Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/4/2015

author 16:25 22/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS kêu gọi tiến hành khủng bố tại Australia, Hơn 225.000 người bị khủng bố IS vây hãm tại Syria, Thủ lĩnh khủng bố IS bị thương nặng, mất khả năng lãnh đạo... là những tin mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS kêu gọi tiến hành khủng bố tại Australia

Theo tin tức trên VTV, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS đã kêu gọi những phần tử cực đoan tiến hành các cuộc tấn công kiểu con sói đơn độc tại Australia. Trong đoạn video vừa được tung ra hôm 21/4, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kêu gọi những phần tử cực đoan tiến hành các cuộc tấn công kiểu con sói đơn độc tại Australia. Hồi cuối năm ngoái, Australia đã từng bị IS đưa vào danh sách năm mục tiêu chính cho các cuộc tấn công khủng bố.

Cảnh sát Australia tham gia vào chiến dịch chống khủng bố ở Melbourne

Cảnh sát Australia tham gia vào chiến dịch chống khủng bố ở Melbourne

Trong đoạn video dài 20 phút, kẻ tự xưng mình là Abu Khaled al-Cambodi đã kêu gọi các phần tử cực đoan Australia tiến hành các cuộc tấn công khủng bố kiểu con sói đơn độc tại chính quê hương mình. Kết thúc đoạn video, tên Al-Cambodi đã kêu gọi những người theo đạo Hồi tại Australia tiến hành các hành động thái chống phá Chính phủ. Tên Cambodi đã ca ngợi hành động của Abdul Numan Haider, kẻ đã bị cảnh sát Australia bắn chết trong vụ tấn công 2 nhân viên cảnh sát ở Melbourne hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo Chính phủ Australia, có ít nhất 70 công dân nước này đang chiến đấu trong hàng ngũ của IS tại Syria và Iraq, còn tại quê nhà có khoảng 100 phần tử ngấm ngầm hỗ trợ IS.

Hơn 225.000 người bị khủng bố IS vây hãm tại Syria

Theo Zing News, hơn 225.000 người Syria đang bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vây hãm ở thành phố Deir Ezzor, miền đông Syria, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc. Theo Press TV ngày 22/4, báo cáo do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon công bố. Những người bị vây hãm tập trung ở phía tây thành phố và đang thiếu lương thực trầm trọng. Cho đến nay, Liên Hợp Quốc mới đưa được 140 con cừu đến viện trợ cho người dân Deir Ezzor.

Báo cáo cũng cho biết tại nhiều khu vực bị IS chiếm đóng, gồm Deir Ezzor, người dân không nhận được nước uống và lương thực viện trợ của Liên Hợp Quốc trong nhiều tháng. Cuộc sống của họ đang gặp rất nhiều khó khăn. Hơn 3,8 triệu người Syria đã chạy ra nước ngoài lánh nạn từ khi bạo lực bùng phát.

IS đang bao vây hàng trăm nghìn người tại một thành phố ở Syria, theo Liên Hợp Quốc

IS đang bao vây hàng trăm nghìn người tại một thành phố ở Syria, theo Liên Hợp Quốc

Trong nước, hơn 7,2 triệu người bỏ nhà cửa đến những vùng ít hoặc không có chiến sự để đảm bảo an toàn.  Từ khi trỗi dậy và chiếm giữ nhiều khu vực ở Iraq và Syria, IS đã gây ra hàng loạt vụ bạo lực kinh hoàng nhằm vào người Shiite, Sunni, Kurd, Thiên Chúa giáo và các nhóm người dân tộc thiểu số, cũng như bắt cóc và sát hại nhiều người nước ngoài.

Hôm 21/4, nhóm này tung lên mạng loạt ảnh hành quyết 11 tình nguyện viên ủng hộ chính phủ Iraq ở tỉnh Salahuddin. Những bức ảnh cho thấy các tay súng bịt mặt dẫn nạn nhân mặc đồ cam băng qua một cánh đồng, sau đó xả súng bắn họ.

Ảnh còn kèm chú thích, trong đó nói những người bị giết là tình nguyện viên một nhóm ủng hộ chính phủ Iraq chiến đấu chống lại IS và vụ hành quyết xảy ra ở tỉnh Salahuddin, phía bắc Iraq. Trước đó vài ngày, IS cũng gây phẫn nộ khi tung video hành quyết hàng chục người Thiên Chúa giáo ở Libya. 

Thủ lĩnh khủng bố IS bị thương nặng, mất khả năng lãnh đạo

VTC News đưa tin, thủ lĩnh IS Bakr al-Baghdadi bị thương nặng trong một cuộc không kích và không còn khả năng quản lý Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng. Bakr al-Baghdadi bị thương hôm 18/3 tiến hành sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu ở tỉnh Nineveh gần biên giới với Syria không kích căn cứ IS.‎

Bakr al-Baghdadi bị thương nặng trong vụ không kích hôm 18/3

Bakr al-Baghdadi bị thương nặng trong vụ không kích hôm 18/3 

Các vết thương của ông ta ban đầu rất nghiêm trọng, tưởng chừng không qua khỏi nhưng nay đã phục hồi dần dần. Tuy nhiên al-Baghdadi vẫn còn quá yếu nên các thủ lĩnh của IS đã họp bàn để bầu ra một lãnh đạo mới.

Quan chức Iraq Hisham al-Hashimi nói với Guardian: “al-Baghdadi bị thương ở al-Baaj gần làng Umm al-Rous vào ngày 18/3 cùng một nhóm đi cùng”. Đây không phải là lần đầu al-Baghdadi thoát chết trong gang tấc trước bom đạn của liên quân.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang