Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 2/3/2015

author 15:23 02/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS thả tự do cho 19 Cơ đốc giáo, IS chiếm đoạt 3.800 hộ chiếu Syria, Iraq khởi động chiến dịch truy quét IS tại sào huyệt Salahuddin... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS thả tự do cho 19 tín đồ Cơ đốc giáo người Syria

Theo tin tức từ VOV, Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS vừa thả tự do cho 19 tín đồ Cơ đốc giáo người Syria, bị lực lượng cực đoan này bắt giữ tại khu vực Đông Bắc. Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, có trụ sở tại thủ đô London, Anh, Nhà nước Hồi giáo đã đồng ý thả các con tin để nhận tiền chuộc, mà nhóm này gọi là “khoản thuế” mà các con tin phải trả khi không theo Đạo Hồi.

Phiến quân khủng bố IS tại vùng biên giới Syria và Iraq

Phiến quân khủng bố IS tại vùng biên giới Syria và Iraq

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria cũng cho biết thêm, chính phủ Syria và các thủ lĩnh bộ lạc người Hồi giáo cuối tuần qua cũng đã bắt đầu các cuộc đàm phán với nhóm Nhà nước Hồi giáo để thả tự do cho tất cả các con tin còn lại.

Hiện vẫn còn 200 tín đồ Cơ đốc giáo bị Nhà nước Hồi giáo giam giữ, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Iraq khởi động chiến dịch truy quét khủng bố IS tại sào huyệt Salahuddin

Dân Trí đưa tin, ngày 1/3, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố quân đội nước này và các nhóm vũ trang người Shi'ite đã khởi động chiến dịch truy quét nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở tỉnh miền Bắc Salahuddin, nơi được coi là sào huyệt của tổ chức phiến quân này. Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng, ông al-Abadi đã gặp gỡ các lãnh đạo quân đội tại tỉnh Salahuddin, trong khi hàng nghìn binh sỹ và tay súng Shi'ite tập hợp về đây để chiến đấu.

Trên truyền hình, Thủ tướng al-Abadi cam kết sẽ đẩy lùi IS khỏi toàn bộ các khu vực thuộc Salahuddin, đồng thời đưa ra "cơ hội cuối cùng" cho những người ủng hộ IS từ bỏ vũ khí. Ông Abadi cảnh báo những đối tượng này sẽ phải chịu "hình phạt công bằng" nếu tiếp tục đứng cùng hàng ngũ với các phần tử khủng bố.

Binh sỹ quân đội Iraq tại cuộc họp về chiến lược chống phiến quân IS ở căn cứ Al-Asad

Binh sỹ quân đội Iraq tại cuộc họp về chiến lược chống phiến quân IS ở căn cứ Al-Asad

Mặt khác, Thủ tướng Abadi hối thúc các binh sỹ cũng như các lực lượng vũ trang tham gia chiến dịch trên phải đảm bảo an toàn cho người dân Salahuddin, cụ thể là ở thủ phủ Tikrit, nơi có số đông người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống. Trong khi đó, chỉ huy nhóm vũ trang Hashid Shaabi của người Shi'ite, Hadi al-Ameri cùng ngày kêu gọi người dân Tikrit tạm rời khỏi nơi cư trú để quân đội hoàn tất trận chiến.

Tuyên bố của Thủ tướng Abadi được đưa ra sau nhiều nỗ lực đẩy lùi IS khỏi Tikrit nhưng không thành. Hiện tại, IS vẫn nắm giữ hầu hết các sào huyệt ở Salahuddin và chiếm thêm các khu vực ở tỉnh Anbar miền Tây Iraq. Ngày 28/2, các nhân chứng cho biết xung đột dữ dội đã nổ ra quanh thành phố Samarra thuộc Salahuddin sau các cuộc tấn công liều chết nhằm vào lực lượng an ninh, được cho là có âm mưu gây gián đoạn công cuộc chuẩn bị cho chiến dịch chống IS.

Khủng bố IS giết hại 32 cảnh sát Iraq ở El-Baghdadi

Theo Người Lao Động, các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 28-2 đã hành quyết 32 cảnh sát Iraq và lực lượng đồng minh của họ tại một khu vực phía Tây nước này. Nguồn tin an ninh khằng định các nạn nhân đã bị giam giữ tại khu vực gần thị trấn Baghdadi, tỉnh Anbar, hồi tuần trước và bị bắn chết tại một ngôi làng gần căn cứ Ain al-Asad, nơi có hàng trăm thủy quân lục chiến Mỹ.

Các báo cáo cho biết, thi thể 32 cảnh sát bị bỏ lại nơi này và các tay súng IS ngăn không cho người thân các nạn nhân chôn cất họ. Vụ việc trên diễn ra hôm 28-2, khi các tay súng tấn công thị trấn Baghdadi bằng đạn pháo, khiến 5 người dân thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

32 cảnh sát Iraq bị khủng bố IS hành quyết

32 cảnh sát Iraq bị khủng bố IS hành quyết

IS đã bắt đầu chiến dịch khủng bố ở Iraq từ tháng 6-2014. Những tay súng này đã thực hiện nhiều hành động bạo lực dã man như chặt đầu công khai, đàn áp các cộng đồng người Shia, Sunni, Kurds tại Iraq. Trong khi đó, binh sĩ Iraq, cảnh sát, lực lượng người Kurd, tình nguyện viên người Shia, bộ lạc người Sunni gần đây đã đẩy lùi được các tay súng ra khỏi một số khu vực tại Iraq.

Ngày 1-3, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết quân đội nước này dưới sự hỗ trợ của lực lượng tình nguyện viên và các bộ lạc ủng hộ chính phủ đã đẩy lui hoàn toàn các tay súng IS khỏi thị trấn Baghdadi. Quân đội Iraq đang hướng tới TP Hit, nằm ở Tây Bắc Ramadi và hy vọng sẽ sớm giành lại quyền kiểm soát thành phố này từ IS.

Khủng bố IS chiếm đoạt 3.800 hộ chiếu Syria

Theo Tuổi Trẻ, báo "Tấm gương" của Đức số ra ngày 1/3 dẫn lời Người phát ngôn Cục Hình sự liên bang Đức (BKA) cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chiếm đoạt khoảng 3.800 hộ chiếu của Syria ở Ar-Raqqa, miền Trung Syria. Theo nguồn tin, để tăng cường an ninh sau vụ việc trên, nhà chức trách châu Âu đã áp dụng các biện pháp tìm kiếm trong toàn bộ khu vực các nước tham gia hiệp ước Schengen. Thông tin về các cuốn hộ chiếu bị mất cũng đã được chuyển tới ngân hàng dữ liệu của giới chức an ninh.

Các đối tượng khủng bố Hồi giáo có thể trà trộn vào những người xin tị nạn tới Đức và châu Âu

Các đối tượng khủng bố Hồi giáo có thể trà trộn vào những người xin tị nạn tới Đức và châu Âu

Người đứng đầu cơ quan cảnh sát liên bang Đức Dieter Romann đã cảnh báo việc di chuyển bất hợp pháp của lực lượng phiến quân nhờ sử dụng những cuốn hộ chiếu có được. Theo ông, các đối tượng khủng bố Hồi giáo có thể trà trộn vào những người xin tị nạn tới Đức và châu Âu, do vậy giới chức an ninh cần thận trọng với những người xin tị nạn. Tuy nhiên, người phát ngôn BKA đã bác bỏ nguy cơ các đối tượng khủng bố có thể tới Đức do ngoài hộ chiếu, chúng cần phải xin được thị thực.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Syria có khoảng 7,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, 4 triệu người phải trốn chạy khỏi cuộc nội chiến. Kể từ năm 2011 đã có khoảng 210.000 người Syria chạy tị nạn sang các nước châu Âu, trong đó gần 79.000 người tới Đức.

Trong một thông tin liên quan tới IS cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thông báo nhóm phiến quân này đã thả 19 người thiểu số Assyrian theo Cơ Đốc giáo mà chúng bắt cóc hồi tháng trước. Đây là nhóm đầu tiên trong số 29 người Assyrian được tòa án theo luật Hồi giáo của IS tha tội hôm 28/2. Trước đó, ngày 23/2, IS đã bắt cóc 220 người Assyrian trong một cuộc tấn công nhằm vào các khu vực có đa số người Assyrian sinh sống, chủ yếu là khu vực Tal Tamr và vùng nông thôn thuộc tỉnh al-Hasakah ở Đông Bắc Syria.

Loan Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang