Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 19/02/2015

author 20:02 19/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS kiếm tiền bằng nội tạng người, IS đe dọa đưa 50 vạn quân tắm máu châu Âu, Malaysia bắt thiếu nữ tham gia IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS hôm nay 19/02/2015.

Khủng bố IS kiếm tiền bằng việc thu nội tạng người

Theo tin tức trên VNExpress, một quan chức tại Iraq kêu gọi cơ quan của Liên Hợp Quốc xem xét cáo buộc rằng nhóm khủng bố IS đang thu nội tạng người như một cách để kiếm tiền nhằm duy trì hoạt động. Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc Mohamed Alhakim hôm 17/2 báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) rằng trong vài tuần qua, họ tìm thấy các thi thể thiếu thận hoặc cơ quan khác và có vết rạch phẫu thuật tại các ngôi mộ tập thể.

"Chúng tôi có các thi thể. Hãy đến và kiểm tra chúng. Rõ ràng là những thi thể này thiếu một số cơ quan", AP dẫn lời ông Alhakim nói. Ông nói thêm rằng hơn chục bác sĩ đã bị "hành quyết" ở Mosul vì từ chối tham gia thu nội tạng.

Khủng bố IS bị tố thu nội tạng người để kiếm tiền

Khủng bố IS bị tố thu nội tạng người để kiếm tiền

Alhakim thông báo cho UNSC tình hình chung ở Iraq và cáo buộc IS "phạm tội ác diệt chủng" nhằm vào các nhóm dân tộc cụ thể. Phái viên Liên Hợp Quốc ở Iraq, Nikolay Mladenov, nói với hội đồng rằng chỉ trong tháng một, 790 người đã thiệt mạng vì khủng bố và xung đột vũ trang tại nước này.

Mladenov xác nhận rằng ngày càng có nhiều thông tin và cáo buộc cho rằng IS đang sử dụng việc thu nội tạng người như một phương pháp tài chính, nhưng ông chỉ nói rằng "IS rõ ràng đang ngày càng mở rộng chiến thuật".

Ông cho biết mục tiêu cấp bách nhất của Iraq là giành lại phần lãnh thổ rộng lớn bị IS chiếm đóng trong năm qua. Các chiến binh cực đoan giành quyền kiểm soát khoảng một phần ba Iraq và Syria và áp đặt những luật lệ hà khắc tại những khu vực này. "Điều đặc biệt đáng lo ngại là ngày càng có nhiều thông tin về các cuộc tấn công trả thù nhằm vào cộng đồng Hồi giáo dòng Sunni tại các khu vực đã được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của IS", Mladenov nói.

Malaysia bắt thiếu nữ 14 tuổi có ý đồ gia nhập khủng bố IS

Zing News đưa tin, cảnh sát Malaysia vừa bắt một thiếu nữ 14 tuổi người nước này tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 19h30 ngày 17/2 trước khi cô bắt chuyến bay tới Cairo để gia nhập IS. Theo Strait Times, sĩ quan cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, cô gái đang có kế hoạch tới Cairo (Ai Cập) kết hôn với một sinh viên người Malaysia 22 tuổi ở đó. Cả hai dự định tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và tìm đường sang Syria gia nhập IS.

Ông Tan Sri Khalid Abu Bakar nói: “Chúng tôi phát hiện cô gái này liên lạc với hai chiến binh người Malaysia đang có mặt tại Syria và sẽ điều tra về mưu đồ chiêu mộ các thiếu nữ người Malaysia tham gia IS. Chúng tôi không cho phép việc Malaysia bị dùng làm nơi đào tạo hoặc ẩn náu của các phiến quân và lực lượng khủng bố. Bất cứ ai có hành vi ủng hộ hoặc liên hệ khủng bố đều bị bắt giữ”.

Lực lượng chống khủng bố Malaysia đang điều tra xét hỏi thiếu nữ 14 tuổi có ý định sang Syria gia nhập IS

Lực lượng chống khủng bố Malaysia đang điều tra xét hỏi thiếu nữ 14 tuổi có ý định sang Syria gia nhập IS

Các nguồn tin tình báo cho biết, “chồng tương lai” của cô gái là một sinh viên tại Đại học Al-Azhar của Cairo. Cũng theo nguồn tin, cô gái đang học tại Shah Alam và việc tới Cairo của cô không được gia đình cho phép. Tuy nhiên cô dọa sẽ tự tử nếu những người thân không cho mình ra đi.

Vụ bắt giữ mới nhất nâng tổng số người có liên quan tới chủ nghĩa khủng bố bị bắt giữ tại Malaysia lên 68 người kể từ tháng 2/2013. Trong số những người đã bị bắt, có cả quân nhân hải quân, không quân và công chức. Tuy nhiên bất chấp các vụ bắt giữ, xu hướng người Malaysia gia nhập IS tiếp tục tăng.

Khủng bố IS dọa đưa 50 vạn quân 'tắm máu' châu Âu

Theo tin tức trên Tiền Phong, truyền thông Italia hôm 18/2 đưa tin, nhóm Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) dọa sẽ điều động một lực lượng chiến binh khổng lồ lên tới 500.000 người đến châu Âu để "tắm máu" châu lục này nếu như IS tiếp tục bị tấn công ở Libya.

Theo tờ Messaggero II (Italia), các tay súng IS có thể trà trộn vào những người di cư từ Libya đến Italia qua vùng biển Địa Trung Hải. Mặc dù việc "đổ quân" bằng đường biển gặp rủi ro cao nhưng theo giới chức Italia, nếu 500.000 quân IS đến Italia "trót lọt", thì châu Âu có nguy cơ trở thành "khu vực bạo loạn".

Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano hôm 16/2 đã tuyên bố rằng Libya là "ưu tiên tuyệt đối "và khẳng định cộng đồng quốc tế "không một phút nào lơ là" với khu vực đang rất bất ổn này. Phản ứng trước sự đe dọa của phiến quân IS, Bộ Nội vụ Italia đã phê chuẩn một kế hoạch điều động 4.800 binh sĩ tuần tra, canh phòng ở các tuyến phố để kịp thời ngăn chặn các hoạt động khủng bố.

Cảng Lampedusa ở Italy, nơi thường xuyên 'hứng chịu' làn sóng di cư từ Libya

Cảng Lampedusa ở Italy, nơi thường xuyên 'hứng chịu' làn sóng di cư từ Libya

Trong một tuyên bố của Bộ này, những binh sĩ trực chiến ở "những khu vực nhạy cảm" cho đến ít nhất là tháng 6 tới đây. 500 binh sĩ khác cũng sẽ được triển khai ở Rome - nơi mà các khu dân cư ngoại giao, giáo đường và trường học Do Thái đang được bảo vệ.

Mới đây, nhóm phiến quân IS tại Libya đã hứng chịu nhiều đợt không kích của quân đội Ai Cập. Đây được coi là hành động trả đũa của Ai Cập sau khi IS công bố video hành quyết 21 người Cơ Đốc giáo Ai Cập ở Libya hôm 15/2.

Truyền thông Italia nhận định, hành động trả thù quyết liệt của Ai Câp cùng sự quyết tâm tiêu diệt IS trên mọi mặt trận của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là châu Âu, đã khiến IS "lung lay". Trước tình hình này, không loại trừ khả năng IS sẽ có những hành động liều lĩnh, manh động.

Bất đồng quan điểm chống khủng bố IS, Qatar riệu hồi đại sứ tại Ai Cập

Theo Tuổi Trẻ, Qatar vừa triệu hồi đại sứ nước này tại Ai Cập về nước hôm nay (19-2) “để bàn bạc thêm” sau những tranh cãi về các cuộc không kích các mục tiêu IS tại Lybia của Ai Cập. Theo AFP, thông tin do truyền thông quốc gia Qatar đưa. Theo đó, một quan chức ngoại giao phía Doha cho biết việc nước này triệu đại sứ từ Ai Cập về nước có liên quan tới phát ngôn của phái viên Ai Cập tại Liên đoàn Ả rập Tariq Adel.

Truyền thông Ai Cập và hãng tin Al-Jazeera cho biết phái viên Adel đã buộc tội Qatar ủng hộ “chủ nghĩa khủng bố” sau khi đại sứ Qatar tỏ ý không mấy tán thành trong một ý ở bản tin chúc mừng các cuộc không kích IS của Ai Cập. Bản tin này được đưa ra vào cuối cuộc họp cấp đại sứ của Liên đoàn Ả Rập tại thủ đô Ai Cập.

Mối quan hệ giữa Doha và Cairo luôn căng thẳng trong nhiều năm gần đây vì sự ủng hộ của Qatar với cựu tổng thống đã bị lật đổ của Ai Cập Mohamed Morsi. Sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tung ra đoạn video quay cảnh hành quyết dã man một nhóm công dân Ai Cập, thứ 3 tuần này (17-2), các máy bay F-16 của Ai Cập đã ném bom tấn công căn cứ quân sự của lực lượng phiến quân tại thành phố Derna ở miền đông Libya.

Ngoại trưởng Qatar, ông Khalid bin Mohamed Al-Attiyah

Ngoại trưởng Qatar, ông Khalid bin Mohamed Al-Attiyah

Người phụ trách các vấn đề Ả rập của Bộ ngoại giao Qatar, Saad bin Ali al-Mohannadi, cho rằng phía Doha chưa hoàn toàn nhất trí về các đợt tấn công này, nhấn mạnh nhu cầu cần “tham vấn thêm trước khi tiến hành bất cứ hành động quân sự đơn phương nào chống lại một quốc gia thành viên khác”.

Ông Mahannadi cũng nói các hành động đơn phương “có thể gây hại tới những thường dân không vũ trang”.

Bộ ngoại giao Qatar cũng chỉ trích phát ngôn “căng thẳng” của phái viên của Ai Cập tại Liên đoàn Ả rập. Tuy nhiên ông Mohannadi khẳng định, dù thế nào Qatar “vẫn ủng hộ và luôn sát cánh với nguyện vọng và sự ổn định của người dân Ai Cập”.

Hé lộ thêm thông tin về thủ lĩnh tối cao của khủng bố IS

Theo VNExpress, tài liệu quân sự tiết lộ thủ lĩnh tối cao của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) từng bị giam giữ gần một năm trong nhà tù Mỹ ở Iraq với tư cách là "tù nhân dân sự", đồng thời cung cấp một số thông tin cá nhân về kẻ cầm đầu bí ẩn này.

Hồ sơ tù nhân do Business Insider thu thập tiết lộ thông tin mới về thủ lĩnh tối cao của IS, Abu Bakr al-Baghdadi. Trong tài liệu, hắn được gọi bằng tên khai sinh Ibrahim Awad Ibrahim Al Badry. Những tài liệu này xác định hắn bị Mỹ bắt vào ngày 4/2/2004 và được trả tự do vào ngày 8/12 cùng năm. Trước đó đã có những thông tin mâu thuẫn về thời gian Baghdadi bị giam giữ trong nhà tù của Mỹ.

Bức ảnh của Abu Bakr al-Baghdadi trong hồ sơ tù nhân

Bức ảnh của Abu Bakr al-Baghdadi trong hồ sơ tù nhân

Trong cuốn sách "ISIS: Bên trong lực lượng khủng bố", Michael Weiss và Hassan Hassan công bố lời kể về vụ bắt giữ Baghdadi từ chuyên gia IS, Tiến sĩ Hisham al-Hashimi. Trong cuộc phỏng vấn, al-Hashimi nói rằng Baghdadi bị tình báo quân sự Mỹ bắt khi đến thăm một người bạn ở Fallujah có tên Nessayif Numan Nessayif.

"Baghdadi không phải là mục tiêu vào thời điểm đó, vụ bắt giữ nhằm vào Nessayif", al-Hashimi, cố vấn cho chính phủ Iraq và tuyên bố từng gặp thủ lĩnh IS trong những năm 1990 nói.

Hồ sơ của Baghdadi xác định hắn là một "tù nhân dân sự", có nghĩa là hắn không thuộc lực lượng vũ trang nước ngoài hay dân quân, nhưng vẫn bị giam giữ vì lý do an ninh. "Nghề nghiệp dân sự" của hắn đã được xác định là "công việc hành chính (thư ký)". Mặc dù ngày sinh của Baghdadi không được công bố, tài liệu đề năm 2014 viết rằng hắn 43 tuổi. Nơi sinh của Baghdadi được xác định là Fallujah.

Tài liệu còn cung cấp một số thông tin chi tiết về gia đình Baghdadi. Hắn được xác định là đã kết hôn và người thân gần nhất của hắn là một người chú. Tên các thành viên trong gia đình Baghdadi không được công bố trong hồ sơ.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang