Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 25/02/2015

author 14:23 25/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bắt có 90 người Syria, Tây Ban Nha phá mạng lưới tuyển phụ nữ cho IS, Mỹ chuẩn bị tấn công IS chiếm Mosul... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS bắt cóc 90 người Syria

Theo tin tức trên Tiền phong, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS mới đây bắt cóc ít nhất 90 tín đồ Cơ đốc giáo ở hai ngôi làng thuộc tỉnh Hassakeh ở miền đông bắc Syria, Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria thông báo. Các nạn nhân, gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em, bị bắt cóc trong hàng loạt vụ bắt bớ gần thị trấn Tal Tamr. Một số dân làng báo cáo vụ việc sau khi chạy thoát đến trung tâm tỉnh Hassakeh hiện do người Kurd kiểm soát.

Khủng bố IS bắt cóc 90 người Cơ đốc giáo ở Syria

Khủng bố IS bắt cóc 90 người Cơ đốc giáo ở Syria

Các vụ bắt cóc xảy ra trong bối cảnh các tay súng người Kurd ở Syria được không quân Mỹ hậu thuẫn đang tiếp tục lấn sâu vào lãnh thổ do IS kiểm soát. Hôm 23/2, một quan chức người Kurd thông báo, các tay súng IS vừa bị họ đẩy lùi 5km khỏi thị trấn Tal Mamis. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria xác nhận thông tin này và nói rằng, ít nhất 12 tay súng IS bị tiêu diệt ngày 23/2.

Tỉnh Hassakeh có vai trò quan trọng chiến lược trong cuộc chiến chống IS vì tiếp giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và những khu vực do IS đang kiểm soát ở Iraq.

Tây Ban Nha phá mạng lưới tuyển phụ nữ cho khủng bố IS

VNExpress đưa tin, Tây Ban Nha bắt 4 nghi phạm trong mạng lưới trực tuyến bị nghi tuyển mộ phụ nữ trẻ gia nhập Nhà nước Hồi giáo để chiến đấu ở Syria và Iraq. Hai nghi phạm bị bắt ở Melilla, phần lãnh thổ của Tây Ban Nha giáp với Morocco, trong chiến dịch gần đây nhất của Madrid nhằm vào các mạng lưới tuyển mộ, AFP cho biết. Hai nghi phạm còn lại bị bắt ở thành phố Girona và Barcelona, đông bắc Tây Ban Nha.

Hai kẻ ở Melilla được cho là đứng sau quá trình thiết lập và điều hành một số nền tảng trên mạng Internet chuyên tuyên truyền, đặc biệt là cho Nhà nước Hồi giáo (IS), thông báo từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha hôm qua cho hay. "Phù hợp với chiến lược của Daesh, chúng tập trung vào tuyển mộ phụ nữ, những người sau khi được truyền thụ sẽ muốn gia nhập nhóm khủng bố tại các vùng xung đột", thông báo viết, sử dụng tên gọi của IS theo tiếng Arab.

Một trong số 4 nghi phạm bị bắt ở Melilla, Tây Ban Nha hôm qua

Một trong số 4 nghi phạm bị bắt ở Melilla, Tây Ban Nha hôm qua

Cảnh sát đang lục soát nhà ở của cả 4 nghi phạm. Những ngôi nhà này cũng được thiết kế cho mục đích tuyển mộ và có một số người trẻ tuổi đã bắt đầu chuẩn bị tới vùng xung đột. Một nghi phạm điều hành một "cộng đồng ảo" với tư tưởng của IS và có hơn 1.000 người theo dõi, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết thêm. Trên Facebook, người này có "vô số người theo dõi" ngoài Tây Ban Nha, bao gồm ở châu Mỹ Latin và các quốc gia như Bỉ, Pháp, Morocco, Pakistan, Arab Saudi, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Một trong hai nghi phạm bị bắt ở miền đông bắc được mô tả là trở thành kẻ tuyên truyền cho IS sau khi có cảm tình với nhóm phiến quân. Người còn lại chỉnh sửa và cung cấp video để tuyển mộ chiến binh tiềm năng. Nhà chức trách đang tìm cách liên kết vụ việc của 4 nghi phạm.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang tìm cách ngăn sự gia tăng số lượng người trẻ tuổi muốn tới Iraq và Syria để chiến đấu cùng IS. Tây Ban Nha đã triệt phá một số mạng lưới tương tự, đặc biệt là ở Melilla và Ceuta, hai khu vực gần phía bắc châu Phi. Đây cũng là nơi thu hút hàng nghìn người, chủ yếu là người châu Phi khu vực cận Sahara, tìm đường tới châu Âu.

Giới chức Tây Ban Nha ước tính có khoảng 100 công dân nước này đã tới Iraq và Syria tham chiến, ít hơn so với Pháp, Anh và Đức. Hồi tháng 8, hai phụ nữ trẻ Tây Ban Nha, một người dưới 18 tuổi, bị bắt tại Melilla do bị nghi ngờ muốn sang Trung Đông gia nhập IS. Tháng 12, Madrid bắt 7 người ở Tây Ban Nha và Morocco với cáo buộc tuyển mộ phụ nữ cho IS.

Khủng bố IS giết hại 11.602 thường dân và gây ra 165 vụ hành quyết ở Iraq

Theo VietnamPlus, phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực dẫn một báo cáo của Trung tâm thông tin của Liên hợp quốc tại Tehran công bố hôm 24/2 cho thấy, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phạm tội ác diệt chủng gây ra cái chết của 11.602 dân thường và làm bị thương 21.766 người khác tại Iraq trong thời gian từ ngày 1/1 tới 10/12/2014.

Trong báo cáo thường kỳ của mình, cơ quan của Liên hợp quốc cũng cho hay có ít nhất 165 vụ hành quyết đã được thực hiện bởi cái gọi là "tòa án" tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS trong thời gian nói trên. Từ 1/6-10/12/2014, khi cuộc xung đột bắt đầu lan rộng từ tỉnh Anbar cho tới các khu vực khác của Iraq có ít nhất 7.801 thường dân bị thiệt mạng và 12.451 người khác bị thương. Báo cáo có đoạn: "Nhiều hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền do IS tiến hành có thể quy kết là phạm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người hay diệt chủng".

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS

Báo cáo của Liên hợp quốc cũng công bố các tài liệu về hành vi vi phạm nhân quyền của IS tại Iraq cũng như sự suy giảm của các quy tắc pháp luật tại một phần lớn lãnh thổ của đất nước. Những hành vi vi phạm nhân quyền này bao gồm các giết hại thường dân, bắt cóc, hiếp dâm, nô lệ, buôn bán phụ nữ và trẻ em, phá hủy các địa điểm tôn giáo và văn hóa quan trọng, cướp bóc và từ chối các quyền tự do cơ bản.

Khủng bố IS đang nhắm mục tiêu vào các cộng đồng tôn giáo và sắc tộc khác nhau của Iraq bao gồm người Turkmen, Shabak, Kitô, Yazidi, Sabae, Kaka'e, Faili Kurd, Hồi giáo Shi'a, nhằm thực hiện chính sách tiêu diệt, đàn áp và trục xuất những cộng đồng này ra khỏi khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chúng.

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein đã lên án những hành động đê hèn của IS: "Tôi tiếp tục bị sốc bởi những hành vi vi phạm nhân quyền trắng trợn phạm của IS và các nhóm vũ trang trung thành với nhóm này. Các mục tiêu của chúng nhắm vào người dân dựa trên đức tin hay sắc tộc của họ là hoàn toàn đê hèn.

Mỹ chuẩn bị tấn công khủng bố IS tái chiếm Mosul

Theo Người Lao Động đưa tin, Lầu Năm Góc hôm 24-2 cho biết khoảng 10.000 khẩu tiểu liên M-16, 10.000 ống ngắm quang học và 100.000 ổ đạn vừa được đưa đến Iraq trong tuần này trong khi quân đội Mỹ thúc đẩy việc huấn luyện và trang bị cho các lực lượng an ninh Iraq chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Nỗ lực trang bị cho binh sĩ Iraq của Mỹ nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho chiến dịch tái chiếm Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq, từ tay IS.

Trước đó, hồi tháng 1 năm nay, Mỹ đã cung cấp cho Iraq hàng ngàn mũ sắt và áp giáp cùng 250 xe bọc thép chống mìn. Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết Mỹ đã gửi đến Iraq 232 tên lửa Hellfire vào ngày 15-2, bổ sung vào số 1.570 tên lửa đã cung cấp năm ngoái. Ngoài ra, theo ông, Mỹ sẽ gửi đến Iraq loại máy vô tuyến trang bị cho xe bọc thép vào tháng tới.

Lực lượng người Kurd ở ngoại ô thành phố Mosul

Lực lượng người Kurd ở ngoại ô thành phố Mosul

Tuần trước, một giới chức tại Bộ Chỉ huy trung tâm quân đội Mỹ tuyên bố binh sĩ Mỹ và đồng minh sắp sửa bắt đầu chương trình huấn luyện cho các lực lượng Iraq tham gia vào chiến dịch tái chiếm Mosul. Giới chức này cho biết cần khoảng 20.000-25.000 quân Iraq và lực lượng người Kurd để thực hiện cuộc tấn công này - dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 hoặc tháng 5 tới nếu như binh sĩ được chuẩn bị sẵn sàng.

Trong khi đó, Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad al-Thani đã đoan chắc với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng hôm 24-2 rằng nước này cam kết chiến đấu chống IS và ủng hộ phe đối lập ôn hòa ở Syria.

Trước đây, Qatar từng bị nghi ngờ hỗ trợ về tài chính cho các tổ chức quá khích trong khu vực. Mỹ và các đồng minh tăng cường nỗ lực liên kết chống IS trong bối cảnh phiến quân IS đã phạm tội ác diệt chủng gây ra cái chết của 11.602 dân thường và làm bị thương 21.766 người khác tại Iraq trong thời gian từ ngày 1-1-2014 đến 10-12-2014, theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Liên Hiệp Quốc tại Tehran công bố hôm 24-2.

Ngoài ra, ít nhất 165 vụ hành quyết đã được thực hiện bởi cái gọi là “tòa án” tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS trong khoảng thời gian nói trên. Thêm vào đó, IS đã bắt cóc ít nhất 150 người Cơ đốc giáo ở miền Đông Bắc Syria, trong đó có cả phụ nữ và người cao tuổi.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang