Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 23/4/2015

author 18:15 23/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tung video kêu gọi tấn công Australia kiểu 'sói đơn độc', Dân Mỹ sợ khủng bố IS hơn Nga, Iran, Nga vũ trang cho Iraq và Syria chống khủng bố IS... là những tin mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga vũ trang cho Iraq và Syria chống khủng bố IS

Theo tin tức trên VnExpress, Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow đang cung cấp vũ khí cho Iraq và Syria để hỗ trợ các nước này chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS.

"Nhà nước Hồi giáo (IS) là kẻ thù chính của chúng tôi vào lúc này, bởi hiện có hàng trăm người Nga, hàng trăm người châu Âu, hàng trăm người Mỹ đang chiến đấu trong hàng ngũ của chúng", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua trả lời trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với ba đài phát thanh khi được hỏi liệu ông coi Trung Quốc, IS, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay Mỹ là những mối đe dọa lớn nhất.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 7/4 xuất hiện trong một cuộc họp báo

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 7/4 xuất hiện trong một cuộc họp báo

"Chúng tôi đang giúp đỡ cả Iraq và Syria, có thể còn hiệu quả hơn bất kỳ quốc gia nào khác, bằng cách cung cấp vũ khí cho quân đội và lực lượng an ninh của họ", ông Lavrov cho biết thêm nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về chủng loại vũ khí cũng như đối tượng hỗ trợ. Moscow đang phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công khủng bố, đặc biệt là tại khu vực Bắc Caucasus, nơi tập trung chủ yếu người theo đạo Hồi. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các quốc gia khác có thể sử dụng Hồi giáo cực đoan để làm suy yếu Nga.

Nga từng chỉ trích các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các cứ điểm của IS ở Iraq và Syria, nhưng khuyến khích Washington hợp tác với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống IS.

Dân Mỹ sợ khủng bố IS hơn Nga, Iran

Tuổi Trẻ đưa tin, một cuộc thăm dò mới đây cho thấy người dân Mỹ xem nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) là mối đe dọa lớn nhất, hơn cả Iran, Nga hay các nước khác. Thăm dò do CNN/ORC công bố, theo đó 68% người được hỏi cho rằng IS gây ra mối đe dọa "rất nghiêm trọng", trong khi chỉ 25-39% người cho rằng Iran/CHDCND Triều Tiên/Nga mới là mối đe dọa (trong đó 39% chọn Iran, 32% chọn CHDCND Triều Tiên và 25% chọn Nga).

Cũng theo thăm dò, trong số 10 người được hỏi thì có gần 9 người xem IS là "mối đe dọa tương đối nghiêm trọng". Dẫn kết quả thăm dò, CNN cho biết từ những người ủng hộ Đảng Dân chủ, Cộng hòa cho đến cử tri độc lập đều xem IS là "mối đe dọa nghiêm trọng và sâu sắc" đối với nước Mỹ (với tỉ lệ lần lượt là 68%, 79% và 63%).

Hiện phần lớn dân Mỹ xem IS là mối đe dọa hàng đầu

Hiện phần lớn dân Mỹ xem IS là mối đe dọa hàng đầu

Tháng trước, CNN/ORC cũng công bố thăm dò cho thấy đa số người Mỹ tin rằng nỗ lực chống IS của Mỹ sẽ thành công. Tuy nhiên 79% người cũng bày tỏ lo ngại cuộc chiến với IS sẽ phát triển thành một cuộc chiến tranh lớn và lan ra nhiều nơi trên thế giới.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22-4 tuyên bố Nga xem IS là mối đe dọa lớn nhất chứ không phải Mỹ, NATO hay Trung Quốc. "Tôi tin rằng IS chính là kẻ thù lớn nhất của chúng tôi vào thời điểm này", ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Nga.

Ông Lavrov cho biết hàng trăm công dân Nga, Mỹ, châu Âu... đang chiến đấu cho IS hoặc đang trở về nước sau các cuộc chiến và đánh giá họ có thể có những âm mưu xấu xa ở quê nhà, và đây mới là điều đáng lo ngại.

Khủng bố IS tung video kêu gọi tấn công Australia kiểu 'sói đơn độc'

Theo Tiền Phong, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tung một đoạn video kêu gọi những phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Australia. Theo Daily Mail, trong đoạn video dài 12 phút được tung lên các mạng xã hội cho thấy, một chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có biệt danh là Abu Khaled al-Cambodi lên tiếng kích động các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Australia thực hiện các cuộc tấn công “kiểu sói đơn độc” và tiến hành những hành động chống phá chính phủ. 

Trong video, tên trùm 23 tuổi đứng trên một tảng đá và tuyên bố: “Chúng ta phải hành động phải trước khi chúng tấn công lại chúng ta”. Ngoài việc kích động các phần tử khủng bố, al-Cambodi còn nói về việc y trở thành người Hồi giáo như thế nào sau khi nghe một người Hồi giáo thuyết giảng về "Ngày phán xét".

IS tung video kêu gọi tấn công Australia kiểu 'sói đơn độc'

IS tung video kêu gọi tấn công Australia kiểu 'sói đơn độc'

Đoạn video được cho là ghi hình vào tháng 7 năm ngoái, nhưng nay mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Giới chức Australia xác nhận, Abu Khaled al-Cambodi tên thật là Neil Prakash đến từ Melbourne, là trùm khủng bố bị tình nghi trong vụ dẫn dắt nhóm thanh niên lên kế hoạch tấn công cảnh sát khu vực này vào ngày 18/4 vừa qua.

Giáo sư Greg Barton, giám đốc Trung tâm nghiên cứu khủng bố toàn cầu thuộc Đại học Monash đã mô tả hắn ta giống Baryalei Mark II- kẻ thực hiện âm mưu chặt đầu một nghệ sĩ  ở Sydney, song thất bại và bị hành hình vào tháng 10 năm ngoái. "Dường như Prakash đang thực hiện từng bước giống Baryalei Mark II, đó là một vấn đề trọng yếu cần quan tâm. Chúng tôi nhận thức được rằng hắn rất nguy hiểm", Giáo sư Barton nói. al-Cambodi được cho là đã trở thành nhà tuyển dụng cao cấp nhất của IS khi chiêu mộ được một số lượng lớn các chiến binh ở Australia cho IS.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi triển khai bộ binh đánh khủng bố IS

VOV đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan hôm qua 22/4 kêu gọi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu triển khai các hoạt động trên bộ nhằm đẩy lùi IS, song song với các cuộc không kích mà liên minh này vẫn đang tiến hành tại Syria và Iraq. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iraq Fuad Masum, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan cho rằng, các cuộc không kích là không đủ để đánh bại IS tại Syria và Iraq. Do đó, các hoạt động trên bộ là rất cần thiết.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi triển khai bộ binh đánh IS tại Syria và Iraq

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi triển khai bộ binh đánh IS tại Syria và Iraq

Ông Erdogan cam kết tăng cường hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống IS và cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện và vũ trang cho quân đội Iraq, cùng với đó là cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng, một chiến lược toàn diện và toàn cầu là cần thiết nhằm đẩy lùi IS. Hiện IS đang đặt ra mối đe dọa lớn không chỉ trong khu vực mà còn có những thông tin cho rằng, tổ chức khủng bố này đang hoạt động tại nhiều quốc gia khác.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang