Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 9/2/2016

authorTuyết Anh 14:50 09/02/2016

(VietQ.vn) - "Nga bắt 7 thành viên IS âm mưu đánh bom Moscow"; "IS hành quyết hơn 300 người";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS triển khai 60 tay súng tấn công 5 thành phố châu Âu

Nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ cho biết, theo tin tình báo do các cơ quan an ninh phương Tây thu thập được trước vụ tấn công Paris (Pháp) đêm 13/11/2015, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã triển khai tới 60 tay súng tới châu Âu để 'tắm máu' 5 thành phố lớn.

CNN dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao châu Âu tiết lộ trong số các mục tiêu mà IS nhắm đến có Paris, London (Anh), Berlin (Đức), một khu dân cư đông đúc ở Brussels (Bỉ)…

Binh sĩ Bỉ bảo vệ an ninh ở thủ đô BrusselsBinh sĩ Bỉ bảo vệ an ninh ở thủ đô Brussels

Abu Mohammed al-Adnani, kẻ chỉ huy các chiến dịch ở nước ngoài của khủng bố IS, chính là đầu não tổ chức âm mưu khủng bố quy mô lớn này. Quan chức trên cho biết nguồn tin tình báo mà phương Tây thu thập được quá tản mạn và ít ỏi, do đó nhà chức trách châu Âu không biết phải đối phó như thế nào. “Các thông tin này cũng chỉ ra những điều chúng tôi đã biết. IS đã công khai ý đồ tấn công châu Âu từ lâu” - quan chức này nhấn mạnh.

Trước vụ tấn công Paris, Adnani từng đe dọa sẽ khủng bố các quốc gia châu Âu tham gia chiến dịch chống IS do Mỹ lãnh đạo, đặc biệt là Pháp và Bỉ. Tháng 1/2015, cảnh sát Bỉ phá vỡ nhóm cực đoan do Abdelhamid Abaaoud chỉ huy ở thành hố Verviers. Sau đó Abaaoud tổ chức cuộc tắm máu Paris.

Sau khi vụ khủng bố Paris xảy ra, an ninh châu Âu tập trung truy lùng nhóm phiến quân IS triển khai tới khu vực.

Nga bắt 7 thành viên IS âm mưu đánh bom Moscow

Nhà chức trách bắt giữ các nghi phạm tại thành phố Ekaterinburg thuộc khu vực Urals, RT hôm qua dẫn thông báo từ Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết. Tên cầm đầu đến Nga từ Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi thành viên của nhóm chủ yếu đến từ các nước Trung Á và có cả công dân Nga.

Các tay súng đang lên kế hoạch để tiến hành "những cuộc tấn công khủng bố nguy hiểm, sử dụng thiết bị nổ tự chế", phát ngôn viên FSB cho hay.

Nga bắt 7 thành viên thuộc tổ chức khủng bố IS âm mưu đánh bom MoscowNga bắt 7 thành viên thuộc tổ chức khủng bố IS âm mưu đánh bom Moscow

Những đối tượng này dự định bỏ trốn sang vùng đất do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) kiểm soát ở Syria sau khi thực hiện vụ tấn công vào hai thành phố lớn nhất của Nga cũng như khu vực Sverdlovsk.

Cơ quan chức năng còn thu được các vật liệu chế tạo bom, kíp nổ, lựu đạn, súng ngắn cùng nhiều tài liệu liên quan đến chủ nghĩa cực đoan tại nơi ẩn náu của những người này, theo VnExpress.

IS hành quyết hơn 300 người vì cộng tác với lực lượng an ninh Iraq

Một nguồn tin an ninh của người Kurd ở Iraq cho biết, các tay súng cực đoan Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã hành quyết hơn 300 người trong những ngày qua tại thành phố Mosul do nhóm này kiểm soát ở miền bắc Iraq.

“Tất cả những người bị hành quyết đều là các cựu cảnh sát, cựu quân nhân và các nhà hoạt động dân sự bị khủng bố IS cáo buộc hợp tác với các lực lượng an ninh Iraq”, ông Mahmoud Soorchi, phát ngôn viên lực lượng Hashd Wattani, có nhiệm vụ giải phóng thành phố Mosul khỏi sự chiếm đóng của IS, cho hay.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Tuy nhiên, ông không cho biết thông tin chi tiết những người này bị khủng bố IS hành quyết khi nào và bằng hình thức nào. “Các vụ hành quyết quy mô lớn chứng minh rằng, các tay súng IS có những nỗi sợ thực sự trước các cư dân, những người đang đấu tranh chống lại tư tưởng Hồi giáo cực đoan của nhóm này”, ông Soorchi cho biết thêm.

Mosul, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía bắc, là thủ phủ của tỉnh Nineveh. Thành phố đã nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ tháng 6/2014 khi các lực lượng chính phủ Iraq rút chạy, bỏ lại nhiều vũ khí và sở chỉ huy cho lực lượng khủng bố IS, theo An ninh thủ đô.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang