Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 9/6/2015

author 16:41 09/06/2015

(VietQ.vn) - "Nô lệ tình dục của IS bị bán bằng giá bao thuốc lá"; "Tổng thống Obama thừa nhận bế tắc trong cuộc chiến chống IS"; "Phiến quân IS ăn cắp tên lửa Hamas bắn phá Israel";... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nô lệ tình dục của IS bị bán bằng giá bao thuốc lá

Theo VnExpress, nhiều bé gái độ tuổi thanh thiếu niên bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) bắt ở Iraq và Syria đang được mua bán tại chợ nô lệ với giá bằng "bao thuốc lá", bà Zainab Bangura, đặc phái viên Liên Hợp Quốc (UN) về bạo lực tình dục, cho biết. Bà Bangura đến Iraq, Syria hồi tháng 4. Tại đây, bà trò chuyện cùng các nạn nhân vừa trốn thoát khỏi khu vực do IS kiểm soát, gặp gỡ lãnh đạo chính trị và tôn giáo địa phương, cũng như thăm người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan.

"Đây là cuộc chiến nhằm vào thân thể phụ nữ. IS bắt cóc phụ nữ ở nơi chúng giành được kiểm soát. Vì vậy chúng có nhiều cô gái mới", AFP dẫn lời bà Bangura nói trong một cuộc phỏng vấn. 

Các bé gái được bán cho tổ chức khủng bố IS với giá bằng bao thuốc lá

Các bé gái được bán cho tổ chức khủng bố IS với giá bằng bao thuốc lá 

Các bé gái được bán rẻ bằng giá một bao thuốc lá hoặc vài trăm hay vài nghìn USD. "Một số bị đưa đi và nhốt trong phòng. Hơn 100 người chen chúc trong căn nhà nhỏ. Họ bị lột đồ và bắt tắm gội", đặc phái viên của UN cho biết thêm. Các cô phải xếp hàng trước một nhóm nam giới, những người sẽ quyết định họ đáng giá bao nhiêu.

Bà Bangura nêu ví dụ về thiếu nữ 15 tuổi bị bán cho một thủ lĩnh IS, khoảng 50 tuổi. Tên này đưa cho cô xem khẩu súng ngắn và hỏi "cho tôi biết cô muốn gì".  "Cô bé nói 'khẩu súng' và hắn đáp 'tôi không mua cô, vì thế cô hãy tự sát đi'", bà Bangura cho biết. Nạn nhân sau đó bị thủ lĩnh này cưỡng hiếp.

Theo bà Bangura, bắt cóc thiếu nữ là một phần quan trọng trong chiến dịch tuyển mộ tay súng nước ngoài của IS. Số lượng phiến quân nước ngoài tới Iraq và Syria lên cao kỷ lục trong hơn 18 tháng qua. "Chúng ta có nhiều phụ nữ đang chờ các anh. Họ còn trinh và các anh có thể lấy làm vợ'. Đó là cách IS thu hút đàn ông trẻ", Bangura lý giải. "Nhiều phiến quân nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến".

Báo cáo của UN gần đây cho thấy gần 25.000 tay súng nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia có liên quan tới các cuộc xung đột toàn cầu. Trong đó, lượng người đổ về Syria và Iraq là lớn nhất. Đại diện của UN so sánh việc lạm dụng phụ nữ và bé gái của phiến quân với thời trung cổ. Bà Bangura cho rằng IS muốn "xây dựng một xã hội giống thế kỷ 13".

Phiến quân IS ăn cắp tên lửa Hamas bắn phá Israel

Các nguồn tin quân sự và tình báo của DEBKAfile (Israel) tiết lộ rằng phiến quân IS đã ăn cắp tên lửa Hamas để bắn phá Israel. Thông qua thủ đoạn ăn cắp tên lửa Hamas, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (phiến quân IS) đã “đâm bị thóc, chọc bị gạo” và có thể khắc phục những nhược điểm trước mắt của chúng.

Việc ăn cắp tên lửa từ các xưởng lắp ráp tại chỗ của Hamas ở Dải Gaza giúp phiến quân IS không phải tuồn lậu tên lửa qua Bán đảo Sinai của Ai Cập. Khi sự hiện diện của phiến quân IS ở vùng lãnh thổ Palestine do Hamas cai trị ngày càng mở rộng, các vụ phóng tên lửa từ Dải Gaza sẽ ngày càng gia tăng về số lượng và cường độ.

Bằng thủ đoạn lấy trộm, phiến quân Nhà nước Hồi giáo sẽ có các tên lửa tầm xa tiên tiến hơn ngay sau khi chúng được lắp ráp tại các nhà máy sản xuất tên lửa của Hamas.Thiếu tướng Sammy Turjman, Tư lệnh Bộ chỉ huy miền nam của Quân đội Israel (IDF), cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng Hamas đang nỗ lực  ngăn chặn các vụ phóng tên lửa từ Dải Gaza, mặc dù họ vẫn phải chịu trách nhiệm về những vụ này”. 

Tên lửa của Lữ đoàn Thánh chiến Hồi giáo ở Dải Gaza nhắm vào Israel

Tên lửa của Lữ đoàn Thánh chiến Hồi giáo ở Dải Gaza nhắm vào Israel

Ông nói thêm: "Vì một vài tên lửa phát nổ trên những khoảnh đất trống, IDF sẽ không tiến hành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza và gây nguy hiểm cho những thành tựu đã đạt được (trong mùa hè năm ngoái)”. Hamas có thể đã cố gắng trong việc ngăn chặn tên lửa bắn vào Israel từ Dải Gaza, nhưng tổ chức này không thể ngăn cản phiến quân IS đánh cắp tên lửa ở nhà máy sản xuất. Trên thực tế, Israel, Ai Cập và Hamas đã phối hợp hành động để chấm dứt việc phóng tên lửa từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel.

Ai Cập đã đánh sập nhiều  đường hầm buôn lậu; lực lượng Hamas đã huy động nhiều đơn vị để tóm cổ những kẻ phóng tên lửa.Trong khi đó, Israel đã thiết lập một khu vực chống tên lửa, kéo dài từ biên giới Gaza và các thị trấn ở phía nam đến sân bay quốc tế ở phía bắc. Khu vực này có dân số 1,6 triệu và bao trùm 10 thành phố.

Một khẩu đội tên lửa thuộc hệ thống “Vòm Sắt” (Iron Dome) đã được triển khai ở Rehovot, ngoài các đơn vị chống tên lửa đã được triển khai ở miền nam Israel. Do Phong trào Hamas và Nhóm Hồi giáo thánh chiến sở hữu tên lửa có khả năng bắn tới Rehovot, cách Tel Avip khoảng 30 km về phía đông nam, có một điều rõ ràng là phiến quân IS cũng có thể lấy cắp loại tên lửa này - bất chấp những nỗ lực của Israel, Ai Cập và Hamas, báo Kiến Thức đưa tin. 

Tổng thống Obama thừa nhận bế tắc trong cuộc chiến chống IS

Trong cuộc họp báo kết thúc Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Đức ngày 8/6, ông Obama vẫn cho rằng liên quân đã có những bước tiến quan trọng trong việc đẩy lùi IS tại Iraq. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận lực lượng liên minh là không đủ để bảo vệ các vùng lãnh thổ, như tại thành phố chiến lược Ramadi, nơi IS đã đánh bật quân Iraq vào tháng trước, báo The Guardian (Anh) ngày 9/6 cho biết.

Tổng thống Obama nói rằng việc huấn luyện cho quân đội Iraq là cần thiết, tuy nhiên Lầu Năm Góc vẫn chưa trình lên bản kế hoạch cuối cùng về vấn đề này. Mỹ cần những cam kết từ phía Iraq về cách tuyển quân, cách huấn luyện trước khi có chiến lược cụ thể.

Tổng thống Obama thừa nhận bế tắc trong cuộc chiến chống khủng bố IS

Tổng thống Obama thừa nhận bế tắc trong cuộc chiến chống khủng bố IS 

Tổng thống Mỹ cho biết việc tuyển quân của Iraq đã diễn ra không đủ nhanh, và ông chốt lại: “Chúng tôi chưa có một chiến lược”.Tổng thống Obama cũng phải thừa nhận rằng IS giờ đây là một kẻ thù có thực lực: nhanh nhẹn, năng nổ và biết nắm cơ hội.

Ông Obama từng đưa ra nhận xét tương tự trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng 9 tháng trước, khi ông được hỏi làm cách nào để đánh bại IS tại Syria. Hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng chỉ trích quân đội Iraq, nói rằng việc để IS chiếm Ramadi là bằng chứng cho thấy quân đội Iraq không có ý chí chiến đấu, báo Thanh Niên cho hay. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang