Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/4/2015

author 15:15 21/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đặt bom bên ngoài Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Libya, Mỹ buộc tội 6 người âm mưu gia nhập khủng bố IS, Lộ diện kẻ chủ mưu điều khiển hoạt động của khủng bố IS... là những tin mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS đặt bom bên ngoài Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Libya

Theo Vietnam Plus, nguồn tin an ninh Libya cho biết tối 20/4, một quả bom đã phát nổ bên ngoài Đại sứ quán Tây Ban Nha tại thủ đô Tripoli song không gây thương vong. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS tự xưng đã lên tiếng nhận gây ra vụ việc trên.

Theo một quan chức địa phương, các tay súng IS đã gài một thiết bị gây nổ gần bức tường bên ngoài tòa nhà Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Tripoli. Vụ nổ đã gây ra một số hư hại cho tòa nhà của Đại sứ quán và các tòa nhà xung quanh. Trên mạng xã hội Twitter, một số tài khoản liên quan đến nhánh của IS tại Libya đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công trên. Libya đã rơi vào hỗn loạn sau khi nhà lãnh đạo Muammar Kadhafi bị lật đổ năm 2011.

Hiện trường một vụ tấn công đại sứ quán ở Libya

Hiện trường một vụ tấn công đại sứ quán ở Libya

Hiện hai cơ quan lập pháp và hai chính phủ tồn tại song song kể từ khi thủ đô Tripoli bị lực lượng nổi dậy Fajr Libya (Bình minh Libya) chiếm giữ, khiến chính phủ được quốc tế công nhận phải chuyển về miền Đông làm việc.

Tình trạng xung đột kéo dài giữa các phe phái đối địch tại Libya không chỉ dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và hơn 120.000 người phải sơ tán, mà còn tạo cơ hội cho phiến quân IS lợi dụng nhằm mở rộng hoạt động và khuếch trương thế lực tại Libya và khu vực.

Mỹ buộc tội 6 người âm mưu gia nhập khủng bố IS

VnExpress đưa tin, giới chức Mỹ hôm qua buộc tội 6 thanh niên gốc Somali có âm mưu gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS) và chiến đấu cho nhóm phiến quân ở Syria. 6 nghi phạm, đều là công dân Mỹ gốc Somali, thuộc tổ chức lớn hơn trong đó thành viên đều là bạn bè và họ hàng của nhau, đã lên kế hoạch trong 10 tháng qua, Reuters dẫn lời các công tố viên liên bang cho biết. Có người từng nhiều lần tìm cách ra nước ngoài.

Đợt bắt người diễn ra hôm 19/4. 4 người gồm Zacharia Yusuf Abdurahman,  Adnan Farah, Hanad Mustafe Musse, đều 19 tuổi, và Guled Ali Omar, 20 tuổi, bị bắt ở thành phố Minneapolis, bang Minneasota. Hai người còn lại là Abdurahman Yasin Daud và Mohamed Abdihamid Farah, cùng 21 tuổi, bị bắt tại bang California sau khi từ Minneapolis tới thành phố San Diego và dự kiến được dẫn độ về Minnesota vào ngày 30/4. "Chúng ta có vấn đề liên quan đến tuyển mộ khủng bố ở Minnesota", Andrew Luger, công tố viên liên bang tại Minnesota, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Công tố viên Andrew Luger

Công tố viên Andrew Luger

Nhóm này thường xuyên gặp mặt để lên kế hoạch di chuyển. Một thành viên sau đó nghi ngờ, thay đổi quyết định và ghi âm cuộc gặp, Luger nói. "Đó là những kẻ có ý định gia nhập tổ chức khủng bố bằng mọi cách có thể". Chúng nhận được lời khuyên và động viên từ một thành viên khác trong nhóm có tên Abdi Nur từng rời Mỹ tới Syria gia nhập IS từ năm ngoái.

Ba nghi phạm được cho là từng tới New York bằng xe buýt cùng một người đàn ông tên Hamza Ahmed vào tháng 11, Chúng muốn lên máy bay tới Syria, các công tố viên cho biết thêm. Ahmed bị truy tố hồi tháng 2 vì có âm mưu hỗ trợ IS và nói dối đặc vụ liên bang khi đó đang điều tra hoạt động tuyển mộ của nhóm phiến quân.

Theo các công tố viên Mỹ, hàng chục người từ khu vực Minneapolis - St. Paul, phần lớn là thanh niên trẻ tuổi người Mỹ gốc Somali, đã tìm cách hoặc ra nước ngoài thành công để hỗ trợ IS cũng như al-Shabaab, nhóm phiến quân ở Somali, từ năm 2007.

Australia và Anh hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống khủng bố IS

Theo Vietnam Plus, Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 21/4 cho biết nhà chức trách Australia và Anh đang hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn các đối tượng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dụ dỗ gia nhập nhóm này. Trong một tuyên bố, ông Abbott khẳng định giới chức Australia và Anh đang hợp tác “chặt chẽ nhất có thể” để ngăn chặn những người “nhẹ dạ cả tin,” mất phương hướng bị IS lôi kéo.

Thủ tướng Australia Tony Abbott

Thủ tướng Australia Tony Abbott

Tuy nhiên, ông Abbott không cho biết có phải tình báo Anh đã giúp phát giác âm mưu khủng bố tại Australia dịp Anzac Day (ngày tưởng niệm các binh sỹ hy sinh trong chiến tranh) sắp tới hay không. Tuyên bố của ông Abbott được đưa ra trong bối cảnh một thanh niên 18 tuổi ở Hampton Park, Melbourne ra hầu tòa ngày 21/4 với cáo buộc âm mưu khủng bố. Đối tượng này bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét hôm 18/4 của nhà chức trách Australia tại Melbourne.

Cảnh sát Anh cho biết đã bắt giữ một thiếu niên liên quan tới âm mưu khủng bố trên và đã gửi thông tin cho cảnh sát Australia, dẫn tới cuộc truy quét hôm 18/4.

Lộ diện kẻ chủ mưu điều khiển hoạt động của khủng bố IS

Zing News đưa tin, kẻ đứng sau và giật dây tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chính là một cựu nhân viên tình báo dưới thời cố tổng thống Saddam Hussein. Theo tuần báo Der Spiegel, phóng viên của họ phát hiện một tập tài liệu bao gồm các bảng biểu, danh sách và kế hoạch viết tay hướng dẫn chi tiết cách thành lập chế độ và cai trị ở Syria.

Tác giả của sản phẩm này là cựu sĩ quan tình báo Samir al-Khalifa. Ông từng là đại tá trong quân đội Iraq và là người thân cận nhất của cố tổng thống Saddam Hussein. Samir al-Khalifa mang mật danh Haji Bakr và trở thành "cánh tay phải đắc lực" giúp đỡ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhiều năm qua.

Tài liệu tiết lộ, việc IS nổi dậy và tiếp quản miền bắc Syria là một phần trong kế hoạch chi tiết do Bakr vạch ra. Y cũng là người giám sát hoạt động gián điệp, giết người, bắt cóc của phiến quân tại khu vực này. "Bark nêu chi tiết mọi việc và phân công trách nhiệm cho từng cá nhân. Tập tài liệu giống một bản kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc tiếp quản", tờ Spiegel viết. Sau khi nhà chức trách Mỹ ở Iraq giải tán quân đội năm 2003, Bakr thất nghiệp. Từ năm 2006 đến 2008, hắn sống trong nhà tù Abu Ghraib do Mỹ cai quản.

Samir al-Khalifa là người lên kế hoạch cho IS chiếm giữ Syria

Samir al-Khalifa là người lên kế hoạch cho IS chiếm giữ Syria

Năm 2010, Bakr cùng nhóm cựu sĩ quan tình báo đưa Abu Bakr al-Baghdadi, một cựu tù nhân Mỹ, lên làm thủ lĩnh chính thức của IS với mục tiêu xây dựng "bộ mặt tôn giáo" cho nhóm khủng bố. Hai năm sau, y tới miền bắc Syria để giám sát kế hoạch tiếp quản đã vạch sẵn và chọn người thực hiện. Nhiều chiến binh được chọn đến từ Saudi Arabia, Tunisia, châu Âu, và Chechnya.

Phóng viên Hisham al-Hashemi, người có một anh họ từng phục vụ cho Bakr, chia sẻ cựu đại tá là người theo chủ nghĩa dân tộc, không phải một tín đồ Hồi giáo. Bí quyết thành công của IS là sự kết hợp giữa 2 mặt đối lập: niềm tin cuồng tín của một nhóm người và chiến lược tỉ mỉ của Bakr.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang