Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 18/4/2015

author 19:01 18/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đánh bom liều chết trước lãnh sự quán Mỹ ở Iraq, Khủng bố IS tung video hành quyết 6 binh sĩ Syria vì 'giết người vô tội', Chiến binh khủng bố IS cưỡng hiếp phụ nữ, trẻ em 'có tổ chức'... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS đánh bom liều chết trước lãnh sự quán Mỹ ở Iraq

Theo tin tức trên VnExpress, Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS hôm qua nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom bằng xe hơi bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Erbil, thủ phủ khu tự trị của người Kurd ở Iraq, làm ba người chết. "Một phương tiện có gắn chất nổ (VBIED) được kích hoạt ngay phía ngoài cổng vào vòng ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Erbil", AFP dẫn lời bà Marie Harf, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay. "Chúng tôi đánh giá cao phản ứng của chính quyền khu vực người Kurd và sẽ phối hợp điều tra cùng họ để xác định sự thật đằng sau vụ nổ".

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo không có nhân viên nào tại lãnh sự quán thiệt mạng. Hiện chưa rõ liệu lãnh sự quán Mỹ có phải là mục tiêu trong vụ tấn công hay không. "Ba người chết và 5 người bị thương khi một xe hơi đánh bom liều chết phát nổ gần lãnh sự quán Mỹ", Jalal Habib, quận trưởng quận Ankawa, nơi xảy ra vụ việc, nói. Người phát ngôn cảnh sát Erbil cũng đưa ra con số thương vong tương tự.

Khói bốc lên từ khu vực xảy ra đánh bom tại Erbil, thủ phủ khu tự trị người Kurd ở Iraq

Khói bốc lên từ khu vực xảy ra đánh bom tại Erbil, thủ phủ khu tự trị người Kurd ở Iraq

"Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kích nổ hai xe bom ở trung tâm thủ đô của Iraq tối nay (17/4) và một xe ở Erbil", Reuters dẫn lại thông báo của Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết. Hai vụ đánh bom ở Baghdad hôm qua làm ít nhất 27 người chết.

"(IS) muốn thể hiện rằng chúng đang hiện diện ở đây", Sherzad Farmand, người đứng đầu lực lượng an ninh Ankawa, nhận định. Giới chức Mỹ cho biết việc IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom gần lãnh sự quán có thể đúng. "Chúng tôi không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố nhận trách nhiệm của chúng", một quan chức chống chủ nghĩa khủng bố Mỹ nói.

Khu tự trị người Kurd ở Iraq là đối tác quan trọng đối với liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch "làm tan rã và tiêu diệt" IS, nhóm phiến quân chiếm nhiều vùng rộng lớn tại Iraq từ hè năm ngoái và dọa tấn công Erbil.

Khủng bố IS tung video hành quyết 6 binh sĩ Syria vì 'giết người vô tội'

Theo báo Người Đưa Tin, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS mới đây tung video hành quyết 6 binh sĩ Syria mà chúng cáo buộc đã đánh bom xe, khiến nhiều dân thường vô tội thiệt mạng.Theo tin tức trên Daily Mail, nhóm khủng bố IS tung đoạn video cho thấy, 6 tù nhân bị chúng chặt đầu trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.

Theo đó, IS đã bắt từng tù nhân diễu hành trước mặt người dân và những bé trai, trước khi bắt họ quỳ gối, kê đầu vào thớt gỗ và hành quyết một cách dã man. Đoạn video dài 6 phút được đăng tải hôm 5/4 dường như đã diễn tả một phần cuộc sống thường nhật ở phần lãnh thổ ở miền Đông Syria do IS chiếm quyền kiểm soát.

Nhóm phiến quân IS tung video chặt đầu những binh sĩ Syria

Nhóm phiến quân IS tung video chặt đầu những binh sĩ Syria

Trước mặt đám đông ở Al-Mayadin, một chiến binh IS đọc to: “Bất cứ kẻ nào giết hại người Hồi giáo, kết cục chỉ có con đường chết”. Được biết, Al-Mayadin là một trong hai địa bàn nơi IS mở “các văn phòng tuyển dụng” để chiêu mộ các chiến binh nhí, theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR).

SOHR cho biết, tính đến ngày 23/3, ít nhất 400 trẻ em đến từ thành phố Al-Mayadin và al-Bokamal gần đó đã gia nhập nhóm khủng bố IS. Trong khi đó, số lượng chiến binh nước ngoài gia nhập IS trong ba tháng đầu năm 2015 được cho là ít nhất, kể từ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này được thành lập năm 2014.

Chiến binh khủng bố IS cưỡng hiếp phụ nữ, trẻ em 'có tổ chức'

Tiền Phong đưa tin, theo báo cáo của tổ chức nhân quyền thế giới, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phạm tội chống lại phụ nữ và trẻ em Yazidi ở Iraq, bao gồm cưỡng bức có tổ chức và tấn công tình dục. Một trong những hình thức này là bốc thăm xổ số mà trong tấm vé số kinh hoàng đó là tên người phụ nữ hoặc trẻ em, báo New York Post đưa tin.

Các hành vi dã man này là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại, tổ chức nhân quyền tuyên bố. Căn cứ của cáo buộc này là kết quả của một cuộc điều tra tại thị trấn Dohuk vào đầu năm nay, phỏng vấn 20 phụ nữ và trẻ em, những người vừa thoát khỏi nanh vuốt của các chiến binh IS. “Những người may mắn trốn thoát phải được điều trị chấn thương tinh thần, hậu quả của những tội ác tàn khốc vô nhân đạo mà họ phải chịu đựng”, bà Liesl Gerntholtz,  giám đốc về vấn đề nữ quyền thuộc tổ chức nhân quyền thế giới nói.

Chiến binh IS cưỡng hiếp phụ nữ, trẻ em 'có tổ chức'

Chiến binh IS cưỡng hiếp phụ nữ, trẻ em 'có tổ chức'

Các chiến binh cực đoan đã bắt vài nghìn người Yazidi ở tỉnh miền bắc Nineveh của Iraq mùa hè năm 2014. Các nhân chứng cho biết: những phụ nữ trẻ và trẻ em gái đã bị chia tách ra khỏi gia đình và những người bị bắt khác, sau đó bị di chuyển từ nơi này đến nơi khác ở Iraq và Syria. 11 phụ nữ và chín trẻ em mà tổ chức nhân quyền phỏng vấn đã trốn thoát vào khoảng tháng 9/2014 và tháng 1/2015.

Một nửa số người bị bắt, trong đó có hai cô bé 12 tuổi, cho biết họ đã bị cưỡng hiếp nhiều lần và nhiều chiến binh IS cùng thực hiện hành vi tàn bạo này. Gần như tất cả đều nói họ đã bị buộc phải kết hôn, bị bán và trong một số trường hợp vài lần trở thành “quà tặng” cho kẻ khác. Họ cũng kể lại việc các nữ tù khác bị lạm dụng tình dục. Một bác sĩ ở Dohuk, điều trị y tế với những người phụ nữ sống sót ở Dohuk cho biết, trong số 105 phụ nữ và trẻ em gái mà cô đã khám bệnh, 70 người có dấu hiệu bị hãm hiếp.

Tất cả các phụ nữ và trẻ em gái được phỏng vấn đã cho thấy có dấu hiệu tổn thương tình cảm cấp tính - một số kể rằng họ đã cố gắng tự tử trong khi bị nhốt hoặc cố gắng tự sát khi chứng kiến sự đau khổ của người khác để tránh bị hãm hiếp, hôn nhân cưỡng ép hoặc buộc phải chuyển đổi tôn giáo, bản báo cáo viết. IS đã cố biện minh cho hành động thú tính tình dục bằng tuyên bố rằng đạo Hồi cho phép quan hệ tình dục cưỡng bức với phi Hồi giáo “nô lệ” - bao gồm cả việc dùng nhục hình và bán mua “nô lệ” phụ nữ.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang