Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 25/03/2015

author 11:23 25/03/2015

(VietQ.vn) - Canada sẽ oanh tạc khủng bố IS ở Syria, Mỹ trợ giúp tình báo cho lực lượng chống IS do Iran hậu thuẫn, New Zealand xem xét triển khai quân đội tới Iraq đánh IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Canada sẽ oanh tạc nhóm khủng bố IS ở Syria

Theo tin tức trên Thanh Niên, Canada sẽ mở rộng sứ mệnh quân sự nhắm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bằng cách thực hiện chiến dịch không kích nhóm phiến quân ở Syria, theo Reuters. Reuters ngày 24/3 đưa tin Thủ tướng Canada Stephen Harper vừa thông báo nước này sẽ kéo dài chiến dịch quân sự chống IS từ 6 tháng lên thành một năm. Chiến dịch trong thời gian tới sẽ nhắm tiếp vào các căn cứ của nhóm khủng bố IS ở Syria và sẽ kết thúc vào cuối tháng 3.2016.

Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố: "Các tay súng cùng những thiết bị hạng nặng của IS đang di chuyển tự do dọc theo biên giới Iraq sang Syria, nhằm tăng sức chống đỡ những đợt không kích của chúng ta... Chúng ta phải làm cho IS không thể tìm được nơi trú ẩn an toàn ở Syria”.

Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố kéo dài chiến dịch quân sự chống khủng bố IS

Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố kéo dài chiến dịch quân sự chống khủng bố IS

Với thông tin này, Canada là quốc gia thứ hai thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau Mỹ, thực hiện các cuộc không kích vào nhiều cứ điểm của IS ở Syria - vốn đã chịu không kích từ các nước như Jordan và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Reuters cho biết có khoảng 70 binh sĩ đặc nhiệm Canada đang hiện diện ở miền bắc Iraq và 6 chiến đấu cơ nước này đang tham gia chiến dịch oanh tạc IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq. Ông Harper cho rằng Canada và các nước khác phải tránh chiến đấu trên bộ ở Iraq "nếu có thể". Song, tuyên bố của ông Harper đã vấp phải sự phản đối của thành viên hai đảng đối lập chính. Họ cho rằng kéo dài sứ mệnh sẽ khiến Canada chìm sâu hơn vào cuộc chiến không phải của họ.

Mỹ trợ giúp tình báo cho lực lượng chống khủng bố IS

Theo Người Lao Động, giới chức Mỹ hôm 24-3 cho biết nước này đã cung cấp các thông tin tình báo trên không cho Iraq ở khu vực chiến sự tại TP Tikrit trong khi phối hợp với lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Giới chức quân đội Mỹ nói rằng họ không làm việc trực tiếp với Iran nhưng các thiết bị giám sát trên không sẽ hỗ trợ cho khoảng 20.000 tay súng người Shiite do Iran hậu thuẫn, những người đã chiến đấu trong nhiều tuần để tái chiếm thành phố Tikrit.

Lầu Năm Góc cho hay chiến dịch tái chiếm bị đình trệ trong bối cảnh hàng trăm tay súng IS vẫn đang kiểm soát phần lớn TP Tikrit. Một quan chức thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu đang giúp Iraq chiến đấu chống IS cho biết theo đề nghị từ chính phủ Iraq, quân đội Mỹ đã bắt đầu cung cấp các đoạn video trên không quay được hình ảnh tại TP Tikrit. Hình ảnh từ đoạn video giám sát giúp Mỹ đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc chiến ở Tikrit nếu Iraq giảm phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Iran.

Các tay súng người Shiite bắn rốc két chống lại IS tại TP Tikrit

Các tay súng người Shiite bắn rốc két chống lại IS tại TP Tikrit

Việc Mỹ cung cấp những thông tin tình báo mới từ trên không cho Iraq trong những ngày qua là sự hỗ trợ đáng kể có thể giúp lật ngược tình thế. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay: “Ngay bay giờ, lực lượng dân quân người Shiite đang tự thực hiện chiến dịch chống IS của họ và thất bại. Họ đã thất bại trong nhiều tuần và tôi nghĩ chính phủ Iraq cuối cùng cũng nhận ra sự hỗ trợ từ Iran không giúp họ chiếm lại được TP Tikrit”.

Cùng ngày tại Nigeria, các tay súng Boko Haram đã bắt cóc hơn 400 phụ nữ và trẻ em tại thị trấn Damasak, khu vực đã được binh sỹ Niger và Cộng hòa Chad giải phóng trong tháng 3 này. Souleymane Ali, một thương nhân, cho biết: "Chúng đã bắt khoảng 506 phụ nữ và trẻ em. Chúng đã sát hại khoảng 50 người trong số này trước khi bỏ đi. Không rõ liệu chúng có giết những người khác sau khi rời đi hay không, nhưng chúng đã bắt những người còn lại đi cùng”.

Đội điệp viên ưu tú nhất trong cuộc chiến chống IS

Vietnamnet đưa tin, khi nói tới các cơ quan tình báo mạnh, người ta thường có xu hướng nghĩ tới CIA của Mỹ, Mossad của Israel và KGB của Liên Xô. Tuy nhiên, lực lượng tình báo của Jordan cũng rất ưu tú. Đó là Tổng cục Tình báo Jordan (GID) hay còn gọi là Mukhabarat. Điều gì làm cho Mukhabarat hoạt động hữu hiệu và trở nên rất đáng giá đối với các đồng minh như Mỹ? Đó chính là khả năng thu thập tin tức của các điệp viên cơ quan này, tạp chí quốc tế Ozy đưa tin.

Mukhabarat tự nhận thấy họ đứng ở một vị trí nòng cốt trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) - tổ chức cực đoan đã tiến hành hàng loạt vụ giết người man rợ, gồm cả vụ hành hình một phi công Jordan hồi tháng 2 khiến cả thế giới chấn động.

Giám đốc Mukhabarat - Tướng Al Shoubaki chịu trách nhiệm báo cáo tình hình trực tiếp lên Quốc vương Abdullah và mỗi năm cơ quan này nhận được hàng trăm triệu đôla từ Mỹ. Các điệp viên cơ quan này nhiều kinh nghiệm cũng như có mối quan hệ khắp khu vực.

Đội điệp viên ưu tú nhất trong cuộc chiến chống khủng bố IS

Đội điệp viên ưu tú nhất trong cuộc chiến chống IS

Đội điệp viên ưu tú nhất trong cuộc chiến chống IS

Đội điệp viên ưu tú nhất trong cuộc chiến chống khủng bố IS

Với Mỹ, Jordan và Mukhabarat là những tai mắt quan trọng nhất của nước này trong khu vực. Mỹ và Jordan đã hợp tác chặt chẽ với nhau kể từ khi nội chiến xảy ra ở Syria năm 2011. Thuộc Trung Cận Đông, phía nam của Syria, đông của Israel và tây của Iraq, Jordan là ốc đảo thân thiện với Mỹ, là quốc gia có vị trí chiến lược lớn. Jordan giữ vai trò mảnh đất trung tâm để triển khai các chiến dịch quân sự bình thường và đặc biệt của Mỹ.

Tuy nhiên, giá trị của Jordan không chỉ là ở vấn đề địa lý. Trong khi các điệp viên Mỹ có các thiết bị công nghệ cao có thể giúp họ lần theo các hoạt động của những đối tượng khủng bố qua vệ tinh hoặc nghe lén các cuộc điện thoại, thì họ lại thiếu các mối tiếp xúc thực địa - và đây là một bất lợi lớn.

Vì thế, cái gọi là "tình báo con người" chính là lợi thế của Jordan, David Schenker - cựu trợ lý cố vấn chính sách hàng đầu tại Bộ Quốc phòng nhận xét. "Tình báo con người" giúp cơ quan này lần theo các chiến binh khắp nơi.

Trong bối cảnh nhóm IS ngày càng xuất hiện nhiều và đã xử tử phi công Muath Al Kaseasbeh của phi công rất dã man, có nhiều câu hỏi được đặt ra, là Jordan sẵn sàng chống IS tới đâu? Tới giờ, Jordan đã tích cực không kích các cứ điểm của IS ở Syria và vận động các quốc gia Ảrập khác tham gia cuộc chiến chống IS.

New Zealand triển khai quân đội tới Iraq chống khủng bố IS

VOV đưa tin, hôm qua (24/3) , Ngoại trưởng New Zealand Muray McCully đến Baghdad để thảo luận với giới chức Iraq về việc sẽ gửi quân đội tới nước này đối phó với lực lượng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ( IS),

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao New Zealand cho biết ngoại trưởng McCully sẽ hội đàm với Thủ tướng Haider al- Abadi và người đồng cấp nước chủ nhà Ibrahim al-Ja'afari về cách thức triển khai và biện pháp bảo đảm an ninh cho các binh sĩ New Zealand. Phát biểu trước thềm chuyến thăm, ông McCully nói rằng New Zealand cam kết hỗ trợ Iraq giải quyết các mối đe dọa của tổ chức Hồi giáo cực đoan và xây dựng một quốc gia tuân thủ pháp luật và dân chủ hơn.

New Zealand xem xét triển khai quân đội tới Iraq đánh IS

New Zealand xem xét triển khai quân đội tới Iraq đánh IS

Cho đến nay, sự đóng góp của New Zealand trong Liên minh quốc tế chống IS tập trung chủ yếu vào cung cấp viện trợ nhân đạo. Tháng trước, Thủ tướng New Zealand John Key đã công bố kế hoạch triển khai một sứ mệnh quân sự hỗ trợ chính quyền Baghdad. Theo đó, nước này có thể sẽ điều động 143 binh sĩ tới Iraq để đào tạo, huấn luyện cho lực lượng an ninh nước sở tại.

Giới quan sát lo ngại việc New Zealand triển khai quân đội tới Iraq có thể làm cho New Zealand trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang