Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 20/03/2015

author 14:18 20/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tung video hành quyết dã man 3 người Iraq, IS bấn loạn với nạn đào tẩu và đấu đá nội bộ, IS nhận trách nhiệm vụ tấn công bảo tàng Tunisia... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tung video hành quyết dã man 3 người Iraq

Theo tin tức trên VOV, các tay súng thánh chiến của nhóm khủng bố IS vừa cho đăng tải một đoạn băng ghi hình chiếu cảnh hành quyết 3 chiến binh Peshmerga, Iraq.

Đoạn băng ghi hình được các phần tử khủng bố IS Takfiri đăng tải hôm qua (19/3) chiếu cảnh chặt đầu 3 chiến binh được xác định rõ danh tính là Rezkar Mohammad Saleh, Pishtiwan Osman Rasul và Hisham Nabil Khorshid. 3 nạn nhân này đều mặc trang phục màu cam và dường như họ bị hành quyết tại 3 địa điểm khác nhau bởi các phiến quân đeo mặt nạ nói tiếng Kurd.

Trước khi thực hiện vụ hành quyết dã man, phiến quân IS cho các tù nhân diễu phố

Trước khi thực hiện vụ hành quyết dã man, phiến quân IS cho các tù nhân diễu phố

Lực lượng người Kurd hiện đang giao tranh quyết liệt với nhóm phiến quân IS tại một số khu vực ở Iraq và Syria. Hồi tháng 2/2015, các tay súng IS Takfiri cũng đã cho đăng tải một đoạn băng ghi hình cho thấy cảnh 21 chiến binh Peshmerga người Kurd bị giam trong các lồng sắt, diễu qua các con phố ở tỉnh Kirkuk.

Khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ tấn công bảo tàng Tunisia

Theo Tuổi Trẻ, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công bảo tàng ở Tunisia khiến 20 du khách nước ngoài thiệt mạng. Nhóm này gọi đây là “giọt đầu tiên của cơn mưa”. Theo Reuters, các nhà chức trách chưa xác nhận sự liên quan của IS nhưng họ đã nhận diện được hai tay súng bị lực lượng an ninh bắn hạ sau cuộc đọ súng. Hai gã này được huấn luyện tại trại phiến quân ở Libya.

Trong đoạn băng ghi âm được tung lên mạng, IS khen ngợi hai kẻ tấn công là “hiệp sĩ của Nhà nước Hồi giáo”. Chúng dọa những gì xảy ra chỉ là khởi đầu và sẽ tiếp tục chiến dịch khủng bố của mình. Tunisia ngày hôm qua 19-3 bắt giữ 9 người liên quan đến vụ tấn công hôm 18-3 và thông báo sẽ điều động quân đội đến các thành phố lớn.

Cảnh sát đứng canh gác bên ngoài bảo tàng Bardo ở thành phố Tunis ngày 19-3

Cảnh sát đứng canh gác bên ngoài bảo tàng Bardo ở thành phố Tunis ngày 19-3 

Du khách các quốc tịch Nhật, Ý, Anh, Pháp… nằm trong số những nạn nhân nước ngoài bị bọn khủng bố bắn chết. Một cặp đôi người Tây Ban Nha được tìm thấy còn sống hôm qua sau khi đã ẩn nấp cả đêm trong viện bảo tàng.

Giới chức nhận định vụ khủng bố nhắm trực tiếp đến ngành du lịch của Tunisia, vốn chiếm đến 7% GDP. Chính quyền Tunisia đánh giá thiệt hại ngành du lịch của họ trong mùa này lên đến 700 triệu USD. Mỹ nói chưa khẳng định lời tuyên bố của IS nhưng cho rằng vụ tấn công phù hợp với hoạt động của bọn này. Washington cũng đề nghị giúp đỡ Tunisia trong cuộc chiến chống khủng bố.

Khủng bố IS bấn loạn với nạn đào tẩu và đấu đá nội bộ

Vietnamnet đưa tin, các nạn nhân mới nhất của IS có thể sẽ chính là các thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo này. Theo hãng tin Canada CBC, trong thời gian qua liên tiếp có những câu chuyện trên báo chí về dòng người trẻ tuổi gồm cả nam lẫn nữ từ khắp nơi trên thế giới kéo tới Iraq và Syria gia nhập vào hàng ngũ IS. Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện thông tin nhiều chiến binh IS đang thay đổi lập trường. Họ tìm cách tẩu thoát, nhưng chỉ một số may mắn sống sót.

Sức lôi kéo của IS đối với những phần tử thánh chiến ở nước ngoài dường như là một phần chủ đạo trong sức mạnh của tổ chức này. Thế nhưng, theo các bản tin báo chí về đời sống bên trong IS, chiến thuật tuyển mộ người nước ngoài của nhóm khủng bố này dường như đang dần mất đi tính hiệu quả.

Khủng bố IS đang bộc lộ những dấu hiệu rạn nứt từ bên trong

Khủng bố IS đang bộc lộ những dấu hiệu rạn nứt từ bên trong

Mới đây, Washington Post trích dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (có trụ sở ở London) cho biết đã xảy ra một vụ hành quyết tập thể kinh hoàng mà IS thực hiện đối với 120 thành viên của mình hồi tháng 12. Hầu hết bị bắt được khi đang tìm cách tẩu thoát.

Các vụ xử tử tương tự diễn ra trong tháng 1. Sau đó, vào tháng 2, thi thể của 30-40 người được tìm thấy ở Syria, được tin là các binh sỹ thánh chiến IS cố chạy trốn.Trong nội bộ hàng ngũ của IS được cho là đang tồn tại những bất hòa ngày càng lớn, bởi lẽ tổ chức không thực hiện được cam kết ban đầu là đoàn kết người Hồi giáo thuộc mọi nguồn gốc.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hồi đầu tháng 3, nhiều thành viên IS đã phải bỏ mạng vì đụng độ giữa những người nước ngoài và người địa phương chiến đấu nhân danh IS.

"IS dường như đang rạn nứt từ bên trong, khi những cuộc đào tẩu, bất đồng quan điểm cộng với những thất bại trên chiến trường đang làm hao tổn sức mạnh của tổ chức này... ", báo Washington Post viết. 

Hé lộ sự thật về "Cha đẻ Tử thần" diệt khủng bố IS

Theo Vietnamnet, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang diễn ra ác liệt ở Tikrit, nơi quân đội Iraq đang nhận được yểm trợ của dân quân Shiite. Và trong số đó có một người lính rất đặc biệt, được hàng nghìn người hâm mộ trên mạng.

BBC mô tả, chiến binh này chuyên cầm một cái rìu, một thanh gươm và một khẩu súng máy. Hình ảnh người đàn ông để đầu trọc nhưng có bộ râu lớn và nụ cười thường trực đã trở thành huyền thoại và hàng nghìn người sử dụng mạng đặt cho anh biệt danh "Cha đẻ Tử thần". Một trang Facebook kể về các chiến công của anh thu hút hơn 30.000 lượt thích, với phần lớn các fan đang ở Iraq.

Hé lộ sự thật về 'Cha đẻ Tử thần' diệt IS

Hé lộ sự thật về 'Cha đẻ Tử thần' diệt IS

Báo chí đưa tin, tên thật của "Cha đẻ Tử thần" là Ayyub Faleh al-Rubaie. Anh tiết lộ đã chiến đấu chống IS ở hàng chục điểm khác nhau, nhưng trải nghiệm của anh còn vượt xa hơn cả cuộc xung đột hiện nay. Rubaie cho biết, anh từng một thành viên trong Đội quân Mahdi - một lực lượng dân quân chống Mỹ ở Iraq. Anh cũng từng chiến đấu gần Damascus chống lại quân nổi dậy muốn hạ bệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Rubaie tiết lộ anh là cha của 5 đứa con. Đài Truyền hình Al-Alam của nhà nước Iran đưa tin, chiến binh này từng là một giáo viên thể dục tại một trường đại học ở Iraq. Theo BBC, anh còn giỏi võ taekwondo và thạo bắn súng.

Tài khoản @IraqLiveUpdate trên Twitter chuyên đưa tin tức thời sự về Iraq gọi anh là huyền thoại Abu Azrael và đăng ảnh anh gặp gỡ Bộ trưởng Vận tải nước này. Tuy nhiên câu chuyện của họ lại trái ngược với thông tin người đàn ông này từng là một giảng viên đại học, mà chỉ đơn giản đây là một chiến binh dày dạn kinh nghiệm về các chiến dịch đặc biệt. Dù đâu là sự thật thì câu chuyện của Abu Azrael cũng rất quan trọng.

Bản thân Abu Azreal dường như là một thành viên của tổ chức dân quân Kata'ib Imam Ali. Phillip Smyth, một chuyên gia về dân quân Shiite thuộc Đại học Maryland, cho biết nhóm này hình thành từ mùa hè năm ngoái và ngay lập tức quảng bá chiến binh siêu sao của mình, dùng một chiến lược rất tinh vi.

Hầu hết các fan của Abu Azreal là người Iraq nhưng nhiều người Iran cũng quan tâm đến nhân vật này, với hình ảnh của "Cha đẻ Tử thần" được chia sẻ rất nhiều trên mạng. Một người hâm mộ còn vẽ biếm họa về Abu Azreal đang nện kẻ thù "ra bã".

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang