Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 9/8/2015

author 17:03 09/08/2015

(VietQ.vn) - "IS xử tử 2.000 người ở tỉnh Nineveh, Iraq"; "Bất chấp đe dọa khủng bố của IS, Nữ hoàng Anh vẫn xuất hiện trong Ngày Chiến thắng"; "IS công khai bảng giá nô lệ tình dục";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS xử tử 2.000 người ở tỉnh Nineveh, Iraq

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Iraq, hơn 2.000 người ở tỉnh miền bắc Nineveh đã bị xử tử bởi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Các quan chức Bộ Quốc phòng Iraq không nói rõ thời gian và cánh thức những vụ xử tử này diễn ra. Trên thực tế, rất khó để tiếp cận được với các vùng phía tây và bắc của Iraq do IS đã kiểm soát toàn bộ khu vực này kể từ năm 2014 và tuyên bộ tự thành lập nhà nước riêng của mình. Các nhân chứng và nguồn tin ở Mosul, thủ phủ của tỉnh Nineveh nói với hãng tin Reuters rằng, các vụ xử tử diễn ra trong vòng 6 tháng qua. Hầu hết các nạn nhân bị thiệt mạng đều là do tội trộm cắp hoặc  không chịu hợp tác với IS.

2.000 người ở Nineveh đã bị khủng bố IS xử tử trong 6 tháng qua

2.000 người ở Nineveh đã bị khủng bố IS xử tử trong 6 tháng qua

Người phát ngôn quốc hội Iraq, ông Saleem al-Jabouri đã lên án hành động này là “tội ác diệt chủng mang tính lịch sử”. Trong khi đó, Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi nhận định rằng, hành động giết chóc này của IS được thực hiện để phản ứng với việc thất thủ tại thành phố Anbar, khi quân đội chính phủ lập kế hoạch phối hợp cùng liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm lấy lại các cứ điểm quan trọng từ tay IS, theo Báo An Ninh Thủ Đô.

IS công khai bảng giá nô lệ tình dục

VnExpress dẫn nguồn tin từ RT cho hay Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa xác nhận bảng giá nô lệ tình dục của IS được công bố trên mạng từ hồi tháng 11/2014. Bà Zainab Bangura, đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về bạo lực tình dục liên quan đến xung đột, cho biết những cô gái bị IS rao bán như những thùng dầu.

Một cô gái có thể qua tay của 5- 6 người đàn ông khác nhau. Có khi các phiến quân IS bán lại nô lệ cho các gia đình của họ với mức tiền chuộc lên đến hàng nghìn USD. IS định giá nô lệ tình dục theo độ tuổi, nô lệ càng trẻ thì giá càng cao. Bảng giá này tính theo đồng Dinar của Iraq. Nếu quy đổi thành USD, nô lệ tình dục trẻ em, gồm cả trai và gái, từ 1 đến 9 tuổi có giá khoảng 165 USD, các cô gái vị thành niên có giá 124 USD và rẻ nhất là phụ nữ trên 40 tuổi với giá 41 USD.

Hai chị em người Yazidi tại một trại tị nạn ở Iraq sau khi trốn thoát khỏi tổ chức khủng bố  IS

Hai chị em người Yazidi tại một trại tị nạn ở Iraq sau khi trốn thoát khỏi tổ chức khủng bố  IS

Việc mua bán nô lệ tình dục của IS phải tuân theo cấp bậc và khả năng tài chính. Thông thường, các thủ lĩnh IS có quyền chọn nô lệ tình dục đầu tiên. Các thương nhân ngoại quốc giàu trong vùng có cũng được phép tham gia các đấu giá nô lệ lên tới hàng nghìn USD, bà Bangura cho biết. Số nô lệ còn lại sẽ được bán cho các binh sĩ theo bảng giá.

Bà Bangura khẳng định gần như không thể triệt phá đường dây buôn bán nô lệ tình dục trên các lãnh thổ do IS kiểm soát. Hoạt động bán dâm của IS có một cơ chế, một chương trình riêng. Ngoài việc hướng dẫn cách "đối đãi" với nô lệ tình dục, IS thậm chí còn thành lập một văn phòng để chuyên thực hiện những hoạt động "kết hôn" và buôn bán phụ nữ.

Bất chấp đe dọa khủng bố của IS, Nữ hoàng Anh vẫn xuất hiện trong Ngày Chiến thắng

Các phần tử cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Anh đã lên kế hoạch cho nổ tung khu vực, nơi Nữ hoàng sẽ tham dự chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến II.

Mục đích của chúng là cho nổ bom tại các sự kiện diễn ra ở trung tâm London nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc cuộc chiến tại Nhật Bản, diễn ra vào thứ Bảy tới. Một cuộc tấn công như vậy, nếu thành công, sẽ gây ra thương vong khủng khiếp và thể hiện một thực tế mà nhiều người lo ngại từ lâu về những chiến binh thánh chiến IS.Trang The Mail đưa tin rằng cảnh sát và Tổng cục An ninh Anh (MI5) hiện đang chạy đua với thời gian nhằm ngăn chặn âm mưu ám sát được dàn dựng từ hang ổ chỉ huy của IS tại Syria. 

Nữ hoàng vẫn quyết định tham dự sự kiện sau khi nhận được cảnh báo tấn công

Nữ hoàng vẫn quyết định tham dự sự kiện sau khi nhận được cảnh báo tấn công

Tờ báo đưa tin rằng đây là mối đe dọa cụ thể nhằm vào Nữ hoàng. Các thành viên khác của Hoàng gia, bao gồm cả Hoàng tử Charles, những người mà các nguồn tin tình báo cũng xác định có thể là mục tiêu của IS, sẽ cùng Nữ hoàng tham dự sự kiện này. Sau khi được cảnh báo về nguy cơ bị tấn công, Nữ hoàng vẫn quyết tâm tham dự sự kiện này nhằm "tôn vinh các liệt sĩ".

Vào thứ Bảy tới, Nữ hoàng cùng Công tước xứ Edinburgh, một cựu chiến binh của cuộc chiến ở Thái Bình Dương, đầu tiên sẽ có mặt trong một buổi lễ tại St Martin-in-the-Fields tại Quảng trường Trafalgar. Từ đó, họ cùng các quan chức sẽ di chuyển tới Khu Diễu hành Kỵ binh để tham dự một buổi lễ quân sự truyền thống, một màn biểu diễn của không quân và một buổi lễ đặt vòng hoa trước khi cùng diễu hành với các cựu chiến binh và lực lượng quân đội hiện nay từ White Hall đến Tu viện Westminster. Tất cả các sự kiện sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình BBC, nguồn tin từ Báo Thể Thao Văn Hóa. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang