Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 12/02/2015

author 14:11 12/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS ép dân hiến máu, IS hành quyết 13 thành viên thua trận, Mỹ điều đặc nhiệm tìm diệt thủ lĩnh IS, Tiết lộ số lượng tay súng của khủng bố IS... là những tin tức về tình hình khủng bố IS.

Mỹ điều đặc nhiệm tìm, diệt thủ lĩnh khủng bố IS

Theo tin tức tức VNMedia, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đề xuất với Quốc hội thông qua dự luật cho phép sử dụng quân đội, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ tìm và diệt thủ lĩnh tối cao của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng – nhóm khủng bố IS.

Phát biểu trước Quốc hội hôm qua (11/2), Tổng thống Obama cùng với phó Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đề nghị các nhà lập pháp nhanh chóng thông qua quyết định cho phép Mỹ triển khai quân đội tìm kiếm và tiêu diệt IS không chỉ trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Theo dự luật trình lên Quốc hội, ông Obama khẳng định Mỹ sẽ không triển khai bộ binh để tiêu diệt IS, tương tự như cuộc chiến tại Afghanistan. Nhưng trong một số trường hợp cụ thể Mỹ sẽ cử lực lượng đặc nhiệm để tìm và diệt thủ lĩnh IS.

Tổng thống Mỹ đề xuất điều đội đặc nhiệm tinh nhuệ tìm và tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố IS

Tổng thống Mỹ đề xuất điều đội đặc nhiệm tinh nhuệ tìm và tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố IS

 “Chúng ta sẽ không để quân đội Mỹ bị lôi kéo trở lại với một cuộc chiến dai dẳng tại Trung Đông như trước kia. Thay vào đó, lực lượng quân sự địa phương sẽ đảm trách việc này. Họ là người biết rõ nhất về đất nước mình cũng như thích hợp nhất để tấn công IS với sự giúp sức của liên quân với Mỹ là đầu tàu”, ông Obama nhận định.

Đề xuất của Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, toàn bộ chiến dịch điều binh tiêu diệt IS sẽ kéo dài trong 3 năm. “Nếu quốc hội thông qua quyết định này sẽ giúp cho quân đội Mỹ có thể linh hoạt hơn trong việc đối phó với những mối họa khó lường”, ông Obama nói.

Cũng theo ông Obama, IS đang lâm vào thế khó khăn, không thể bành trướng lãnh thổ trước các đợt tấn công liên hoàn của liên quân và quân đội Chính phủ Iraq và Syria. “IS sắp thất thủ hoàn toàn và đó là lý do chúng ta cần hành động để tiến tới tiêu diệt hoàn toàn nhóm khủng bố này”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Một lần nữa, người đứng đầu nước Mỹ khẳng định, IS chính là mối họa lớn với quyền lợi, công dân và nước Mỹ. “Tổ chức khủng bố IS là mối họa với Mỹ, sự hòa bình và ổn định của Iraq, Syria và rộng hơn là cả khu vực Trung Đông. Tổ chức này còn đe dọa tới công dân và các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài”.

Để tăng thêm sức thuyết phục, Tổng thống Mỹ đã lấy các vụ sát hại con tin Mỹ James Foley, Steven Sotloff, Abdul-Rahman Peter Kassig và Kayla Mueller của IS ra làm ví dụ. Dù giải thích rõ ràng và cam kết không đưa bộ binh tới Trung Đông nhưng đề xuất của Tổng thống Obama vẫn nhận được sự e dè nhất định từ phía Quốc hội.

Khủng bố IS ép dân hiến máu cứu phiến quân

Theo VNExpress, Nhà nước Hồi giáo ép buộc người dân sống tại các khu vực chúng kiểm soát hiến máu cho những tay súng bị thương nặng, sau các cuộc không kích từ liên quân. Khoảng 100 người dân tại thị trấn Raqqa, trung tâm đầu não của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, trong vài ngày trở lại đây bị ép đi hiến máu để cứu các tay súng bị thương thuộc IS, Independent dẫn lời Abu Mohammed cho biết. Ông là một trong những người sáng lập của "Raqqa đang bị tàn sát trong thầm lặng" (RBSS), tổ chức ngầm chống IS do các nhà hoạt động Syria điều hành. Đây không phải lần đầu tiên IS thực hiện hành động này.

Khủng bố IS ép dân hiến máu cứu các tay súng bị thương

Khủng bố IS ép dân hiến máu cứu các tay súng bị thương

Tháng trước, Hamshe, một thai phụ 19 tuổi từng rơi vào tay IS, cũng tiết lộ cách thức nhóm khủng bố hãm hiếp và cưỡng ép phụ nữ, trẻ em hiến máu cho các tay súng. "Chúng buộc các cô gái Yazidi phải truyền máu cho những chiến binh bị thương. Thánh thần nào cho phép chuyện này cơ chứ", Hamshe nói.

Tháng 9 năm ngoái, IS từng kêu gọi hiến máu trên loa phát thanh tại một nhà thờ Hồi giáo sau khi hàng loạt thành viên của tổ chức bị thương nặng vì các đòn không kích của liên quân vào thị trấn biên giới chiến lược Kobani.

Từ hôm 8/2 tới nay, liên quân do Mỹ dẫn đầu triển khai ba cuộc không kích ở Syria và 6 cuộc ở Iraq. Jordan trong ba ngày cũng tiến hành 56 lượt oanh tạc nhằm vào IS. Theo một số nguồn tin, các cuộc tấn công dữ dội này đã tiêu diệt hàng chục tay súng đồng thời khiến nhiều phần tử cực đoan IS khác bị thương nặng.

Tiết lộ số lượng tay súng khủng bố IS

Zing News đưa tin, thống kê của tình báo Mỹ cho thấy Nhà nước Hồi giáo (IS) quy tụ khoảng 31.500 phiến quân nhưng một quan chức người Kurd ở Iraq cho biết con số chiến binh của IS có thể đến 200.000. Tháng 9/2014, sau khi Tổng thống Mỹ phát động chiến dịch không kích tiêu diệt các mục tiêu IS, cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhận định IS có "khoảng 20.000 đến 31.500 chiến binh hoạt động rải rác ở Syria và Iraq". Theo trang Al Arabiya, CIA đưa ra nhận định này dựa trên các báo cáo tình báo từ tháng 5 đến tháng 8/2014.

Ba tháng sau, vào ngày 10/12, trang Itar-Tass dẫn lời Tổng tham mưu trưởng nước Nga, Tướng Valery Gerasimov, nêu con số gấp đôi. "Theo tính toán của chúng tôi, Nhà nước Hồi giáo đang có khoảng 70.000 tay súng từ nhiều quốc tịch đang chiến đấu ở Syria và Iraq", tướng Gerasimov nói tại cuộc họp với tùy viên quân sự các nước.

Lực lượng tay súng khủng bố IS

Lực lượng tay súng khủng bố IS

Tuy nhiên, ông Fuad Hussein, chánh văn phòng của một thủ lĩnh khu vực người Kurd tại Iraq, khi trả lời trên báo Independent (Anh) cho rằng những tính toán trên đều thấp hơn nhiều so với thực tế. Theo ông, lực lượng của IS có thể đến 200.000 phiến quân. "Tôi đưa ra con số vào hàng trăm nghìn, vì IS có khả năng huy động những thanh niên Arab tại các vùng mà chúng chiếm đóng", ông Fuad Hussein nói.

Theo vị này, IS đang kiểm soát tới 1/3 lãnh thổ Iraq và Syria, dân số khoảng 10 triệu người, do vậy đây là vùng đất tiềm năng để IS tuyển quân. Ông Fuad nhấn mạnh, bằng chứng mà IS đang xây dựng đội quân rất nhanh là chúng đã tấn công dồn dập người Kurd ở miền bắc Iraq và quân đội Iraq gần với thủ đô Baghdad, cùng lúc đó chiến đấu ở Kobane, Syria.

Không chỉ quy tụ các chiến binh người Hồi giáo, điều khiến giới chức phương Tây lo lắng nhất là khả năng chiêu mộ công dân gia nhập phiến quân của IS. Hãng AFP ngày 10/2/2015 dẫn báo cáo của Trung tâm phòng chống khủng bố Mỹ (NCTC) cho biết số lượng người nước ngoài kéo về Syria để gia nhập IS đang tăng nhanh "chưa từng có". Cơ quan này ước tính hơn 20.000 người từ hơn 90 quốc gia muốn trở thành phiến quân của IS.

"Dù chúng tôi không có con số chính xác, nhưng điều này thể hiện xu hướng rõ ràng và rất đáng lo ngại. Những người đến Syria ngày nay còn vượt xa những người từng đến Afghanistan, Pakistan, Iraq, Yemen hay Somalia trong 20 năm trước", ông Nicholas Rasmussen, giám đốc NCTC, cho biết.

Khủng bố IS hành quyết 13 thành viên thua trận

Theo Zing News, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 13 thành viên của nhóm sau khi họ thất bại trong cuộc tấn công tại tỉnh Kirkuk, miền bắc Iraq. Hãng Press TV ngày 10/2 dẫn các nguồn tin giấu tên tại Iraq cho biết các tay súng bị hành quyết nằm trong nhóm phiến quân IS được lệnh đánh chiếm tòa nhà chính quyền tỉnh Kirkuk, một tỉnh giàu dầu mỏ nằm ở phía bắc thủ đô Baghdad.

Cuộc tấn công vấp phải sự chống trả dữ dội của lực lượng chính phủ Iraq. 13 người trong nhóm tấn công sau đó thoát được trở về và bị chính IS hành quyết. Tin cũng cho biết những người này từ nước Syria láng giềng sang Iraq để hỗ trợ IS tấn công Kirkuk.

Các tay súng IS tại một khu vực ở Iraq

Các tay súng IS tại một khu vực ở Iraq

Cũng trong ngày 10/2, chi nhánh của IS tại Ai Cập đã công bố một đoạn video hành quyết 8 người bị cáo buộc làm việc cho quân đội Ai Cập và Israel. Theo Daily Mail, video được đăng lên tài khoản Twitter của nhóm thánh chiến Ansar Beit Al-Maqdis - nhóm thề trung thành với IS hồi tháng 11 năm ngoái.

Video cho thấy các nạn nhân bị hành quyết bằng cách chặt đầu tại một đại lộ lớn ở phía bắc Sinai. Trước đó nhóm này đã công bố các video hành quyết những người bị cáo buộc là cung cấp thông tin cho quân đội Ai Cập.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang