Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 1/3/2015

author 14:03 01/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS sẽ sụp đổ nếu không mở rộng lãnh thổ, Phụ nữ châu AAuu đổ xô gia nhập IS, Đap phủ IS từng muốn tự tử... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đao phủ khủng bố IS từng muốn tự sát vì bị tình báo Anh quấy rối

Theo tin tức từ Thanh Niên, Mohammed Emwazi, người được truyền thông phương Tây nhận diện là đao phủ bịt mặt của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng – nhóm khủng bố IS chuyên thực hiện những vụ chặt đầu con tin man rợ, từng muốn uống thuốc ngủ tự sát vì bị tình báo Anh theo dõi và quấy rối.

Truyền thông và các chuyên gia phương Tây cho rằng Emwazi đã chặt đầu ít nhất 5 con tin phương Tây bị IS bắt giữ, theo AFP ngày 1.3. Trong email gửi phóng viên Robert Verkaik của tờ Daily Mail (Anh) vào ngày 14.12.2010, Emwazi cho biết anh ta cảm giác mình như “một xác chết biết đi”.

Nhóm hoạt động về quyền công dân Cage (Anh) từng liên hệ với Emwazi, cho hay Cơ quan Tình báo Anh (MI5) đã theo dõi Emwazi vào năm 2009 và cố tuyển mộ người này làm "nguồn tin", nhưng cáo buộc MI5 đã quấy rối Emwazi khiến anh ta trở thành phần tử Hồi giáo cực đoan. “Tôi cảm thấy mình là xác chết biết đi, nên không sợ họ giết tôi. Nhưng tôi sợ một ngày nào đó, tôi sẽ uống càng nhiều thuốc càng tốt để tôi có thể ngủ mãi mãi! Tôi chỉ muốn tránh xa những con người này!”, theo email của Emwazi.

Đao phủ bịt mặt của khủng bố IS, được nhận diện là Mohammed Emwazi

Đao phủ bịt mặt của khủng bố IS, được nhận diện là Mohammed Emwazi

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh David Cameron và cựu quan chức đứng đầu MI5 đã kịch liệt bác bỏ cáo cuộc của Cage. Trong khi thị trưởng London Boris Johnson cáo buộc Cage “biện hộ cho khủng bố”.

Emwazi (26 tuổi) sinh ra ở Kuwait nhưng chuyển đến thủ đô London (Anh) khi còn là một đứa trẻ 6 tuổi, được đi học và tốt nghiệp đại học chuyên ngành lập trình vi tính.

Theo tờ Telegraph (Anh), hai người bạn trung học của Emwazi là Choukri Ellekhlifi và Mohammed Sakr đều trở thành các phần tử Hồi giáo cực đoan. Hai người này đã chết khi gia nhập các nhóm Hồi giáo tham chiến ở Syria và Somalia.

Emwazi còn được cho là có liên hệ với những người đàn ông đứng sau vụ tấn công khủng bố bất thành nhắm vào hệ thống giao thông công cộng ở London, chỉ hai tuần sau vụ đánh bom liều chết khiến 52 người thiệt mạng ở thủ đô nước Anh vào năm 2005.

MI5 và Cơ quan An ninh Anh đang chịu nhiều áp lực từ dư luận đặt câu hỏi vì sao họ không hành động, bắt giữ Emwazi trước khi người này sang Syria vào năm 2012 để gia nhập IS, theo AFP.

Khủng bố IS sẽ sụp đổ nếu không mở rộng lãnh thổ

Zing News đưa tin, chuyên gia của nhiều chính phủ tham gia nhóm Financial Action Task Force (FATF) tại thành phố Paris để điều tra hoạt động rửa tiền quốc tế. Họ nhận định IS kiếm rất nhiều tiền nhờ bán dầu mỏ trong những vùng mà chúng chiếm. Do IS chi tiêu rất mạnh, chúng phải liên tục chiếm lãnh thổ mới để bảo đảm mức chi tiêu hiện nay.

"IS đang thực hiện rất nhiều hoạt động để kiếm tiền - bao gồm chiếm mỏ dầu, bán nội tạng người, bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc, trộm tài sản", FATF tuyên bố. FATF kết luận rằng IS là một loại tổ chức khủng bố đặc biệt. Tiền rất quan trọng và có vai trò trung tâm đối với mọi hoạt động của chúng. Chiến lợi phẩm từ các vùng lãnh thổ mới là nguồn doanh thu chủ yếu của chúng.

Hiện tại khủng bố IS đang kiểm soát nhiều vùng rộng ở Iraq và Syria

Hiện tại khủng bố IS đang kiểm soát nhiều vùng rộng ở Iraq và Syria

Bắt cóc người để đòi tiền chuộc và buôn lậu tiền mặt cũng là hai nguồn thu quan trọng của IS. Chúng tận dụng rất tốt mạng Internet để hô hào những người ủng hộ quyên tiền.

Giới chức Mỹ nói phiến quân đã bắt đầu áp đặt thuế đối với mọi hoạt động kinh tế ở thành phố Mosul ở phía bắc Iraq từ trước khi chúng chiếm thành phố vào tháng 6 năm ngoái. Chúng dọa giết những người không nộp thuế.

Chỉ riêng tại Mosul, IS đã thu 8 triệu USD mỗi tháng nhờ hoạt động tống tiền, Hội đồng Đối ngoại Mỹ khẳng định. Khi IS chiếm Mosul, chúng chiếm đoạt hàng triệu USD trong các ngân hàng. Song sự phụ thuộc quá mức vào dầu mỏ và mở rộng lãnh thổ khiến IS dễ lâm nguy.

"Ngăn chặn những nguồn thu từ dầu mỏ và cướp tài sản sẽ là thách thức và cơ hội của cộng động quốc tế trong nỗ lực tiêu diệt tổ chức khủng bố này", TATF bình luận. FATF cũng tin rằng những cuộc không kích của liên quân và tình trạng giá dầu giảm mạnh khiến thu nhập của IS giảm mạnh trong thời gian qua.

"Bước hợp lý tiếp theo trong cuộc chiến chống IS là xác định những kênh tài chính và tài nguyên của chúng. Cộng đồng quốc ttees cũng phải xác định những đối tượng đóng vai trò môi giới, mua, vận chuyển, trao đổi hàng hóa với IS và các tuyến giao thương mà chúng sử dụng để vận chuyển tài nguyên", FATF khẳng định.

Xuất hiện đồng hồ giá rẻ nhãn hiệu nhóm khủng bố IS

Theo VTV, tại khu chợ ở thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, người dân địa phương có thể dễ dàng mua được những chiếc đồng hồ đeo tay nhãn hiệu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được bán với giá rẻ. Đồng hồ IS vô cùng đa dạng từ những chiếc đồng hồ thanh mảnh nhỏ nhắn dành cho phụ nữ cho đến loại thể thao dành cho đàn ông và tất cả đều được trưng bày trong tủ kính rất bắt mắt.

Những chiếc đồng hồ đeo tay của IS được bày bán ở Mosul

Những chiếc đồng hồ đeo tay của IS được bày bán ở Mosul

Trên mặt đồng hồ là hình ảnh lá cờ của IS, ngoài ra còn câu "Không có Thượng đế nào ngoài Thánh Allah" và tiếp theo bên trong vòng tròn màu trắng ở phía dưới là câu "Muhammad là Thiên sứ của Thượng đế". Đây là câu "shahada" - lời nhận chứng về đức tin được tuyên thệ khi quy theo Hồi giáo và rất linh thiêng đối với người Hồi giáo.

Hình ảnh về những chiếc đồng hồ của IS được nhìn thấy lần đầu tiên trên các trang mạng xã hội sau khi những người cảm tình với thánh chiến Hồi giáo chia sẻ "sản phẩm" này với nhau qua Internet. Rita Katz, Giám đốc Tổ chức Giám sát mối đe dọa thánh chiến Hồi giáo gọi là Intelligence Group, khẳng định loại đồng hồ của IS được bán tràn lan ở thành phố Mosul.

Theo Katz, IS không chỉ tung ra thị trường mặt hàng đồng hồ mà còn nhiều sản phẩm khác như là cà phê và áo thun - một phần trong chiến lược quảng bá hình ảnh của IS.

Lý giải vì sao phụ nữ Châu Âu muốn gia nhập khủng bố IS

Theo tin tức từ Báo Lao Động, bị “lôi kéo” từ những người đi trước là lý do mà phụ nữ châu Âu đổ xô đến Syria gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo IS. Ba cô gái được xác định là Shamima Begum, 15 tuổi, Kadiza Sultana, 16 tuổi và Amira, 15 tuổi. Cả 3 là học sinh trường East London’s Bethnal Green Academy. Họ lên máy bay của hãng Turkish Airlines, đáp chuyển bay từ Anh đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và sau đó “biến mất”. Nhiều người nhận định rằng, 3 cô gái trẻ có thể đã đến Syria, bắt đầu một cuộc sống mới với các chiến binh IS. Gia đình của 3 cô gái không hay biết gì về kế hoạch này và họ đang phải sống trong sợ hãi.

Ông Richard Walton thuộc đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Anh cho biết, những cô gái đang trong vòng nguy hiểm và “rất đáng lo ngại về làn sóng những cô gái đi du lịch hoặc có kế hoạch đi du lịch đến Syria vào thời điểm này. Họ đến Syria và không quay trở lại. Điều gì thúc đẩy họ đến điểm nóng Syria và sẵn sàng gia nhập IS là vấn đề khiến các cơ quan chức năng đau đầu". Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, số lượng phụ nữ và trẻ em gái du lịch đến Syria để gia nhập IS không nhiều. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, số liệu này không chính xác, phải có đến từ 10 - 20% số người Châu Âu gia nhập IS là phụ nữ, khoảng 50 trường hợp là người Anh.

Phụ nữ Châu Âu đổ xô gia nhập nhóm khủng bố cực đoan IS

Phụ nữ Châu Âu đổ xô gia nhập nhóm khủng bố cực đoan IS

“Sức hút” đầu tiên khiến phụ nữ trẻ Châu Âu tìm đến IS là thông qua mạng xã hội. Thông qua mạng xã hội, những người phụ nữ đã ra nhập IS có thể kết nối, lôi kéo phụ nữ trẻ khác tìm đến Syria. Vào tháng 12 năm ngoái, một học sinh nữ ở Bethnal Green Academy đã đến Syria và cô gái này là bạn bè với 3 cô gái đáp chuyến bay của hãng Turkish Airlines đến Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước. Mùa hè năm ngoái, cặp sinh đôi Salma và Zahra Halane ở Manchester (Anh) cũng theo anh trai mình đến Syria. Thông tin liên lạc giữa anh em họ chủ yếu thông qua mạng xã hội.

Bên cạnh đó hộ muốn trở thành cô dâu thánh chiến của khủng bố IS. Đàn ông cũng có thể là một động lực cho phụ nữ độc thân. Những chiến binh thánh chiến cần phụ nữ và muốn có vợ chăm sóc. Kết hôn với chiến binh thánh chiến là viễn cảnh hấp dẫn đối với một số phụ nữ. Họ có thể có được một mái ấm gia đình, có nhà và được trợ cấp hàng tháng. Đối với phụ nữ trẻ, họ dễ bị “cám dỗ” từ cuộc phiêu lưu tình cảm lãng mạn. Không ít phụ nữ mong muốn có được những trải nghiệm tình cảm mới với chính những người đang bị cả thế giới lên án.

Theo các nhà nghiên cứu, sự “nhận thức hời hợt” của phương Tây đối với vấn đề nữ quyền và bình đẳng giới là một trong những nguyên nhân khiến các cô gái tìm đến Syria. Đó là sự thất bại của nền văn hóa “thẩm mỹ viện” và các cửa hàng thời trang. Nhiều cô gái trẻ cảm thấy xa lạ với xã hội và muốn tìm đến một xã hội khác. Họ tin tưởng vào IS và mong muốn gia nhập IS, trở thành cô dâu thánh chiến để có cuộc sống mới, không xa lạ như cuộc sống mà họ đang trải qua ở những nơi được coi là văn minh nhất của thế giới.

Một lý do khác khiến các cô gái Châu Âu muốn gia nhập IS là sự “hấp dẫn của bạo lực”. Không ít phụ nữ muốn chiến đấu và được thể hiện khát vọng chiến đấu. Tuy nhiên, ở IS, cuộc chiến đấu về thể chất chủ yếu là những người đàn ông, còn phụ nữ thường chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang