Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/4/2015

author 16:36 17/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS liên tục bị tấn công bởi Iraq, Bé gái người Kurd tập bắn súng tiêu diệt khủng bố IS, Cựu người mẫu Australia gia nhập khủng bố IS đã thiệt mạng... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Bé gái người Kurd tập bắn súng tiêu diệt khủng bố IS

Theo VnExpress, video quay cảnh bé gái khoảng 6 hoặc 7 tuổi sử dụng súng máy và khoe diệt được 400 tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS đang lan truyền trên mạng. Trong video, bé gái ngồi cạnh khẩu súng máy và nói chuyện cùng người đàn ông đang quay phim. Hai người trò chuyện với nhau bằng tiếng Arab. Cô bé mặc quần áo màu hồng nói "đang bắn súng vào Daesh (Nhà nước Hồi giáo IS)".

Khẩu súng được lên nòng và bé bắn vài nhát. Bé chỉ nhả đạn về sa mạc phía trước mà không nhắm vào bất cứ mục tiêu nào. Bé gái còn được người đàn ông không xuất hiện trong video khuyến khích "giết, giết", India Today đưa tin.

Em bé mặc áo hồng bắn súng máy khoe diệt được 400 phiến quân IS

Em bé mặc áo hồng bắn súng máy khoe diệt được 400 phiến quân IS

Nhân vật chính giơ bốn ngón tay khoe giết được 400 tay súng IS khi được hỏi đã hạ gục bao nhiêu phiến quân Hồi giáo. Video có tựa đề "Bé gái YPG bắn súng máy PK" được đăng lên mạng hồi tháng 1 nhưng chỉ gần đây mới xuất hiện trên các mạng xã hội. YPG là từ viết tắt của Đơn vị Phòng vệ Nhân dân của người Kurd đang chiến đấu với IS kể từ khi nhóm Hồi giáo cực đoan này tăng cường quyền lực vào năm ngoái.

Video nhận được nhiều bình luận của người xem. Phần lớn các ý kiến bày tỏ sự ủng hộ với bé gái và khen em "dũng cảm". "Nhỏ tuổi và quá dũng cảm", độc giả Morgan31 viết. Đồng tình với ý kiến này, Braders chia sẻ quan điểm: "Chẳng có gì sai với việc tiêu diệt IS. Làm tốt lắm bé con". "Con bé được dạy cách tự bảo vệ mình. Mong rằng cháu sẽ được sống ở một nơi không cần phải dùng tới vũ khí và IS cũng chẳng còn tồn tại", Maryvee61 cho hay.

Ngoài sự ủng hộ, nhiều người không đồng tình để trẻ em sử dụng súng. Thậm một số còn kết luận cả hai, IS và YPG, đều là người xấu. "Cho dù phiến quân IS đáng bị giết nhưng cũng không nên dạy trẻ con về chiến tranh và giết người", Ayaz1995 bình luận. Với người dùng mạng có tên Abu Swager, video của YPG là "lạm dụng trẻ em".

Iraq tiếp tục mở chiến dịch tấn công khủng bố IS

Theo VOV, trong những ngày qua, các cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ Iraq và lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn diễn ra ác liệt tại một số nơi. Ngày 16/4, quân đội Iraq đã mở chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại các khu vực ở miền Bắc Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo. Như vậy, từ chỗ phải phòng ngự thì giờ đây quân đội Iraq đang tiến hành tấn công trên quy mô rộng để quét sạch nhóm Nhà nước Hồi giáo ra khỏi lãnh thổ nước này.

Binh sĩ Iraq cùng các nhóm vũ trang theo dòng Hồi giáo Shi'ite và Sunni, với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ đứng đầu cùng các máy bay chiến đấu Iraq đã tiến công nhóm Nhà nước Hồi giáo ở khu vực Nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất nước này, cách thủ đô Baghdad 200km về phía Bắc, cũng như các đường tiếp tế từ Shirqat và Mosul, các thành phố mà phiến quân chiếm giữ.

Nhiều nguồn tin tiết lộ, “lực lượng đóng tại nhà máy lọc dầu này đang giao tranh ác liệt” và 1 chiến dịch giải phóng khu vực bị Nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ sẽ được phát động trong thời gian tới. Tuy nhiên, giới chức Iraq lo ngại các tay súng đang chiếm giữ các bồn chứa đầy nhiên liệu sẽ phóng hỏa nếu bị tấn công. Trong khi đó, 1 chỉ huy quân đội Iraq cho biết, các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tấn công nhà máy lọc dầu Baiji từ 2 hướng và đã xâm nhập sâu vào cơ sở này khoảng vài trăm mét.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm thêm 4 khu vực Soufiyah, Albu Ghanim, Albu Mahal, Albu Souda ở thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq hôm 15/4. Theo nguồn tin an ninh địa phương, sau khi giao tranh dữ dội với nhóm Nhà nước Hồi giáo, lực lượng an ninh Iraq và nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite đã rút khỏi các vị trí ở Ramadi tới căn cứ không quân Habbanija gần đó.

Đặc nhiệm Iraq đáp trả đợt tấn công của phiến quân IS tại thành phố Ramadi

Đặc nhiệm Iraq đáp trả đợt tấn công của phiến quân IS tại thành phố Ramadi

Một chỉ huy quân đội Iraq cho biết: “Chúng tôi đang gặp một số khó khăn. Trong cuộc tấn công chúng tôi vấp phải bom cài lề đường, thiết bị nổ và các tay súng bắn tỉa. Tuy nhiên, tôi tin rằng với những kinh nghiệm trong các cuộc chiến vừa qua như tại thành phố Tikrit thì chúng tôi có thể đánh bại các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo”.

Nhận định về tình hình chiến sự tại Iraq, ngày 16/4 trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhận định, nhóm Nhà nước Hồi giáo hiện đang suy yếu nhưng vẫn là một đối thủ mạnh và quân đội Iraq đang tập trung nỗ lực giải phóng nhà máy lọc dầu Baiji ở tỉnh Anbar. Ông cũng đánh giá cao sự liên minh chặt chẽ với Mỹ trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

“Tôi chắc chắn rằng những gì trong vài ngày qua cho thấy sự hợp tác tuyệt vời giữa Iraq và Mỹ. Phía Mỹ đã hỗ trợ tích cực cho Iraq trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Họ đã mang lại niềm tin cho người dân và những người lính đang chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo”, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết. Thủ tướng Iraq thừa nhận một chiến dịch lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Mosul- thành phố lớn thứ hai nước này sẽ không diễn ra cho đến khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo kết thúc vào khoảng giữa tháng 7 tới.

Như vậy với việc tái chiếm được thành phố Tikrit vào đầu tháng này đã tác động tích cực đến chiến dịch phản công trên diện rộng do lực lượng dân quân Si-ai làm nòng cốt. Hiện nhóm Nhà nước Hồi giáo đang bị dồn đến chỗ phải phòng ngự. Trong bối cảnh liên minh do Mỹ cầm đầu tiếp tục triển khai chương trình huấn luyện giúp quân đội Iraq tăng cường sức mạnh và Iran hỗ trợ cho lực lượng dân quân người Shiite, thì không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo đang chuyển từ đánh chặn sang phản công trên diện rộng.

Nếu liên quân tiếp tục duy trì khả năng kiểm soát trên không và các lực lượng Iraq giành thêm nhiều chiến thắng trên bộ, thì nhóm Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ bị quét khỏi khỏi quốc gia Trung Đông này.

Cựu người mẫu Australia gia nhập khủng bố IS đã thiệt mạng

Vietnamnet đưa tin, từng là một người mẫu và DJ khá nổi đến từ Melbourne, Sharky Jama bỏ lại một sự nghiệp tương lai đầy hứa hẹn tới Syria chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và mất mạng ở đó. Jama, 25 tuổi, là người Australia mới nhất được tin là đã chết khi chiến đấu trong hàng ngũ của IS. CNN đưa tin, cha mẹ đẻ của Jama mới đây đã được thông báo về cái chết của con mình thông qua một tin nhắn và một cuộc gọi điện thoại. Họ rất sốc và thất vọng. Hồi tháng 8 năm ngoái, Jama biến mất cùng với một người Australia gốc Somalia, nhân vật được báo chí Australia nêu danh là một cựu sinh viên ngành thương mại tên là Yusuf Yusuf.

Có thời gian cha mẹ của Jama được con trai họ liên lạc về từ thành phố Falluja của Iraq, nơi IS đang kiểm soát. Tuy nhiên, sau đó họ được thông báo anh ta đã chết trong một cuộc đọ súng ở Syria. Theo một nguồn tin thân quen với gia đình Jama, người mẫu nam này thường đăng tải các thông điệp ủng hộ IS trên mạng nhưng chưa bao giờ giải thích điều gì đang xảy ra ở đó hoặc bản thân đang làm gì. "Gia đình họ sống rất đơn giản. Họ chưa từng thảo luận về những thứ kiểu như vậy", nguồn tin này cho biết thêm.

Sharky Jama từng là một người mẫu có tương lai sáng lạn ở Australia

Sharky Jama từng là một người mẫu có tương lai sáng lạn ở Australia

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết bộ này không thể xác nhận về cái chết của Jama. "Do tình hình an ninh vô cùng nguy hiểm, sứ quán không có sự hỗ trợ nào nữa ở Syria", bà này nói thêm. Thông tin về cái chết của Jama xuất hiện khi một báo cáo của Viện Lowy - một tổ chức cố vấn chính sách ngoại giao Australia - được đăng tải, nói rằng số người Australia chiến đấu cho IS đang tạo ra một "mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng" và gây nguy cơ về một cuộc tấn công trên chính đất nước này.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tổng kết hồi tháng 3 rằng, có tới 90 người Australia đang ở Iraq và Syria chiến đấu cho IS, và ít nhất 20 người Australia đã chết vì bom đạn xung đột. Ngoài Australia, IS còn tuyển mộ nhiều người ủng hộ từ các nước công nghiệp hóa, trong đó có nhiều nước phương Tây. Hồi tháng 2, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ Nicholas Rasmussen ước tính có khoảng 3.400 người phương Tây đã tới Trung Đông gia nhập IS.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang