Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 19/03/2015

author 17:17 19/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tấn công khủng bố tại Tusinia nhằm trả thù cho thủ lĩnh, Mối đe dọa từ IS đang len lỏi vào các học viện tại Malaysia, EU cáo buộc IS đứng sau vụ tấn công ở Tunisia... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tấn công khủng bố tại Tusinia nhằm trả thù cho thủ lĩnh?

Theo tin tức trên Dân Trí, một quan chức EU nhận định khủng bố IS có liên quan đến vụ tấn công làm 19 người chết tại Tusinia. Dù tuyên bố này đã được rút lại, nhưng truyền thông phương Tây cho rằng IS có thể đã tiến hành vụ tấn công nhằm trả thù cho cái chết của một thủ lĩnh đến từ Tusinia.

Tờ Independent dẫn lời Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini hôm qua 18/3 tuyên bố: “Bằng cuộc tấn công vào thủ đô Tunis (của Tusinia) hôm nay, nhóm phiến quân IS đã một lần nữa nhắm vào đất nước và con người tại vùng Địa Trung Hải”.

Trưa ngày 18/3, các tay súng được trang bị súng trường Kalashnikov và lựu đạn đã nổ súng liên tiếp vào các du khách đang xuống xe buýt bên ngoài bảo tàng Bardo, nằm ngay cạnh tòa nhà quốc hội ở trung tâm thủ đô Tunis. Những tay súng này sau đó bắt cóc các du khách bên trong tòa nhà.

Một vụ tấn công của khủng bố IS làm 19 người chết đã xảy ra tại thủ đô Tusinia trưa 18/3

Một vụ tấn công của khủng bố IS làm 19 người chết đã xảy ra tại thủ đô Tusinia trưa 18/3

Theo Thủ tướng Tunisia Habib Essid 19 người đã bị sát hại trong vụ tấn công, bao gồm 17 du khách nước ngoài đến từ Anh Ý, Colombia, Hà Lan, Úc, Pháp, Ba Lan. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt 2 tay súng nhưng đang tiếp tục truy lùng những kẻ tòng phạm.

Phát biểu về vụ việc, bà Mogherini nói: “Vụ tấn công trưa ngày 18/3 sẽ khiến chúng ta quyết tâm phối hợp chặt chẽ hơn để đối đầu với nguy cơ khủng bố”. Cao ủy Mogherini bổ sung rằng: “Liên minh châu Âu (EU) sẽ huy động mọi công cụ có thể để hỗ trợ toàn diện cho Tusinia trong công cuộc chống lại chủ nghĩa khủng bố, đồng thời cải tổ hệ thống an ninh của nước này”.

Tuy nhiên, Cao ủy EU Mogherini sau đó đã rút lại tuyên bố của mình và nói rằng đây chỉ là "một hành động của các tổ chức khủng bố".

Dù vậy, tin đồn phiến quân IS đứng sau vụ tấn công vào bảo tàng Bardo lan ra nhanh chóng. Nhiều nguồn tin lập luận rằng vụ tấn công này có liên quan tới cái chết của Ahmed al-Rouissi, một thủ lĩnh người Tusinia của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mối đe dọa từ khủng bố IS đang len lỏi vào các học viện tại Malaysia

Tờ New Straits Times của Malaysia ngày 18/3 cho biết, các báo cáo tình báo ước tính khoảng 80 người Malaysia đã rời đất nước để gia nhập nhóm chiến binh tại Syria. Trợ lý giám đốc Chi nhánh đặc biệt của bộ phận chống khủng bố (SB-CTD), Ayob Khan Mydin Pitchay cho biết, đang gia tăng xu hướng tuyển mộ sinh viên có học thức cao hơn tại các học viện.

Phát biểu với báo chí sau buổi nói chuyện với sinh viện trường Đại học Khoa học Hồi giáo Malaysia (USIM) về mối đe dọa của IS ông Ayob Khan Mydin Pitchay cho biết: "Nhiều sinh viên đang bị cám dỗ gia nhập các nhóm chiến binh, trong khi nhiều sinh viên nữ đang bị thuyết phục gia nhập tổ chức Jihad Al-Nikah."

Ông Ayob Khan Mydin Pitchay tiết lộ rằng, đã có 61 người Malaysia được xác nhận là đã tham gia vào ba nhóm hồi giáo gồm Tổ chức Jabhat A-Nusra (JAN), Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tổ chức Ajnad Al-Sham. Ông cũng cho biết "còn rất nhiều người có kế hoạch rời Malaysia để gia nhập các tổ chức này và chúng tôi phải xác định được và ngăn chặn họ trước khi quá muộn."

Malaysia bắt giữ ba đối tượng âm mưu gia nhập nhóm khủng bố IS

Malaysia bắt giữ ba đối tượng âm mưu gia nhập nhóm khủng bố IS

Ông cũng cho biết thêm rằng gia đình và bạn bè phải cảnh giác với những dấu hiệu của những sinh viên có kế hoạch gia nhập các nhóm chiến binh như biểu hiện thích thú với những hành động của IS, thường xuyên nói chuyện về IS và bỏ hàng giờ để truy cập vào các trang mạng xã hội.  Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác như một số người bán các tài sản, công ty, đất hoặc vay những khoản vay cá nhân lớn.

Ông Ayob Khan cho biết đã có bốn trường hợp rời Malaysia và trở lại đã bị bắt và bị xử phạt. Ông cho biết, "chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những người có nghi ngờ trở lại Malaysia sau khi đã tham gia các hoạt động của các nhóm chiến binh." Ông cho biết rằng, còn lo lắng hơn khi không biết những đối tượng khi trở lại Malaysia có khả năng làm những gì. "Chúng tôi lo lắng rằng họ có thể mang trở lại Malaysia những tư tưởng và trở thành mối đe dọa đối với công chúng."

Ông Ayob Khan Mydin Pitchay cho biết, thông tin từ những người quay trở lại Malaysia cho biết, những người bị cám dỗ được hứa hẹn về chỗ ở và mức lương 200 USD một tháng nhưng không được phép trở về trừ phi được cho phép, theo tin tức Trên VTC News.

Mỹ muốn đồng minh điều quân đến Syria diệt trừ khủng bố IS

VNExpress đưa tin, một số đồng minh của Mỹ trong chiến dịch truy quét Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đưa quân đội đến Syria để giúp đào tạo lực lượng người Kurd. Trong số các nước đang cùng Mỹ thực hiện chiến dịch tiêu diệt các phiến quân IS, một số nước có thể sẵn sàng gửi quân đội tới Syria để hỗ trợ lực lượng đối lập. Liên minh cũng có kế hoạch đào tạo lực lượng này ở bên ngoài Syria, Reuters dẫn lời Tướng Ray Odierno, Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, cho biết hôm qua.

Ông Odierno nói trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng quân đội nước này nhận thấy lực lượng đối lập ở Syria cần hỗ trợ trong cuộc chiến đẩy lui các phiến quân IS. "Nhìn vào lực lượng người Kurd được đào tạo, chúng ta cần rất thận trọng trong việc làm sao thực hiện việc đó. Tôi nghĩ chúng ta nên hợp tác với một số nước đồng minh có thể điều quân đội tới Syria", ông Odierno nói.

Mỹ muốn tăng cường hỗ trợ lực lượng đối lập ở Syria trong cuộc chiến tiêu diệt các phiến quân IS

Mỹ muốn tăng cường hỗ trợ lực lượng đối lập ở Syria trong cuộc chiến tiêu diệt các phiến quân IS

Đề cập tới khả năng lực lượng đối lập bị quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad loại bỏ, ông Odierno cho rằng các nước đồng minh của Mỹ cần xem xét kỹ khu vực nào và các hoạt động họ thực hiện ban đầu. Tướng Odierno cũng gợi mở khả năng Mỹ hỗ trợ quân đội các nước đến Syria để thực thi nhiệm vụ thông tin tình báo, giám sát, y tế, liên lạc và hỗ trợ tác chiến.

Quân đội Mỹ tháng trước bắt đầu việc tuyển chọn các thành viên của lực lượng đối lập ở Syria để đưa đi đào tạo ở các trại huấn luyện ở 4 nước trong khu vực. Khoảng 2.000 người thuộc lực lượng người Kurd được chọn để đào tạo, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc. Các nước đồng minh của Mỹ hy vọng có thể đào tạo từ 5.000 đến 5.500 người trong lực lượng đối lập ở Syria mỗi năm, bắt đầu với từng nhóm nhỏ từ 200 đến 300 người mỗi nhóm.

Mỹ cùng các nước đồng minh đang thực hiện chiến dịch không kích nhằm phá hủy các căn cứ của IS ở Syria và Iraq. Ý tưởng điều bộ binh tham chiến vẫn là điều gây tranh cãi.

EU cáo buộc khủng bố IS đứng sau vụ tấn công ở Tunisia

Theo VNExpress, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng chính Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố làm 21 người chết ở Tunisia hôm qua. "Với vụ tấn công vào thủ đô Tunisia hôm nay, tổ chức khủng bố IS một lần nữa nhằm vào các nước và người dân thuộc khu vực Địa Trung Hải", Reuters dẫn lời bà Federica Mogherini, Trưởng ban Chính sách Đối ngoại của EU nói.

Bà Mogherini cho rằng điều này càng củng cố quyết tâm của các nước hợp tác chặt chẽ hơn để chống lại nguy cơ khủng bố. EU quyết tâm sẽ huy động tất cả các phương tiện để hỗ trợ đầy đủ cho Tunisia trong cuộc truy quét khủng bố và cải cách lại khu vực an ninh.

Hai tay súng quá khích hôm nay tấn công vào bảo tàng Bardo, gần tòa nhà quốc hội Tunisia. Thủ tướng Tunisia Habib Essid cho hay có 21 người thiệt mạng, gồm 17 du khách, hai công dân Tunisia và hai tay súng, theo AP. 44 người khác bị thương. Dù hai kẻ khủng bố bị bắn hạ, các lực lượng an ninh vẫn săn lùng hai hoặc ba kẻ khác được cho là liên quan đến vụ tấn công, ông Habib Essid cho hay.

Hơn 150 cảnh sát Tunisia được huy động để triệt phá vụ tấn công khủng bố

Hơn 150 cảnh sát Tunisia được huy động để triệt phá vụ tấn công khủng bố

Ước tính khoảng 2.500 đến 3.000 người Tunisia đến Iraq và Syria, hầu hết tham gia chiến đấu cho IS. Chính phủ Tunisia từng lo ngại các phiến quân quá khích trở về để thực hiện các cuộc tấn công. Theo Trung tâm quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ (ICSR), khoảng 1.500 đến 3.000 phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là người Tunisia.

Bộ Nội vụ Tunisia tháng trước thông báo bắt khoảng 100 người bị cho là phiến quân cực đoan. Cơ quan này còn công bố đoạn video được cho là có nội dung công thức làm chất gây nổ và một bức ảnh thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi.

Những kẻ quá khích tuyên bố trung thành với một số nhóm phiến quân cực đoan, trong đó có IS, vài tháng qua thực tế đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Pháp, Australia, Canada và Mỹ khiến nhiều người vô tội thiệt mạng.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang