấn công IS. Đợt tiến công mới của quân đội Iraq lấy đà từ chiến thắng quan trọng tại thành phố chiến lược Ramadi hồi tháng 12/2015.

Sau khi giải phóng Ramadi, giới chức Baghdad đã khẳng định đây là tiền đề quan trọng để giành lại Mosul, vốn lọt vào tay IS từ tháng 6.2014 và trở thành “thủ phủ” của tổ chức cực đoan này tại Iraq, theo Thanh Niên. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang