Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/1/2015

author 15:15 22/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS kêu goi đánh bom xe Tổng thống Mỹ, hơn 300 người Trung Quốc gia nhập nhóm phần tử thánh chiếnIS, Kurd cắt đứt huyết mạch tiếp tế của IS... là những tin mới nhất về tình hình IS.

350 người Yazidi kể lại cuộc sống dưới tay khủng bố IS

Theo Báo điện tử VTV, 350 người Yazidi mới đây đã được phiến quân khủng bố IS thả tự do và trả về quê hương sau 5 tháng bị giam cầm. Sự trở về này tưởng như sẽ mang lại niềm vui khi họ may mắn thoát khỏi tay tử thần. Nhưng thực tế, đa phần những người được thả đều ở trong tình trạng sức khỏe tồi tệ và mang theo những ký ức kinh hoàng trong quãng thời gian bị bắt cóc.

Các bác sỹ khám bệnh cho những người Yazidi được thả

Các bác sỹ khám bệnh cho những người Yazidi được thả

“Chúng tôi đang ở nhà thì phiến quân IS bất ngờ ập tới. Chúng ép chúng tôi phải hô to câu kinh Hồi giáo: Allah là đấng tối cao duy nhất và Muhammed là sứ giả của người, nếu không sẽ bị giết chết. Sau đó chúng tôi bị bắt giữ vào áp giải tới nhiều địa điểm khác nhau. Trên đường đi, chúng đã bắt cóc nhiều phụ nữ, trẻ em và giết hại rất nhiều người” – ông Hama Faris Khudaida, người Yazidi cho biết.

Nhiều phụ nữ bị phiến quân IS bắt giữ đã phải tìm cách cứu lấy bản thân khỏi một kết cục bi thảm bằng cách giả điên. Và mặc dù đã thoát khỏi địạ ngục, được đoàn tụ với gia đình nhưng những người sống sót vẫn luôn đau đớn khắc khoải về số phận của những người Yazidi khác còn trong tay phiến quân IS.

Hơn 300 người Trung Quốc gia nhập nhóm khủng bố IS qua ngả Malaysia

Theo Dân trí đưa tin, hơn 300 công dân Trung Quốc đã sử dụng Malaysia làm điểm trung chuyển trên đường sang Syria và Iraq để gia nhập tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết ngày hôm qua.

Thông tin này do Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ thông báo trong cuộc gặp với Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid tại Putrajaya. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Bộ trưởng Ahmad Zahid cho biết cả Malaysia và Trung Quốc đều coi đây là mối đe dọa an ninh quốc gia. Hai bên cam kết sẽ loại trừ mối đe dọa này một cách toàn diện.

Khủng bố IS đang thu hút lượng lớn người dân gia nhập nhóm Nhà nước Caliphate

Khủng bố IS đang thu hút lượng lớn người dân gia nhập nhóm Nhà nước Caliphate

Khi được hỏi về khả năng các công dân Trung Quốc có liên hệ với tổ chức hay cá nhân nào của Malaysia hay không, Bộ trưởng Ahmad Zahid cho hay Malaysia chưa nhận được thông tin nào về vấn đề này.

Khủng bố IS đang nổi lên là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới, hơn cả mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Các nguồn tin không chính thức cho biết hiện tổ chức này có từ 50.000-200.000 thành viên, trong đó có khoảng 20.000 tay súng nước ngoài.

Nguồn tin tình báo các nước xác nhận có nhiều công dân hoặc người định cư ở một số nước đã và đang tìm cách đi theo IS. Đáng chú ý trong số này có Pháp, quốc gia có đông người Hồi giáo nhất Liên minh châu Âu (EU). Các nước lo ngại những chiến binh nước ngoài khi trở về sẽ trở thành những mối nguy tiềm ẩn đối với an ninh trong nước.

Người Kurd cắt đứt tuyến tiếp tế huyết mạch của khủng bố IS

Theo Dân Việt, ngày 21/1, lực lượng dân quân người Kurd ở Iraq cho biết họ đã quét sạch phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi vùng lãnh thổ rộng gần 500 km vuông ở miền bắc và cắt đứt tuyến đường tiếp tế từ thành phố Mosul tới sào huyệt của phiến quân ở Syria.

Khủng bố IS bắt đầu xua quân tràn sang Iraq và chiếm được thành phố Mosul từ hồi tháng Sáu năm ngoái, và sau đó chiếm tiếp một loạt các khu vực xung quanh mà gần như không vấp phải sự kháng cự đáng kể nào từ quân đội Iraq. Tuy nhiên kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu bắt đầu phát động chiến dịch không kích vào IS, đà tiến quân của IS đã bị chặn đứng, và đây là lần đầu tiên dân quân người Kurd giành lại được một vùng lãnh thổ rộng lớn như vậy từ tay khủng bố IS.

Dân quân người Kurd nạp hỏa tiễn tấn công vào các vị trí của khủng bố IS

Dân quân người Kurd nạp hỏa tiễn tấn công vào các vị trí của khủng bố IS

Với sự yểm trợ của các cuộc không kích do liên quân tiến hành, lực lượng dân quân người Kurd (hay còn gọi là Peshmerga) đã ồ ạt tiến quân từ 5 hướng và đánh chiếm vị trí chỉ huy của phiến quân IS tại một giao lộ chiến lược ở thành phố Kiske, cách Mosul 40 km về phía tây. Ngay phía sau lực lượng xung kích của Peshmerga là hàng chục chiếc xe ủi tiến lên để đào hào và xây dựng các công sự giúp các chiến binh giữ vững được lãnh thổ vừa chiếm lại được.

Nếu dân quân người Kurd giữ vững được tuyến đường huyết mạch này và cắt đứt đường tiếp tế giữa Mosul với Syria, thành phố Mosul của IS sẽ bị cô lập, khiến lực lượng của IS ở thành phố Tal Afar và biên giới Syria cách đó khoảng 100 km không thể ứng cứu.

Ông Masrour Barzani, Chủ tịch Hội đồng An ninh người Kurd cho biết giờ đây phiến quân IS sẽ phải mất nhiều thời gian đi vòng từ Tal Afar tới chi viện cho Mosul, tuy nhiên việc liên lạc giữa chúng sẽ gặp khó khăn hơn nhiều.

Khủng bố IS kêu gọi đánh bom xe Tổng thống Mỹ khi thăm Ấn Độ

Theo Dân trí, trên trang mạng xã hội Twitter ủng hộ Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng đã xuất hiện hình ảnh và lời kêu gọi tấn công bằng bom xe nhằm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 25-27/1.

Khủng bố IS kêu gọi sát hại Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm đến Ấn Độ

Khủng bố IS kêu gọi sát hại Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm đến Ấn Độ

Báo “The Indian Express” ngày 21/1 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA) cho biết lời kêu gọi này là của một thanh niên Ấn Độ Saheem Tanki, được cho là đã tham gia tổ chức IS tại Iraq. Nội dung băng hình có đoạn: "Kẻ thù của Thánh Allah, Obama sẽ đến Ấn Độ sớm. Những người Hồi giáo Ấn Độ giỏi về hóa học, do đó bom xe hóa chất là một ý tưởng tốt”.NIA cho biết các cơ quan an ninh nước này đang khẩn trương điều tra các mối đe dọa tấn công khủng bố nhằm vào Tổng thống Mỹ Obama khi ông thăm Ấn Độ và được mời làm khách chính tại lễ kỷ niệm Ngày Cộng hoà 26/1.

Còn theo một quan chức NIA, bốn sinh viên kỹ thuật dân dụng ở thành phố Thane thuộc bang Maharashtra - gồm Areeb Majeed, Saheem Tanki, Amaan Tandel và Fahad Shaikh - đã đến Iraq tham gia IS năm 2014. Nhiều khả năng một trong số những kẻ này đang điều hành trang Twitter ủng hộ IS. Hai tháng trước, Majeed đã trở về Ấn Độ và đang bị NIA giam giữ.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang