Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 15/4/2015

author 16:18 15/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS mất 30% vùng kiểm soát ở Iraq vào tay liên quân, Xe đánh bom liều chết của nhóm khủng bố IS nổ tung giữa trời, Khủng bố IS cắm trại cách biên giới Mỹ gần 13 km... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS mất 30% vùng kiểm soát ở Iraq vào tay liên quân

Theo tin tức trên Thanh Niên, Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS đã mất khoảng 30 % vùng kiểm soát ở Iraq (khoảng 13.000 đến 15.500 km²) vào tay liên quân do Mỹ dẫn đầu, Sputnik News đưa tin.

Liên quân đã giành lại nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq từ tay IS, trong đó có các thành phố lớn ở miền bắc Iraq như Tikrit, Mosul Dam, Zumar và khu vực gần núi Sinjar, Sputnik News hôm 14.4 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ. "Lực lượng liên quân đã giành lại được khoảng 25 đến 30% vùng lãnh thổ mà IS nắm quyền kiểm soát ở Iraq", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - đại tá Steve Warren cho biết.

Quân đội Iraq đã giành lại kiểm soát thành phố Tikrit vào đầu tháng này

Quân đội Iraq đã giành lại kiểm soát thành phố Tikrit vào đầu tháng này

Sự kết hợp giữa "sức mạnh không quân của liên quân với lực lượng mặt đất của Iraq" đang tác động đến khả năng điều quân và kiểm soát các vùng lãnh thổ. Phiến quân IS đang từng bước bị đẩy lùi, Đại tá Warren nói thêm. Thành phố trọng yếu Tikrit ở miền bắc Iraq bị IS chiếm đóng vào tháng 6.2014. Đến cuối tháng 3.2015, IS đã bị quân đội Iraq đẩy lui khỏi Tikrit, theo Sputnik News.

Thời điểm IS kiểm soát được nhiều vùng lãnh thổ nhất ở Iraq là vào tháng 8.2014. Cũng vào lúc đó, liên quân bắt đầu không kích chống IS. Tính đến nay, liên quân đã không kích vào 3.244 mục tiêu của IS ở Iraq và Syria. Khoảng 80% trong số đó là do Mỹ thực hiện, Lầu Năm Góc cho biết.

Tại Syria, lực lượng dân quân người Kurd đã đánh bật IS ra khỏi thị trấn biên giới Kobani. Tuy nhiên, IS lại chiếm được khu vực xung quanh thành phố Homs, thủ đô Damascus và trại tị nạn Yarmouk.

Xe đánh bom liều chết của nhóm khủng bố IS nổ tung giữa trời

Theo Vietnamnet, các chiến binh người Kurd đã ghi lại khoảnh khắc khi một chiếc xe đánh bom liều chết được cho là của Tổ chức Hồi giáo Tự xưng (IS) bị ném lên không trung và nổ tung giữa trời. Đoạn video, được một nhà hoạt động người Kurd đăng trên trang Liveleak, cho thấy một vụ nổ khổng lồ xảy ra trên một đoạn đường cách nơi ghi hình khoảng trăm mét vào hôm 12/4. Có thể nhìn thấy rõ một chiếc xe hơi bị thổi lên không trung và xoay tít trên cột khói đen nghịt trước khi bị rơi xuống và nổ tan tành.

Xe đánh bom liều chết của IS nổ tung giữa trời

Xe đánh bom liều chết của IS nổ tung giữa trời

Nhiều người cho rằng đây có thể là chiếc xe của một kẻ đánh bom liều chết thuộc IS, nhằm tấn công lực lượng vũ trang người Kurd hoặc một đơn vị quân sự gần thành phố Kirkuk của Iraq. Bên cạnh đó cũng có không ít người đoán rằng chiếc xe bị trúng tên lửa hoặc mìn thả bằng dù.

Khủng bố IS cắm trại cách biên giới Mỹ gần 13 km

Người Lao Động đưa tin, theo nguồn tin từ quân đội và cảnh sát liên bang Mexico, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang điều hành một khu trại cách không xa TP El Paso, bang Texas – Mỹ. Vị trí chính xác mà IS lập “căn cứ” là một địa điểm cách biên giới Mỹ gần 13 km. Khu vực cắm trại có tên gọi Anapra, nằm ở phía Tây TP Ciudad Juárez, bang Chihuahua của Mexico. Ngoài ra, IS còn đóng chốt tại thị trấn Puerto Palomas cũng nằm ở phía Tây TP Ciudad Juárez.

Các nguồn tin quân đội và cảnh sát liên bang Mexico xác nhận các “căn cứ” này giúp IS dễ dàng xâm nhập vào lãnh thổ Mỹ. Trong một chiến dịch kết hợp của quân đội và cảnh sát Mexico hồi tuần trước, họ phát hiện một số tài liệu được soạn thảo bằng tiếng Ả Rập và tiếng Urdu cùng bản đồ căn cứ quân sự Fort Bliss – vốn là nơi đóng quân của Sư đoàn Thiết giáp số 1 của Mỹ. Thảm cầu nguyện của tín đồ Hồi giáo cũng được tìm thấy.

IS đang điều hành một khu trại cách không xa TP El Paso, bang Texas

IS đang điều hành một khu trại cách không xa TP El Paso, bang Texas

Chính phủ Mexico cho biết băng đảng ma túy khét tiếng Juárez, chi nhánh La Linea và Barrio Azteca (một băng nhóm được hình thành trong các nhà tù ở TP El Paso) hiện cai quản xung quanh khu vực Anapra. Quân đội và cảnh sát nước này khi hoạt động tại đây thường phải hết sức cẩn trọng do đầy rẫy những kẻ phạm tội.

Từ nguồn tin tình báo thu được, lực lượng Mexico xác nhận những tên “sói đồng cỏ”, thành viên các băng đảng, hay tham gia vào các phi vụ buôn lậu người và làm việc cho Juárez, đồng thời giúp vận chuyển chiến binh IS qua sa mạc và biên giới giữa Santa Teresa và Sunland Park, bang New Mexico, phía Tây Nam nước Mỹ.

Về phía đông TP El Paso và Ciudad Juárez, chúng cũng giúp vận chuyển thành viên IS bất hợp pháp qua vùng đệm giữa Acala và Fort Hancock, bang Texas. Những khu vực kể trên khá an toàn do lực lượng an ninh ở đây rất mỏng, không thể kiểm soát bọn buôn lậu ma túy với quy mô lớn.

Tình báo Mexico còn tiết lộ IS đang có ý định khai thác các tuyến đường sắt và sân bay ở vùng lân cận Santa Teresa, New Mexico. Một số chiến binh do thám cũng được IS cử đến nằm vùng tại dãy núi Đông Potrillo nhằm hỗ trợ các hoạt động qua lại biên giới của các thành viên trong tổ chức.

Những mục tiêu IS đang do thám bao gồm các trường đại học, khu thử nghiệm tên lửa Cát Trắng (WSMR), trụ sở chính quyền ở Alamogordo, căn cứ Fort Bliss và hạ tầng đường điện tại Anapra và Chaparral, cùng thuộc bang New Mexico.

Loan Nguyễn (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang