Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 23/02/2015

author 14:44 23/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tung video diễu hành 21 con tin trong lồng sắt, IS đánh bom tư dinh đại sứ Iran tại Libya, IS dọa ném người đồng tính khỏi tháp nghiêng Pisa.. là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tung video chiến binh người Kurd bị nhốt trong lồng sắt

Theo Vietnamnet, Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS đã tiết lộ một đoạn video tuyên truyền cho thấy những chiến binh Peshmerga người Kurd bị nhốt trong những chiếc lồng sắt và diễu hành dọc đường phố Iraq. Trong đoạn video, có giọng một người đàn ông nói rằng các chiến binh Peshmerga bị tổ chức IS tại Iraq và Syria bắt giữ.

CNN cho biết hiện vẫn chưa xác định được tính xác thực của đoạn video trên, nhưng nó cho thấy ít nhất 21 người đàn ông trong bộ áo liền quần màu da cam bị nhốt trong những chiếc lồng sắt đặt sau những chiếc xe chở hàng. Một người đàn ông với một chiếc micro mang logo của IS phỏng vấn một số tù nhân, những người nói rằng họ là các chiến binh Peshmerga. Hầu hết những người được hỏi cho biết họ tới từ Kirkuk. Các tù nhân, bị cưỡng chế, kêu gọi các đồng đội của mình từ bỏ cuộc chiến chống lại IS. Trong đó có một tù nhân nói rằng anh ta là sĩ quan trong quân đội Iraq.

Khủng bố IS tung video chiến binh người Kurd bị nhốt trong lồng sắt

Khủng bố IS tung video chiến binh người Kurd bị nhốt trong lồng sắt

Hiện vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với những người trong đoạn video. Cảnh quay cuối cùng cho thấy họ vẫn còn sống. Tuy nhiên, một người đàn ông trong đoạn video đã đưa ra lời cảnh báo đáng sợ. "Chúng tôi nói với những người Peshmerga rằng: Hãy từ bỏ công việc của các bạn nếu không số phận của các bạn cũng giống như những người này, bị nhốt trong lồng sắt hoặc vùi dưới đất", CNN trích lời người đàn ông nói bằng tiếng của người Kurd.

Peshmerga là lực lượng vũ trang bảo vệ Kurdistan, một khu vực ở phía bắc Iraq. Các chiến binh người Kurd này chống lại chế độ Saddam Hussein và ủng hộ Mỹ trong Chiến dịch Đất nước Iraq Tự do. Nhiều tháng qua, Peshmerga đã chiến đấu chống lại IS khi tổ chức khủng bố này cố gắng thành lập một nhà nước Hồi giáo cực đoan trên khắp các khu vực Iraq và Syria.

Khủng bố IS đánh bom tư dinh đại sứ Iran tại Libya

Theo tin tức trên Người Lao Động, chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng vừa nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép vào nơi cư trú của đại sứ Iran tại thủ đô Tripoli – Libya hôm 21/2 và một cuộc tấn công bằng rốc-két vào sân bay Labraq ở miền Đông. Ngày 21/2, hai quả bom phát nổ ở cổng nhà đại sứ Iran tại trung tâm Tripoli. Hãng thông tấn IRNA (Iran) thông báo không có thương vong được ghi nhận.

Đại tá Jumaa al-Mashri đến từ Cơ quan An ninh Quốc gia Libya cho biết hai quả bom phát nổ không cùng lúc. Theo Reuters, quả bom thứ hai được kích hoạt cách quả đầu tiên 30 phút, phá hủy một phần cánh cổng. Các nhân chứng kể lại các cửa sổ của đại sứ quán Ukraine gần đó cũng bị nứt vỡ. Trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter, IS khẳng định nhóm này đứng sau vụ việc. IS cũng nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng tên lửa Grad vào sân bay Labraq nhưng không làm ai bị thương.

Khủng bố IS đánh bom kép vào nơi cư trú của đại sứ Iran tại thủ đô Tripoli – Libya

Khủng bố IS đánh bom kép vào nơi cư trú của đại sứ Iran tại thủ đô Tripoli – Libya 

Từ năm 2014, nhiều đại sứ quán ở Tripoli đã bị đóng cửa. Các nhóm vũ trang đấu đá nhằm kiểm soát thành phố, gây nên tình cảnh hỗn loạn. Tháng 1 vừa qua, IS thừa nhận đánh bom đại sứ quán Algeria tại Tripoli (đã bỏ trống) khiến một bảo vệ và 2 người đi đường bị thương. Cùng thời điểm, các tay súng liên kết IS cũng tấn công vào khách sạn Corinthia ở Tripoli, giết chết 5 người nước ngoài và ít nhất 4 người Libya.

Những tháng gần đây, IS lợi dụng sự hỗn loạn ở Libya để chiếm quyền kiểm soát các khu vực thuộc vùng Đông Bắc. Tuần trước, nhóm đăng tải đoạn video quay cảnh hành quyết 21 người Cơ đốc giáo gốc Ai Cập tại Libya, lần đầu tiên hiện trường vụ xử tử diễn ra bên ngoài lãnh địa IS tại Iraq và Syria.

Khủng bố IS dọa ném người đồng tính khỏi tháp nghiêng Pisa

Theo Zing News đưa tin, những kẻ có mối liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa đe dọa rằng chúng sẽ chiếm thành phố Rome của Italy và ném người đồng tính từ tháp nghiêng Pisa xuống đất. Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter hôm 21/2, một kẻ mang tên Abu Abullah Britan viết lời đe dọa: "Bọn ta sẽ chinh phục Rome, thực thi công lý của luật Shariah, ném những kẻ đồng tính từ tháp nghiêng Pisa xuống đất". Abu Abullah Britan có mối liên hệ với IS, Daily Mail cho hay.

Những kẻ ủng hộ IS sử dụng thông điệp của Britan để tập hợp "đồng bọn" và cùng thảo luận về kế hoạch chiếm thành phố của Italy. Trước đó, hồi đầu tháng 2, IS đe dọa chúng sẽ chiếm thành phố Rome trong đoạn video về cảnh chặt đầu 21 người Ai Cập theo Cơ đốc giáo tại Libya. Một trong những chiến binh trong đoạn video cảnh báo: "Hôm nay chúng tao đang ở phía nam của Rome. Chúng tao sẽ chinh phục Rome dưới sự cho phép của thánh Allah".

Phiến quân đẩy một người đàn ông từ tòa nhà cao tầng xuống đất tại Syria vì nghi anh là người đồng tính

Phiến quân đẩy một người đàn ông từ tòa nhà cao tầng xuống đất tại Syria vì nghi anh là người đồng tính

Đầu tháng 2, phiến quân IS đẩy một người đàn ông hơn 50 tuổi khỏi nóc tòa nhà 7 tầng ở thị trấn Tal Abyad thuộc thành phố Raqqa, Syria vì chúng nghi ông là người đồng tính. Lời đe dọa mới nhất trên Twitter cho thấy, những kẻ Hồi giáo cực đoan có ý định thực hiện những hành động dã man của chúng tại châu Âu.

Khi những mối đe dọa xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc, những người đứng đầu lực lượng an ninh của Italy đã phê duyệt kế hoạch triển khai 4.800 binh sĩ tuần tra tại những tuyến phố của đất nước và các "điểm nhạy cảm" nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Khủng bố IS thực ra là quân đội Mỹ trá hình

Theo tin tức từ Báo Pháp Luật, hãng thông tấn IRNA (Iran) thuật lại lời của nhà nghiên cứu sử học người Mỹ Webster Tarpley cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực ra chính là “lực lượng quân bí mật của Mỹ” và người lãnh đạo của nhóm này, Abu Bakr al-Baghdadi, lại là một người bạn thân của Thượng nghị sĩ John McCain.

Nhà sử học, được biết đến với cuốn sách “9/11 Synthetic Terror: Made in USA” (Khủng bố nhân tạo 9/11: Sản xuất bởi Mỹ – NV), đã khẳng định rằng tất cả các vấn đề khủng bố trên thế giới đều do chính quyền Mỹ tạo ra và giật dây. Đây không phải là lần đầu tiên ông Tarpley bình luận về việc Mỹ thành lập ra tổ chức IS. Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Press TV (Iran), ông này đã đưa ra lý luận chính “Mỹ là quốc gia chống lưng nhóm khủng bố”.

Ông Tarpley cho biết nguồn lực kinh tế hỗ trợ cho nhóm IS đều đến từ Ả-rập Xê-út, một đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực Trung Đông. Người hỗ trợ không ai khác chính là Hoàng tử Abdul Rahman al-Faisal, người em trai của Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Xê-út Saud bin Faisal Al Saud và hoàng tử Turki bin Faisal Al Saud (người đã từng kiêm chức vụ Đại sứ tại Mỹ trước đó).

Khu vực Syria và Iraq đang chìm trong bạo lực với sự xuất hiện của tổ chức IS

Khu vực Syria và Iraq đang chìm trong bạo lực với sự xuất hiện của tổ chức IS

Với lập luận đưa ra, ông Tarpley kết luận nếu như Mỹ thực sự muốn loại bỏ IS, thì việc đơn giản họ cần làm đó là yêu cầu Vương quốc tại Vùng Vịnh ngừng chu cấp tiền cho các tên khủng bố hoạt động tại Iraq và Syria.

Điểm mấu chốt thứ hai chính là Thổ Nhĩ Kỳ – một thành viên thuộc khối NATO sở hữu một lực lượng quân đội hùng hậu, là quốc gia láng giềng của Syria và Iraq. Ông Tarpley đã đặt ra nghi vấn: Tại sao lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại không thể tiến vào vùng loạn lạc tại Syria và Iraq và dễ dàng quét sạch tất cả lựclượng khủng bố trong vòng vài tuần, khi Mỹ và NATO lại đang quyết tâm tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo?

Nếu Mỹ thực sự bằng mọi cách muốn tiêu diệt tổ chức IS, ông Tarpley hoài nghi tại sao Nhà Trắng không liên quân với chính quyền Bashar Assad tại Syria, một chính quyền được Liên Hiệp Quốc công nhận hợp pháp, trong trận chiến chống lại những kẻ khủng bố? Đồng thời, tại sao Mỹ lại cho đánh bom quân đội Syria, khi họ sắp sửa triệt hạ và đẩy lùi nhóm thánh chiến? Ông Tarpley đánh giá chiến lược hiện nay “cực kỳ phản tác dụng, vô nghĩa”.

Cuối cùng, khi đề cập đến phương pháp sử dụng mạng xã hội và Internet để tuyên truyền và tuyển mộ các chiến binh mới của IS, ông Tarpley vô cùng bất ngờ khi các hoạt động đó vẫn được duy trì đều đặn. Tất cả các công ty Internet chi phối thế giới đều đặt trụ sở tại Mỹ. Nhà Trắng có thể dễ dàng hạn chế hoặc nghiêm cấm sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo trên mạng.

Ông Tarpley từng nghi ngờ mối liên hệ nào đó giữa sự “trỗi dậy” của al-Qaeda và sự can thiệp của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Afghanistan vào những năm 1980. Tổ chức khủng bố này chính là tiền thân của IS, nên ông cũng hoài nghi rằng chính quyền Mỹ có quan hệ với tay súng thánh chiến đang “hoành hành” tại Iraq và Syria.

Những giả thuyết âm mưu liên quan đến việc chính quyền Mỹ đứng đằng sau các tổ chức khủng bố vẫn thường xuyên xuất hiện trong dư luận thế giới. Đặc biệt là kể từ sau sự kiện khủng bố đánh sập Trung tâm Thương mại thế giới ngày 11-9-2001 ở Mỹ. Tuy nhiên, mãi đến nay, các giả thuyết này vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang