Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 13/4/2015

author 15:03 13/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS IS tấn công trường học, bắt 120 học sinh Iraq, Khủng bố IS cướng hiếp tập thể bé gái 9 tuổi, IS đánh bom Đại sứ quán Maroc ở Libya...

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tấn công trường học, bắt 120 học sinh Iraq

Theo tin tức trên Tuổi Trẻ, các tay súng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc gần 120 học sinh ở các huyện phía nam và phía tây Mosul, thành phố lớn nhất Iraq đang nằm trong tay khủng bố IS. Kênh truyền hình vệ tinh Iraq al-Sumaria dẫn một nguồn tin địa phương cho biết IS đã tấn công một số trường học ở al-Qayyarah, al-Shura, Badoush và al-Baaj hôm qua 12-4 và bắt cóc số học sinh trên. 

Các tay súng IS tại một địa điểm không xác định ở Iraq

Các tay súng IS tại một địa điểm không xác định ở Iraq

Tờ Times of Israel dẫn các nguồn tin khác nói những học sinh bị bắt cóc nằm trong độ tuổi từ 12-15, bị buộc ra khỏi lớp học và lên xe quân sự của IS. Các nguồn tin nói chưa rõ các học sinh bị đưa đâu và số phận các em hiện giờ ra sao, nhưng một số tờ báo địa phương nói các em sẽ bị ép gia nhập IS và được đào tạo thành chiến binh. Những em nào con nhà giàu sẽ được thả sau khi cha mẹ các em nộp tiền chuộc cho IS.

Liên quan đến IS, một quan chức lực lượng người Kurd cho biết IS vừa hành quyết 21 thành viên nhóm này tại Mosul. Đây là những người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh IraqTrước đó hôm 11-4, IS đã hành quyết hơn 30 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em, ở tỉnh Anbar (miền tây Iraq) sau khi cáo buộc họ hợp tác với lực lượng an ninh và các nhóm ủng hộ chính phủ. Hôm 10-4, IS cũng giết chết 15 người vì lý do tương tự.

Khủng bố IS cướng hiếp tập thể bé gái 9 tuổi

Theo VnExpress, một bé gái thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số ở Iraq đang mang thai sau khi bị các tay súng Nhà nước Hồi giáo hãm hiếp tập thể. "Việc bị lạm dụng khiến cô bé gặp nhiều tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần", NYPost dẫn lời Yousif Daoud, một nhân viên cứu trợ người Canada vừa trở về từ khu vực do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát ở Iraq, nói. "Cô bé còn quá nhỏ và có thể chết nếu sinh con. Thậm chí việc sinh mổ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ", Daoud cho biết thêm.

Ít nhất 10 tay súng IS được cho là đã tấn công tình dục cô bé. "Hầu hết các tên này tham chiến trên tiền tuyến hoặc những kẻ đánh bom liều chết. IS trao cho chúng những cô gái như một phần thưởng", Daoud giải thích. "Tình trạng thể chất của cô bé hiện rất xấu", ông nhấn mạnh. Bé gái 9 tuổi đã được nhóm cứu trợ người Kurd chuyển tới một tổ chức y tế từ thiện ở Đức. Các nhân viên tại đây sẽ chăm sóc, cưu mang cô bé tới khi đứa trẻ ra đời.

Phụ nữ, trẻ em gái sau khi bị rơi vào tay IS sẽ bị chúng cưỡng hiếp, tra tấn, ép kết hôn hoặc bị trao đổi như những món hàng

Phụ nữ, trẻ em gái sau khi bị rơi vào tay IS sẽ bị chúng cưỡng hiếp, tra tấn, ép kết hôn hoặc bị trao đổi như những món hàng

Bé gái trên là một trong hơn 200 phụ nữ và trẻ em thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số Yazidi được IS trả tự do hồi đầu tuần trước sau khi trải qua 8 tháng bị giam cầm và áp bức bởi những kẻ cực đoan. Có khoảng 40 trẻ em trong số tù nhân mới được phóng thích. Phần còn lại chủ yếu là người già. Tất cả họ đều có dấu hiệu bị lạm dụng tình dục.

Daoud cho rằng những phụ nữ này có thể sẽ cảm thấy xấu hổ và không dám trở về đoàn tụ với gia đình bởi đã bị các tay súng IS làm nhục. "Nếu đã kết hôn, những người chồng sẽ không đồng ý cho họ quay về nếu họ mang thai", ông nói. "Và rõ ràng là những đứa trẻ cũng sẽ không được chấp nhận". "Tôi không biết tương lai của những đứa bé này rồi sẽ ra sao", Daoud nói. "Mẹ của chúng sẽ không muốn chúng. Họ phải trải qua quá nhiều đau khổ và chỉ mong quên đi quá khứ mà thôi".

Người Yazidi không theo đạo Thiên chúa hay đạo Hồi, họ có niềm tin riêng. IS liệt họ vào nhóm người "vô đạo". Theo một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, khoảng 1.500 đến 4.000 phụ nữ đã bị IS bắt cóc. Chúng sau đó cưỡng hiếp, tra tấn và ép họ kết hôn với các phiến quân.

Khủng bố IS đánh bom Đại sứ quán Maroc ở Libya

Tiền Phong đưa tin, chỉ vài giờ sau khi các tay súng IS tấn công Đại sứ quán Hàn Quốc tại thủ đô Tripoli ở Libya hôm 13/4, một quả bom khác đã phát nổ tại cổng đại sứ quán Maroc ở nước này gây nên nhiều thiệt hại đáng kể. Reuters dẫn một nguồn tin an ninh cho biết, vụ đánh bom khiến lối vào cơ quan Đại sứ quán Maroc và một tòa chung cư gần đó nằm ở quận Ben Ashour bị hư hại, song may mắn là không có thương vong về người.

IS đánh bom Đại sứ quán Maroc ở Libya

IS đánh bom Đại sứ quán Maroc ở Libya

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, trên trang mạng Twitter, các phiến quân thề trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã tiến hành vụ tấn công trên.
Trước đó một ngày, một nhóm vũ trang đi trên xe ô tô đã xả một loạt đạn vào trước tòa nhà đại sứ quán Hàn Quốc tại thủ đô Tripoli (Libya), làm 2 bảo vệ thiệt mạng và 1 người bị thương. Theo lực lượng an ninh Libya, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm. 

Các chiến binh thánh chiến ở Libya tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu vào người nước ngoài tại Libya trong năm nay, bao gồm cả một cuộc tấn công vào khách sạn Corinthia ở Tripoli và chặt đầu 21 người Ai Cập theo Kitô giáo.

Khủng bố IS đánh bom phá hủy thành phố 3.000 năm tuổi

Theo Thanh Niên, một đoạn video mới xuất hiện trên các trang mạng cho thấy cảnh các thành viên tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy thành phố cổ Nimrud tại Iraq, theo Reuters. Những người trong đoạn video đã dùng búa tạ và khoan máy, xe ủi và các dụng cụ khác để phá dỡ trước khi cho nổ tung cả khu vực. Đoạn video được đăng tải trên các trang mạng vào hôm 11.4 và hiện chưa được xác thực, theo Reuters.

IS cho nổ tung cả khu vực tại Nimrud, Iraq

IS cho nổ tung cả khu vực tại Nimrud, Iraq

Một người đàn ông được cho là thành viên  IS nói rằng nhiệm vụ của mình là truyền bá "thuyết độc thần" và sẽ phá bỏ những biểu tượng của thuyết đa thần tại những vùng lãnh thổ chiếm được. Nhiều kiệt tác nổi tiếng nhất tại Nimrud đã được các nhà khảo cổ học di dời đến các viện bảo tàng tại London (Anh) và Baghdad (Iraq) từ vài năm trước. Tuy nhiên những tàn tích của thành phố cổ vẫn còn lại, theo Reuters.
Đoạn video kết thúc với cảnh một vụ nổ lớn diễn ra tại khu vực trên. Đoạn video phá hủy thành phố Nimrud xuất hiện một tuần sau khi IS đăng tải một đoạn video khác cho thấy cảnh đập phá các bức tượng và các bức chạm khắc tại Mosul, thành phố IS chiếm được vào tháng 6 năm ngoái. Nimrud nằm cách Mosul 30 km về phía nam, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 13 trước Công nguyên. Nơi đây từng là thủ đô của đế quốc Assyria, một nhà nước quyền lực thời đó.

 

Loan Nguyễn (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang