Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 08/02

author 15:54 08/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS thiêu sống 16 người vì tội không trung thành, Jordan liên tục không kích khủng bố IS, UAE gửi chiến cơ hỗ trợ Jordan không kích IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 08/02.

Khủng bố IS thiêu sống 16 người vì không trung thành

Theo tin tức từ Tiền Phong, lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng – khủng bố IS đã thiêu sống 16 người tại miền bắc Iraq, sau khi những người này không chịu thề trung thành với thủ lĩnh của nhóm này.

Press TV dẫn lời quan chức địa phương Mowaffaq Hamid al-Azawi ngày 6/2 cho rằng, nhóm phiến quân IS đã thiêu sống 16 người tại khu vực al-Islah, phía tây thành phố Mosul, cách Baghdad khoảng 400 km về phía bắc. Những người này bị hành quyết vì không thề trung thành với thủ lĩnh IS, Ibrahim al-Samarrai aka Abu Bakr al-Baghdadi.

Khủng bố IS thiêu sống 16 người Iraq vì không thề trung thành với thủ lĩnh

Khủng bố IS thiêu sống 16 người Iraq vì không thề trung thành với thủ lĩnh

Ông Mowaffaq miêu tả, thành phố Mosul (lớn thứ 2 tại Iraq) hiện như một nhà tù ngoài trời bởi sự kiểm soát của IS. Ngoài ra, một số học giả trong thành phố thậm chí còn phải bóp méo nguyên tắc tôn giáo để phục vụ lợi ích của IS. Cùng ngày thiêu sống 16 người, IS còn hành quyết 3 dân thường tại thị trấn Hit, cách thủ đô Baghdad khoảng 140km về phía tây, vì cáo buộc họ hợp tác với lực lượng an ninh Iraq.

“Người Hồi giáo có thể đánh bại IS mà không cần bên ngoài can thiệp“

Theo VOV đưa tin, đây là nhận định của Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran ông Mohsen Rezaei đưa ra ngày 7/2 trong cuộc gặp Đại sứ Jordan tại Tehran. Sự đoàn kết có thể giúp các nước Hồi giáo trên toàn thế giới xóa sổ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà không cần sự can thiệp quân sự từ bên ngoài.

Đó là nhận định của Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei, ông Mohsen Rezaei đưa ra ngày 7/2 trong cuộc gặp Đại sứ Jordan tại Tehran. Ông Rezaei cho rằng, việc phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng thiêu sống phi công người Jordan thời gian gần đây chỉ cho thấy sự thoái trào của tổ chức khủng bố này.

Sự đoàn kết của các nước Hồi giáo trên toàn thế giới có thể xóa bỏ tổ chức khủng bố IS

Sự đoàn kết của các nước Hồi giáo trên toàn thế giới có thể xóa bỏ tổ chức khủng bố IS

Theo cố vấn cấp cao của Iran, vụ việc này khiến cả thế giới Hồi giáo đau lòng và là hồi chuông cảnh tỉnh họ cần phải đứng lên chống lại chủ nghĩa khủng bố nói chung và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng nói riêng. Về phần mình, tân Đại sứ Jordan tại Iran Abdullah Sulaiman Abdullah Abu Romman bày tỏ tin tưởng rằng các nước trong khu vực cuối cùng sẽ chiến thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong cuộc chiến về mặt quân sự cũng như tư tưởng này.

Suốt 6 tháng qua, liên quân 12 nước do Mỹ dẫn đầu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã tiến hành hơn 2.300 vụ tấn công vào nhóm phiến quân này. Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 6/2 cho biết, liên quân đã giành được những thắng lại nhất định và đẩy lùi phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở một số khu vực.

Một số nhà quan sát cho rằng vài tay súng đã bắt đầu đào tẩu khỏi hàng ngũ phiến quân. Hiện tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng vẫn nằm quyền kiểm soát khu vực Raqqa ở miền Bắc Syria và tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq.

Jodan liên tục không kích khủng bố IS trong 3 ngày liên tiếp

Theo Zing News, phi đội máy bay chiến đấu của Jordan hôm 7/2 đã dội bom vào các mục tiêu của IS trong ngày thứ 3 liên tiếp nhằm trả thù cho cái chết của phi công Moaz al-Kassasbeh. 

“Những đợt xuất kích của máy bay chiến đấu hôm hôm nay đã khiến các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo bị oanh tạc”, Reuters dẫn bản tin của truyền thông Jordan hôm 7/2 cho hay. Jordan không thể hành động đơn lẻ bởi quốc gia này là một phần không thể tách rời của liên linh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu. Nhưng kể từ sau cái chết của phi công Kassasbeh, Jordan đã đơn phương thực hiện những cuộc không kích nhằm tiêu diệt các mục tiêu của IS.

Khói bốc lên sau một đợt không kích của Jordan nhằm vào các mục tiêu của IS trong ngày 6/2

Khói bốc lên sau một đợt không kích của Jordan nhằm vào các mục tiêu của IS trong ngày 6/2

International Business Times dẫn lời đại diện chiến dịch 'Nhổ tận gốc" của liên minh chống IS cho hay, các cuộc không kích của Jordan trong ngày 6/2 diễn ra theo đúng tiến trình lựa chọn và phê duyệt của liên minh. “Nhiệm vụ không kích cùng sự hỗ trợ thích hợp của liên minh trong các đợt xuất kích của Jordan đã được lên kế hoạch và thực hiện theo đúng quy trình bình thường”, người đại diện chiến dịch nói.

Không quân Jordan đã thực hiện hàng chục đợt không kích nhằm vào các mục tiêu của IS kể từ ngày 5/2, chỉ hai ngày sau khi tổ chức Hồi giáo tung video thiêu sống phi công Kassasbeh. Vua Abdullah II cũng kêu gọi người Hồi giáo và Kito giáo cùng hợp tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Căng thẳng giữa Jordan và IS dâng cao là yếu tố khiến quân đội Mỹ điều binh sĩ và máy bay tới thành phố Arbil ở Iraq để sẵn sàng thực hiện chiến dịch tìm kiếm và giải cứu khi có binh sĩ thuộc liên minh chống IS bị bắt giữ. Liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng ném bom các mục tiêu cụ thể dọc theo biên giới giữa Iraq và Syria trong những ngày qua.

UAE gửi chiến đấu cơ hỗ trợ Jordan không kích khủng bố IS

Thanh Niên đưa tin, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang gửi một phi đội F-16 cho Jordan để hỗ trợ không quân nước này oanh tạc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), một nguồn tin từ quân đội Jordan cho biết. Jordan đã tiến hành ném bom vào các vị trí của IS tại Syria và Iraq từ hôm 5.2 nhằm trả thù cho viên phi công không quân bị tổ chức Hồi giáo cực đoan này thiêu sống. Giờ đây, chiến đấu cơ UAE có thể xuất phát từ ngay bên trong Jordan để tấn công IS, theo nguồn tin của Reuters.

Chiến đấu cơ Không lực Hoàng gia Jordan đang bay ngang bộ tộc Muath al-Kasaesbeh, nơi xuất thân của phi công bị IS thiêu sống

Chiến đấu cơ Không lực Hoàng gia Jordan đang bay ngang bộ tộc Muath al-Kasaesbeh, nơi xuất thân của phi công bị IS thiêu sống

“Đây là một sự tăng cường lớn và sẽ giúp các quốc gia Vùng Vịnh anh em chúng tôi rút ngắn quãng đường bay và tăng cường các đợt tấn công chống IS”, nguồn tin giấu tên từ quân đội Jordan cho hay.

Thông tấn xã WAM (UAE) xác nhận chính phủ UAE đã điều động một phi đội chiến đấu cơ F-16 sang hỗ trợ lực lượng vũ trang Jordan. Trong khi đó, một quan chức giấu tên của Mỹ khẳng định UAE sẽ tái tham gia vào liên quân không kích IS của Mỹ trong vài ngày tới.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang