Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 9/9/2015

author 16:10 09/09/2015

(VietQ.vn) - "Australia mở rộng không kích IS sang Syria"; "Pháp lần đầu đưa máy bay do thám phiến quân IS tại Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Australia mở rộng không kích IS sang Syria

Chiến dịch không kích của Australia nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Iraq có thể mở rộng sang Syria trong vài ngày, AFP dẫn lời Thủ tướng Australia Tony Abott phát biểu tại thủ đô Canberra. "Tiêu diệt giáo phái chết chóc này là điều quan trọng, không chỉ giúp chấm dứt khủng hoảng nhân đạo ở Trung Đông mà còn xóa bỏ mối đe dọa đối với Australia và thế giới".

Theo đó, cơ sở pháp lý để Australia mở rộng chiến dịch không kích sang Syria là quyền phòng vệ tập thể với Iraq do nhóm phiến quân không tôn trọng biên giới quốc gia.

Australia mở rộng không kích khủng bố IS sang Syria

Australia mở rộng không kích khủng bố IS sang Syria

"Chúng tôi thực hiện quyền phòng vệ tập thể theo Điều 51, hiến chương Liên Hợp Quốc, khi không kích IS ở Syria", ông Abott giải thích, cho biết mục tiêu chiến dịch là IS, không phải chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. "Chúng tôi chưa có cơ sở pháp lý để không kích rộng hơn ở Syria và cũng không có ý định đó".

Thủ tướng Abott cho biết Australia sẽ hỗ trợ 240.000 người mất nhà cửa phải dời tới các nước láng giềng của Syria và Iraq. "Australia sẽ tái định cư cho thêm 12.000 người tị nạn từ cuộc xung đột Syria/Iraq", ông nói.

Liên Hợp Quốc hôm qua ước tính khoảng 850.000 người sẽ vượt Địa Trung Hải để xin tị nạn tại châu Âu trong năm nay và năm 2016. UNHCR, cơ quan về người tị nạn Liên Hợp Quốc, kêu gọi cần có chính sách tị nạn chặt chẽ hơn để đối phó với số người di cư ngày càng tăng, VnExpress đưa tin.

Pháp lần đầu đưa máy bay do thám phiến quân IS tại Syria

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 8/9, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết nước này đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay trinh sát đầu tiên tới Syria để chuẩn bị cho các cuộc tấn công có thể triển khai nhằm vào các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng.

Phát biểu với các phóng viên, ông Fabius nói: “Các chuyến bay trinh sát này sẽ xác định chúng ta có thể triển khai hành động như thế nào khi có thời cơ.”

Một máy bay trinh sát của Pháp

Một máy bay trinh sát của Pháp

Các chuyến bay trên được tiến hành một ngày sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande thay đổi chiến lược đối với Syria. Tổng thống Hollande đã ra lệnh thực hiện các chuyến bay do thám vì muốn xác định “điều gì đang được chuẩn bị để chống lại chúng ta và những gì đang được thực hiện để chống lại nhân dân Syria.”

Quân đội Pháp cho biết 2 máy bay được trang bị máy quay phim đã rời một căn cứ tại Vịnh Persia để thực hiện nhiệm vụ và đã trở về an toàn.

Angelina Jolie cảnh báo IS sử dụng cưỡng hiếp như vũ khí chiến tranh quy mô lớn chưa từng thấy

Angelina Jolie vừa đưa ra lời cảnh báo hôm 8/9 rằng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang sử dụng cưỡng hiếp như thứ vũ khí chiến tranh và áp dụng nó trên một quy mô lớn chưa từng thấy.

Jolie, đặc phái viên Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), đồng thời là nhân vật hoạt động tích cực về vấn đề sử dụng bạo lực tình dục trong xung đột, cho biết IS đã coi cưỡng hiếp là "chính sách" của mình, đồng thời kêu gọi một "phản ứng mạnh mẽ hơn nữa".

Hàng nghìn phụ nữ và bé gái đã bị bắt cóc, hãm hiếp và bán làm nô lệ tình dục khi nhóm phiến quân thiết lập Caliphate (vùng áp dụng luật Hồi giáo nghiêm ngặt) tại một số khu vực ở Syria và Iraq từ mùa hè năm ngoái, Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân quyền cho biết.

Angelina Jolie cảnh báo khủng bố IS sử dụng cưỡng hiếp như vũ khí chiến tranh quy mô lớn chưa từng thấy

Angelina Jolie cảnh báo khủng bố IS sử dụng cưỡng hiếp như vũ khí chiến tranh quy mô lớn chưa từng thấy

"Nhóm khủng bố hiếu chiến nhất trên thế giới hiện nay ... đang coi hiếp dâm tâm điểm trong chiến dịch khủng bố của mình và cũng coi đó là cách để hủy hoại các cộng đồng và gia đình" - cô phát biểu trước một ủy ban quốc hội Anh hôm thứ Ba.

Trong dịp này, Jolie cũng kể về thảm cảnh của những bé gái từng bị cưỡng hiếp mà cô gặp tại các vùng chiến sự, trong đó một bé gái Iraq 13 tuổi bị cưỡng hiếp nhiều lần cùng với bạn bè của mình, trước khi bị rao bán với giá 40 USD.

Năm 2012, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar đã cùng cựu Ngoại trưởng Anh William Hague khởi động một sáng kiến ngăn chặn bạo lực tình dục trong xung đột và yêu cầu các nước cam kết sẽ có trách nhiệm trong việc mang lại công lý và an toàn cho các nạn nhân. Tới nay, văn bản đã được hơn 150 quốc gia ký kết, theo Báo Thể Thao Văn Hóa.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang