Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 21/03/2015

author 12:48 21/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS nhận trách nhiệm đánh bom 142 người chết ở Yemen, Phiến quân IS tung video hành quyết 3 chiến binh người Kurd, Mỹ lần đầu tiêu diệt máy bay không người lái của IS...

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS nhận trách nhiệm đánh bom 142 người chết ở Yemen

Theo tin tức trên Tuổi Trẻ, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm về loạt vụ đánh bom ở thủ đô Sanaa (Yemen) hôm 20-3 khiến ít nhất 142 người thiệt mạng trong một đền thờ Hồi giáo Shiite. Vụ đánh bom này là vụ đầu tiên mà khủng bố IS ở Yemen nhận trách nhiệm và được coi là việc phô trương thanh thế của nhóm này ở một đất nước mà đối thủ al-Qaeda của họ là tổ chức thánh chiến nổi trội nhất.  Vụ tấn công được cho rằng nhằm vào những người ủng hộ dân quân Huthi dòng Hồi giáo Shiite vốn chiếm được quyền kiểm soát thủ đô Sanaa nhiều tháng qua.

Thi thể một bé trai được đưa ra khỏi đền thờ bị đánh bom ở Sanaa

Thi thể một bé trai được đưa ra khỏi đền thờ bị đánh bom ở Sanaa

Huthi bị cáo buộc nhận sự ủng hộ từ Iran. Trong khi đó IS, một nhóm Hồi giáo dòng Sunni, coi Shiite là những người dị giáo.  Theo AFP, trong một tuyên bố đăng trên mạng, chi nhánh Sanaa của IS nói loạt vụ tấn công này “chỉ là phần nổi của tảng băng”.  “Huthi nên biết rằng các chiến binh IS sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi bọn ta nhổ tận gốc được chúng” - tuyên bố của IS nói.

Trong khi đó chi nhánh al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập phát đi tuyên bố nói họ không liên quan đến vụ đánh bom ở Sanaa. “Chúng tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi tuân thủ sự chỉ dẫn của thủ lĩnh Sheikh Ayman Zawahiri tránh nhằm vào các khu đền thờ và chợ để bảo vệ mạng sống của những người Hồi giáo vô tội” - tuyên bố của al-Qaeda nói.

Lực lượng Huthi chiếm được Sanaa từ hồi tháng 9-2014 và kể từ đó thắt chặt quyền lực của mình. Nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát của họ sang các khu vực khác vấp phải sự kháng cự của các bộ lạc dòng Sunni và al-Qaeda. Mỹ lên án vụ đánh bom ở Sanaa nhưng nói chưa thể xác nhận tính xác thực của tuyên bố của IS.

Khủng bố IS đánh bom kép nhằm vào người Kurd, 100 người thương vong

Theo Thông tấn xã, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 20/3 đã xảy ra vụ đánh bom kép liều chết nhằm vào cộng đồng người Kurd tại tỉnh al-Hasakah, miền Bắc Syria, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và bị thương.

SOHR cho biết vụ đánh bom kép này nhằm vào những thường dân tham dự lễ hội Nowruz tại khu vực al-Mufti thuộc tỉnh al-Hasakah, nơi có đa số người Kurd sinh sống. Vụ tấn công này do một kẻ đánh bom liều chết của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành, cùng với sự trợ giúp của thiết bị nổ. Trong khi đó, các nhà hoạt động người Kurd cho hay vụ đánh bom đã sát hại hơn 20 người.

Khủng bố IS đánh bom kép nhằm vào người Kurd, 100 người thương vong

Khủng bố IS đánh bom kép nhằm vào người Kurd, 100 người thương vong

 

Các vụ đụng độ mới đây đã nổ ra giữa IS và lực lượng vũ trang người Kurd thuộc Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) ở vùng nông thôn của tỉnh al-Hasakah sau khi các chiến binh người Kurd đẩy lui IS khỏi thành phố Kobane hồi đầu năm nay.

Mỹ lần đầu tiêu diệt máy bay không người lái của IS

Báo Dân Trí đưa tin, trong bối cảnh liên quân do Mỹ đứng đầu tiếp tục oanh kích các mục tiêu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) thông báo quân đội nước này đã tiêu diệt một máy bay không người lái của IS tại Iraq.

CENTCOM đưa ra thông báo trên hôm 18/3, đánh dấu lần đầu tiên liên quân do Mỹ đứng đầu phá hủy một máy bay không người lái mà IS sử dụng. Tổng cộng 11 cuộc không kích đã được tiến hành trong 2 ngày 17-18/3. Thông tin chi tiết về chiếc máy bay không người lái và vụ tấn công rất ít. CENTCOM chỉ nói rằng quân đội đã phá hủy “một máy bay điều khiển từ xa và một phương tiện của IS”. Vụ không kích diễn ra gần Fallujah (miền tây Iraq), hiện vẫn do IS kiểm soát.

Mỹ lần đầu tiêu diệt máy bay không người lái của IS

Mỹ lần đầu tiêu diệt máy bay không người lái của IS

Phát ngôn viên Kim Michelsen của CENTCOM cho hay đó là một máy bay nhỏ, loại có thể cầm tay và không mang vũ khí. IS đã sử dụng chiếc máy bay không người lái trên cho các mục đích giám sát và đó là lý do tại sao Mỹ chú ý tới nó.

Mặc dù chiếc máy bay này không mang vũ khí hoặc không thể bay cao, một số người vẫn lo ngại rằng IS sẽ có thể sở hữu các công nghệ nguy hiểm hơn, đặc biệt là nếu chúng có thể đánh cắp bất kỳ một máy bay không người lái nào mà Mỹ bán cho các đồng minh trong khu vực.

Trò chuyện với tờ Daily Beast, chuyên gia phân tích hải quân cấp cao Christopher Harmer từ Dự án an ninh Trung Đông tại Washington, DC, cho hay dù là các máy bay không người lái công nghệ thấp cũng có thể bị biến thành các thiết bị chết người. Giới chức tin rằng IS sở hữu vài chiếc máy bay không người lái.

Khủng bố IS tung video hành quyết 3 chiến binh người Kurd

Theo Người Đưa Tin, ngày 20/3, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố một đoạn video hành quyết 3 chiến binh người Kurd ở miền Bắc Iraq. Theo tin tức trên Reuters, đoạn video dài 6 phút được công bố vào ngày 20/3 cho thấy, 3 chiến binh Peshmerga người Kurd trong trang phục màu cam đã bị 3 phiến quân IS chặt đầu. Tất cả những người này đều nói tiếng Kurd. Tuy nhiên, đoạn video này chưa được xác minh một cách độc lập.

Các chiến binh người Kurd được xem là "đối tác chủ chốt" của liên minh do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch "làm suy giảm và tiêu diệt" nhóm cực đoan IS – lực lượng đã bị đẩy lui ở miền Bắc Iraq sau các đợt không kích.

"Gửi đến những người Kurd theo đạo Hồi: Các người nên biết rằng, cuộc chiến của chúng tôi không nhằm vào các người, mà nhằm vào những kẻ đã liên minh với Safavid và những kẻ thập tự chinh để chống lại người Hồi giáo”, một tên đao phủ IS phát biểu trong video, sử dụng thuật ngữ ám chỉ đến Iran và các liên minh. Tehran cũng hỗ trợ cho các chiến binh Peshmerga.

Phiến quân IS tung video hành quyết chiến binh người Kurd

Phiến quân IS tung video hành quyết chiến binh người Kurd

Một tên phiến quân khác đã chỉ đích danh thủ lĩnh người Kurd Masoud Barzani: “Chúng ta cảnh báo rằng, với mỗi quả rocket các người bắn vào những người được IS bảo trợ, các người đã tự tay giết một tù nhân của các người”.

Nhiều ngày trước, chiến binh Peshmerga đã tiến hành trận pháo kích nhằm vào Mosul, hành động được cho là để trả đũa một tên lửa của IS tấn công vào một khu chợ rau ngoại ô thành phố Erbil (Iraq).

Trước đó, IS đã hành quyết một chiến binh Peshmerga ở Mosul sau khi lực lượng người Kurd bắn một tên lửa Grad vào thành phố này. Tháng trước, IS cũng tung một video cho thấy những chiến binh Peshmerga bị nhốt trong cũi và bị thẩm vấn. Không chỉ vậy, trước đó, IS còn hành quyết các nhân viên cứu trợ và nhà báo phương Tây cũng như những phần tử đối kháng tại Syria và Iraq.

Được biết, hơn 1.000 chiến binh Peshmerga đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống lại IS kể từ khi nhóm phiến quân chiếm đóng 1/3 lãnh thổ Iraq vào mùa hè năm ngoái. Song, hiện cũng có hàng trăm người Kurd tham gia IS chống lại chính dân tộc mình.

Tuần trước, người Kurd cho biết, họ có bằng chứng chứng minh IS đã sử dụng chlorine cũng như vũ khí hóa học chống lại chiến binh Peshmerga ít nhất một lần.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang