Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 24/1/2015

author 15:20 24/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS thành lập đội quân nói tiếng Anh, IS 'đếm ngược' giờ xử tử 2 con tin Nhật, IS biến trường học ở Iraq thành doanh trại quân đội,... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS hôm nay.

Sự kiện:

Khủng bố IS thành lập đội quân nói tiếng Anh tấn công phương Tây

Theo Dân Trí, tổ chức phiến quân khủng bố IS được cho là đã thành lập một đoàn quân nói tiếng Anh, nhằm mục đích đưa những cuộc chiến khủng bố đến Mỹ và châu Âu. Có nguồn tin cho hay tiểu đoàn này hôm qua đã nhận được chỉ thị tấn công một quốc gia châu Âu.

Hãng tin IBM dẫn lời RIBSS, một nhóm phản đối IS hoạt động tại Syria, ngày 23/1 cho hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) muốn thành lập một đội quân các chiến binh nói tiếng Anh để tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở các nước nói thứ ngôn ngữ thông dụng nhất trên thế giới.

Nhóm khủng bố IS đã đặt tên cho nhóm này là “Tiểu đoàn Anwar al-Awlaki”, theo tên của một thủ lĩnh sinh ra ở Mỹ của nhánh al-Qaeda trên bán đảo Ả- rập (AQAP). Anwar-al-Awlaki là thủ lĩnh có khả năng truyền cảm hứng hàng đầu của AQAP, từng thu hút nhiều thanh niên Hồi giáo phương tây đến Trung Đông gia nhập đội quân khủng bố. Hồi tháng 9/2011, kẻ này bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là do CIA thực hiện. Said Kouachi, người anh trong 2 anh em tấn công tòa báo Pháp Charlie Hebdo, làm 12 người chết hồi đầu tháng này, cũng là một trong các đồ đệ của Awlaki.

Anwar-al-Awlaki là thủ lĩnh có khả năng truyền cảm hứng hàng đầu của AQAP

Anwar-al-Awlaki là thủ lĩnh có khả năng truyền cảm hứng hàng đầu của AQAP

Nhóm RIBSS cũng cho biết những chiến binh trong Tiểu đoàn Anwar al-Awlaki ngày 22/1 đã nhận được chỉ thị tiến hành một vụ khủng bố tại một nước nói tiếng Anh. RIBSS thuật lại lời của một thành viên Tiểu đoàn Anwar al-Awlaki: “Cuối cùng thì đã có lệnh tiến hành các hoạt động quân sự tại đất nước của tôi. Tôi đã sẵn sàng để quay trở lại thị trấn quê hương và thực thi nhiệm vụ quân sự. Bây giờ tôi đã có thể tiến hành cuộc thánh chiến ngay trên lãnh thổ châu Âu”.

Khủng bố IS muốn tấn công khủng bố tại các nước phương Tây một phần là để dập tắt những ý kiến ủng hộ chiến dịch không kích tiêu diệt lực lượng IS tại Iraq và Syria. IS đã sử dụng các chiến binh đến từ các nước nói tiếng Anh trong các hành động mang tính chất tuyên truyền. Nhiều nguồn tin cho rằng tên phiến quân có ngữ điệu London đã chặt đầu nhà báo James Foley hồi năm ngoái là công dân người Anh Jihadi John. 

Thiếu nữ muốn “làm dâu” nhóm khủng bố IS nhận 4 năm tù

Theo Tuổi Trẻ, tòa án liên bang Mỹ vừa tuyên án 4 năm tù với thiếu nữ 19 tuổi (bang Colorado) vì có ý định gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) tại Trung Đông. Sau một thời gian bị bắt và điều tra, phiên tòa xét xử Shannon Maureen Conley, thiếu nữ từng có ý định cưới một chiến binh IS và gia nhập tổ chức này, đã diễn ra hôm qua (23-1).

Bất chấp những lập luận của luật sư bào chữa cho Conley biện hộ rằng cô có vấn đề về thần kinh, tòa án liên bang Mỹ vẫn tuyên án phạt nghiêm khắc như một biện pháp răn đe các trường hợp tương tự. Theo CNN, Shannon Maureen Conley là người Mỹ đầu tiên bị kết án vì có hành vi cung cấp cả tài liệu lẫn vật chất cho các chiến binh IS và nhiều nhóm khủng bố cực đoan khác, trong đó có cả Al-Qaeda.

Thiếu nữ 19 tuổi Shannon Maureen Conley vừa bị kết án 4 năm tù vì có ý định gia nhập IS

Thiếu nữ 19 tuổi Shannon Maureen Conley vừa bị kết án 4 năm tù vì có ý định gia nhập IS

Căn cứ vào thú nhận của Conley trước tòa, đáng lẽ cô phải chịu án phạt tới 5 năm tù và nộp phạt 250.000 USD, tuy nhiên theo các công tố viên của tòa án liên bang, vì thành khẩn cũng như hợp tác với cảnh sát, Conley đã được giảm án còn 4 năm tù.

Sau khi ra tù, Conley sẽ còn tiếp tục bị quản thúc trong 3 năm kèm theo 100 giờ lao động công ích. Cô cũng sẽ bị cấm tàng trữ thuốc nổ và các vật liệu gây nổ khác. Trước đó Conley đã cải sang đạo Hồi và lấy tên là Amatullah (có nghĩa: người đầy tớ cho thánh Allah). Qua ứng dụng Skype trên mạng, Conley quen và sau đó đính hôn với một chiến binh IS, 32 tuổi, người Tunisia tên là Yousr Mouelhi.

Khủng bố IS biến hơn 1.500 trường học tại Iraq thành doanh trại quân sự

Theo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, ngày 23-1, truyền thông Iraq dẫn các nguồn tin địa phương cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã biến hơn 1.500 trường học trong số hơn 2.000 trường học ở tỉnh cực Tây Anbar của Iraq thành doanh trại quân sự.

Một ngôi trường ở tỉnh Ambar bị biến thành căn cứ quân sự của khủng bố IS

Một ngôi trường ở tỉnh Ambar bị biến thành căn cứ quân sự của khủng bố IS

Người đứng đầu Sở Giáo dục tỉnh Anbar Nafie Hussein Ali cho biết phần lớn diện tích của tỉnh Anbar đang nằm dưới quyền kiểm soát của IS, bao gồm phần lớn thủ phủ Ramadi và thành phố Fallujah. Trong khi đó, người đứng đầu hội đồng thành phố Fallujah Shaker Al-Issawi cho biết địa phương này từng có 75 trường học hoạt động trước khi bị IS đánh chiếm.

Hiện có ít nhất 35 trường học đã bị các tay súng của IS sử dụng làm căn cứ, trong khi hầu hết các trường còn lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc giao tranh giữa IS và lực lượng chính phủ. Tại các vùng đã được giải phóng, các trường học vẫn mở cửa và giảng dạy các giáo trình của chính phủ.

Iraq mới chỉ giành lại được 1% lãnh thổ từ khủng bố IS

Theo tin tức trên Vietnam Plus, sau 5 tháng tiến hành chiến dịch không kích, liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu mới chỉ giúp Chính phủ và lực lượng người Kurd ở Iraq giành lại được một phần nhỏ lãnh thổ từ tay tổ chức vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu với báo giới ngày 23/1, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Phó Đô đốc John Kirby cho biết Lực lượng vũ trang người Kurd (Peshmerga) và quân Chính phủ Iraq đã giành lại 700km2 tại miền Bắc Iraq, tương đương với khoảng 1% tổng diện tích mà IS đang chiếm đóng tại nước này.

Iraq mới chỉ giành lại được 1% lãnh thổ từ nhóm khủng bố IS

Iraq mới chỉ giành lại được 1% lãnh thổ từ nhóm khủng bố IS

Ông Kirby thừa nhận con số trên chưa thực sự đáng kể và lực lượng IS vẫn đang kiểm soát khoảng 55.000 km2 trên lãnh thổ Iraq. Tuy nhiên, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã và đang làm chậm đà tiến quân của các tay súng thánh chiến, đồng thời giúp các lực lượng Iraq có thêm thời gian huấn luyện.

Ông cũng nhấn mạnh chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu mới chỉ tiến hành được gần nửa năm và quân đội nước này xác định rõ đây sẽ là một chiến dịch "dài hơi." Theo tính toán của Mỹ, đến thời điểm hiện tại, Chính phủ Iraq đang nắm giữ khoảng 77.000km2 trong khi lực lượng người Kurd kiểm soát khoảng 56.000km2.

Phó Đô đốc Kirby cho biết những con số này không đại diện cho toàn bộ lãnh thổ Iraq mà chỉ bao gồm các khu vực "quan trọng," có đông người sinh sống.

Trước đó một ngày, trả lời phỏng vấn trên tờ Nhật báo Phố Wall, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm (CENTCOM), Tướng Lloyd Austin, đồng thời là người giám sát chiến dịch không kích IS của Mỹ, cho biết quân đội Iraq sẽ sẵn sàng tiến hành một cuộc phản công chiếm lại thành phố miền Bắc chiến lực Mosul vào mùa Hè này.

Khủng bố IS đưa cảnh báo mới, đếm ngược giờ "xử tử" 2 con tin Nhật

Hãng thông tấn AP dẫn thông tin từ các phiến quân có liên hệ với tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho biết tổ chức này chiều 23/1 đã đưa ra một cảnh báo mới, với một chiếc đồng hồ đếm ngược tới con số 0 cùng những hình ảnh ghê rợn về các con tin bị IS chặt đầu trước đó. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính xác về thời điểm mà IS đang đếm ngược.

Lời cảnh báo này được đăng tải trên trang diễn đàn nội bộ của các phần tử thánh chiến IS và những kẻ ủng hộ. Theo các phiến quân nêu trên, trong thông điệp không có bất cứ hình ảnh nào của các con tin Nhật.

Tổ chức phiến quân IS hôm 20/1 đã tung một đoạn video dọa hành quyết 2 con tin người Nhật nếu Tokyo không nộp tiền chuộc trong vòng 72 giờ. Tên phiến quân IS trong video cáo buộc Thủ tướng Abe đã quyết định đối đầu với IS sau khi cam kết viện trợ 200 triệu USD cho các nước Trung Đông, khu vực hoạt động của tổ chức này.

Khủng bố IS 'đếm ngược' thời gian sát hại con tin Nhật

Khủng bố IS 'đếm ngược' thời gian sát hại con tin Nhật

Thời hạn trả 200 triệu USD để đổi mạng hai con tin người Nhật mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dành cho chính phủ Nhật Bản (14h50 hôm qua 23/1, giờ Tokyo) đã trôi qua. Hiện vẫn chưa rõ nỗ lực giải cứu đã tiến hành đến đâu.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 23/1 đã miêu tả tình hình là rất “nghiêm trọng”, đồng thời cho hay: “Chúng tôi đang hợp tác với các nước, các lãnh đạo bộ lạc, tộc người hay các đại diện tôn giáo, những người có thể liên lạc được với IS, để có thể tìm cách giải thoát cho 2 con tin người Nhật sớm nhất có thể”.

Thủ tướng Shinzo Abe trước đó đã tuyên bố dù cứu người là quan trọng hàng đầu nhưng Nhật Bản sẽ không đầu hàng trước những kẻ khủng bố.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang