Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS ngày 16/1/2015

author 16:02 16/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tấn công Bỉ, 700 công dân Thổ Nhỹ Kỳ gia nhập nhóm khủng bố IS, Iraq kêu gọi quốc tế hỗ trợ đánh bại IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 16/1/2015.

Khủng bố IS chỉ đạo nhóm cực đoan định tấn công Bỉ

Ngày 16/1, nhà chức trách Bỉ cho biết hai nghi can khủng bố bị bắn chết hôm qua là các phần tử  khủng bố IS nhận chỉ thị từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS). Cảnh sát cũng đã bắt giữ một nghi phạm trong cuộc đột kích.

Theo CNN, một số quan chức chống khủng bố Bỉ khẳng định vụ đụng độ mới đây ở Verviers là bằng chứng cho thấy khủng bố IS đang thay đổi chiến thuật. Trong vài tuần qua, an ninh châu Âu nhận được thông tin IS bắt đầu chỉ đạo công dân châu Âu cực đoan quay trở về nước tấn công khủng bố.

Khủng bố IS chỉ đạo nhóm phần tử cực đoan tấn công Bỉ

Khủng bố IS chỉ đạo nhóm phần tử cực đoan tấn công Bỉ. Ảnh minh họa

Do đó, các cơ quan an ninh nhiều nước châu Âu đã điều tra chặt chẽ những nhóm người trở về từ Syria và Iraq, trong đó có đường dây ở thành phố Verviers. Diễn biến này cho thấy IS đang thay đổi chiến thuật. Trước chiến dịch không kích của liên quân Mỹ - châu Âu - Ả Rập, IS chủ yếu tập trung mở rộng lãnh thổ tại Syria và Iraq.

Các quan chức trên cho biết Pháp, Anh và Bỉ là ba nước đang đối mặt với mối đe dọa từ IS nghiêm trọng nhất. Và Đức cũng đang tăng cường cảnh giác vì số lượng cực đoan trở về tăng lên. Các quan chức Bỉ bình luận có thể khủng bố IS thay đổi chiến thuật để cạnh tranh mạnh mẽ hơn với Al-Qaeda và các chi nhánh của nhóm này.

Khoảng 700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập khủng bố IS

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/1 dẫn lời Ngoại trưởng nước này Mevlut Cavusoglu cho biết, có khoảng từ 500 đến 700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã ra nhập hàng ngũ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS). Đây là cảnh báo với Thổ Nhĩ Kỳ trước nguy cơ bị tấn công trong nước, khi những người tham gia lực lượng thánh chiến cực đoan trở về nước.

Khoảng 700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập nhóm khủng bố IS

Khoảng 700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập nhóm khủng bố IS. Ảnh minh họa

Cũng theo Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh với khoảng 7.250 người nước ngoài, nghi ngờ có kế hoạch gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Nước này đồng thời trục xuất 1.160 người nghi ngờ thuộc lực lượng phiến quân.

Hàng nghìn công dân phương Tây bị Nhà nước Hồi giáo chiêu mộ đã tới Iraq và Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Đến nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận không ít chỉ trích từ trong và ngoài nước khi đứng ngoài cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, cũng như việc ngăn chặn hiệu quả các tay súng phiến quân tìm đường gia nhập IS tại Iraq và Syria.

Iraq kêu gọi quốc tế hỗ trợ đánh bại khủng bố IS

Chính quyền Iraq đã kêu gọi sự giúp đỡ nhiều hơn từ Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Lời kêu gọi được Chủ tịch Quốc hội Iraq - Selim Al Jabouri - đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.

Iraq kêu gọi sự hỗ trợ từ Liên minh Châu Âu chống lại khủng bố IS

Iraq kêu gọi sự hỗ trợ từ Liên minh Châu Âu chống lại khủng bố IS. Ảnh minh họa

Theo ông Jabouri, sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cho đến nay chưa đủ để đánh bại IS. Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ Iraq đánh bại IS - lực lượng hiện đang nắm quyền kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn thuộc phía Bắc và phía Tây đất nước.

Trên chiến trường, hôm 15/1, quân đội Iraq cho biết đã phối hợp với các lực lượng dân phòng tiêu diệt 32 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - một phần của chiến dịch quân sự mới nhằm giành lại quyền kiểm soát hai thành phố Ramadi và Fallujah thuộc tỉnh Anbar.

Video khủng bố IS hành quyết “điệp viên Nga” là giả

Các chuyên gia cho rằng đoạn video chiếu cảnh một chiến binh trẻ em của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) hành quyết 2 “điệp viên” người Nga được tung lên mạng xã hội là một sản phẩm dàn dựng. Trước đó, một trong 2 “điệp viên” trên được xác định là một người bán nước hoa dạo.

Báo Moscow Times của Nga ngày hôm qua 15/1 dẫn lời các chuyên gia cho hay đoạn băng do IS tung lên mạng ngày 13/1 là được dàn dựng. Một trong 2 “điệp viên” tự nhận được xác định là Sergei Ashimov, là một người Kazakhstan bán nước hoa dạo. Trước đó, anh ta từng là nhân viên vệ sinh đường phố.

Video khủng bố IS hành quyết 2 'điệp viên' người Nga được tung lên mạng xã hội là một sản phẩm dàn dựng

Video khủng bố IS hành quyết 2 'điệp viên' người Nga được tung lên mạng xã hội là một sản phẩm dàn dựng. Ảnh minh họa

Bạn bè của Ashimov cho biết, anh ta đã biến mất khoảng hơn một năm trước, thậm chí người vợ cũng không biết Ashimov ở đâu. "Điệp viên" còn lại là Mamayev Jambulat Yesenajovich, được xác định là công dân đến từ Merke, miền Nam Kazakhstan.

Ngày 13/1, đoạn video chiếu cảnh một chiến binh trẻ em của IS đã bắn chết 2 người đàn ông tự nhận là nhân viên Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB), đã lan tỏa trên khắp các mạng xã hội. Các nhà ngoại giao Nga ở Damacus, thủ đô Syria ngay lập tức đã chú ý đến đoạn video này và tuyên bố sẽ điều tra rõ vụ việc. Không lâu sau, các chuyên gia nhận định rằng đoạn video này có thể đã bị dàn dựng.

Loan Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang