Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 9/3/2016

authorTuyết Anh 18:12 09/03/2016

(VietQ.vn) - 'Bộ trưởng chiến tranh IS bị tiêu diệt'; 'IS tấn công đẫm máu Tunisia';... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

'Bộ trưởng chiến tranh' IS có thể đã bị tiêu diệt

VnExpress đưa tin, một chỉ huy được cho là "Bộ trưởng chiến tranh" của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) có thể đã bị tiêu diệt trong đợt không kích do liên minh quốc tế thực hiện ở Syria.

Abu Omar al-Shishani, hay còn gọi là Omar Chechen, nằm trong số những phiến quân bị truy nã gắt gao nhất theo một chương trình treo thưởng của Mỹ. Người cung cấp thông tin giúp tiêu diệt al-Shishani sẽ được thưởng tới 5 triệu USD,

Al-Shishani có thể đã thiệt mạng trong một đợt không kích do liên minh quốc tế thực hiện ngày 4/3 gần thị trấn al-Shadadi, Syria. Lực lượng Liên minh Syria Arab (SAC), được Mỹ hậu thuẫn nhằm giành lại al-Shadadi từ nhóm khủng bố IS từ tháng trước.

Bộ trưởng chiến tranh tổ chức khủng bố IS, Abu Omar al-ShishaniBộ trưởng chiến tranh của tổ chức khủng bố IS, Abu Omar al-Shishani

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết kết quả chiến dịch đang được xem xét. Một quan chức khác nói đợt không kích nhằm vào một phương tiện được cho là chở al-Shishani. Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd thông báo họ nhận được thông tin al-Shishani bị tiêu diệt nhưng chưa thể xác thực.

Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả al-Shishani là một thủ lĩnh IS cấp cao và thuộc cái gọi là Hội đồng Shura ở Raqqa, thủ phủ nhóm phiến quân ở Syria. Hắn được nhận diện là chỉ huy quân sự IS trong một video nhóm phiến quân công bố năm 2014.

Al-Shishani, tên thật Tarkhan Tayumurazovich Batirashvili, sinh năm 1986 ở Gruzia. Hắn từng nổi lên là cố vấn quân sự thân tín cho thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và chịu trách nhiệm giám sát nhà tù gần Raqqa, nơi có thể giam giữ nhiều con tin người nước ngoài.

IS tấn công đẫm máu tại Tunisia

Rạng sáng 8/3, khoảng 50 - 60 tay súng của tổ chức khủng bố IS tấn công liên tiếp tại 1 doanh trại quân đội, 1 đồn cảnh sát và trụ sở Vệ binh quốc gia tại thành phố Ben Gardane, Đông Nam Tunisia. 

Thanh Niên dẫn nguồn tin từ tờ Le Monde, đây là đợt tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất tại nước này và làm ít nhất 54 người thiệt mạng. Điều tra ban đầu cho thấy vụ tấn công của khủng bố IS được sự tiếp tay từ một số dân địa phương.

Một ngôi nhà đầy vết đạn bắn vì cuộc tấn công của nhóm khủng bố IS vào lực lượng an ninh TunisiaMột ngôi nhà đầy vết đạn bắn vì cuộc tấn công của nhóm khủng bố IS vào lực lượng an ninh Tunisia

Các tay súng xâm nhập được vào khu doanh trại để sát hại các binh sĩ và một trong những sĩ quan quân đội cấp cao nhất ở Ben Gardane đã thiệt mạng. Hiện vẫn còn nhiều tay súng cố thủ ở khu vực trung tâm thành phố này và chính quyền đã thiết lập lệnh giới nghiêm để đảm bảo an ninh.

Tuyến vận tải dầu mỏ của IS ở Homs hoàn toàn tê liệt

Nhiều ngày qua, Không quân Nga không ngừng mở các đợt không kích vào các mục tiêu trên tuyến đường vận chuyển dầu mỏ chính của tổ chức khủng bố IS thuộc vùng sa mạc Đông Bắc tỉnh Homs, tấn công nhiều cứ điểm phòng ngự của IS tại các làng al-Zahra'yah, Wadi Al-Dhakira, Al-Sakinah, Arak.

Không quân Nga tấn công tuyến vận tải dầu mỏ của IS ở HomsKhông quân Nga tấn công tuyến vận tải dầu mỏ của IS ở Homs

Truyền thông địa phương cho biết, các chiến đấu cơ Nga đã tập trung không kích các mục tiêu khủng bố IS ở các vùng Rasm Al-‘Arnab và Wadi Al-Abyad, nơi nhiều xe tải chở dầu của những kẻ khủng bố được tập kết.

Đây cũng chính là nơi nhóm khủng bố IS đặt các trung tâm chỉ huy nhằm kiểm soát địa bàn. Theo đó, những cuộc không kích của chiến đấu cơ Nga trên các tuyến đường vận chuyển dầu mỏ đã khiến mọi hoạt động của IS tê liệt hoàn toàn ở phía Đông tỉnh Homs, theo Dân Trí. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang