Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/03/2015

author 13:53 26/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS giao tranh dữ dội với các lực lượng ở Libya, IS liên tục chiêu mộ trẻ em vì dễ tẩy não, Mỹ lần đầu tiên không kích Tikrit chống khủng bố IS... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS liên tục chiêu mộ trẻ em vì dễ tẩy não

Theo tin tức trên VNExpress, Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS đã tuyển dụng ít nhất 400 trẻ em Syria trong vòng ba tháng qua và đưa vào trại huấn luyện quân sự để tẩy não. Một tổ chức quan sát nhân quyền ở Syria cho biết, tất cả trẻ em đều dưới 18 tuổi, được chiêu mộ gần trường học, nhà thờ Hồi giáo và khu vực công cộng.

"Chúng sử dụng trẻ em vì dễ dàng tẩy não. Chúng sẽ nhào nặn các em thành thứ chúng muốn, ngăn không cho các em đi học và gửi đến các trường đào tạo của IS", Rami Abdulrahman, người đứng đầu tổ chức quan sát ở Syria, trụ sở ở Anh cho biết.

Phiến quân nhí trong video hành quyết con tin được IS đăng tải hôm 10/3

Phiến quân nhí trong video hành quyết con tin được IS đăng tải hôm 10/3

Theo Reuters, IS khuyến khích các bậc phụ huynh gửi con đến các trại huấn luyện, hoặc chiêu mộ trẻ em mà không thông qua bố mẹ và đem tiền bạc ra dụ dỗ các em. Tại trại huấn luyện, trẻ em sẽ được học cách bắn đạn thật, cách chiến đấu và lái xe. Ngoài ra, IS còn tuyển dụng trẻ em để làm người cung cấp tin, cũng như làm bảo vệ cho trụ sở chính. Trẻ em bị dị tật bẩm sinh cũng được IS chào đón.

Hồi đầu tháng 3, một cậu bé đã bắn chết con tin Israel gốc Arab vì người này bị IS cáo buộc làm gián điệp. Nguồn tin của cảnh sát Pháp cho biết, cậu bé rất có thể là em cùng cha khác mẹ của Mohamed Merah, kẻ đã giết ba người lính, một giáo sĩ và ba trẻ Do Thái ở Toulouse năm 2012.

Khủng bố IS giao tranh dữ dội với các lực lượng ở Libya

VNExpress đưa tin, các phiến quân trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giao tranh dữ dội với các lực lượng đối lập ở Libya tại hai thành phố lớn Sirte và Benghazi. Các phiến quân cực đoan hôm qua đánh bom tự sát gần trạm phát điện ở ngoại ô Sirte khiến 5 quân lính thuộc lực lượng trung thành với chính phủ đang kiểm soát Tripoli thiệt mạng, theo Reuters.

Lực lượng chính phủ được điều từ Misrata đến Sirte, đã lập các trạm kiểm soát gần trạm phát điện sau giao tranh với phiến quân. Hai bên cũng đấu súng ác liệt tại thành phố phía đông Benghazi, sau khi IS tuyên bố một vụ đánh bom tự sát ở căn cứ quân sự tại đây. "Các cuộc đánh bom tự sát này cho thấy sự mở rộng cánh tay của khủng bố nhằm vào tất cả các bên và mọi người dân Libya phải đứng lên chống lại", Liên Hợp Quốc đưa ra thông báo.

Liên Hợp Quốc đánh giá số lượng các vụ đánh bom tự sát của phiến quân thân IS cho thấy sự mở rộng hoạt động của chúng ở Libya

Liên Hợp Quốc đánh giá số lượng các vụ đánh bom tự sát của phiến quân thân IS cho thấy sự mở rộng hoạt động của chúng ở Libya

Các chiến đấu cơ nhằm vào các vị trí được cho là của IS vào sáng qua, nhiều tiếng súng và tiếng lựu đạn vang lên. Các quan chức quân đội thề thực hiện các cuộc không kích vào IS nhằm trả đũa vụ đánh bom tự sát hôm 24/3 tại Benghazi khiến 7 người thiệt mạng.

Các phiến quân thân IS đang lợi dụng tình hình lộn xộn tại Libya, nơi hai lực lượng đối lập đang tranh quyền kiểm soát đất nước 4 năm nay, sau khi cựu tổng thống Muammar Gaddafi bị bắn chết. Từ đó chúng đang mở rộng hoạt động tại Sirte, giống như ở Syria và Iraq, chiếm giữ các tòa nhà chính quyền, các trường đại học và đài phát thanh.

Cũng trong hôm qua, các chiến đấu cơ của Mỹ lần đầu tiên không kích các mục tiêu của IS tại Tikrit, Iraq, mở đường cho quân đội chính phủ giành lại quyền kiểm soát thành phố sau hơn ba tuần nỗ lực tiếp cận.

Liên minh quốc tế lần đầu tiên không kích Tikrit chống IS

Theo Vietnam Plus, Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu lần đầu tiên đã không kích các mục tiêu của nhóm này tại thành phố Tikrit, miền Bắc Iraq, nhằm hỗ trợ các binh sỹ quốc gia Trung Đông này giành lại thành phố chiến lược vốn bị IS đánh chiếm từ nhiều tháng qua.

Trong một tuyên bố ngày 25/3, người phát ngôn Lầu Năm Góc Đại tá Steven Warren cho biết chính phủ Iraq đã yêu cầu liên minh quốc tế hỗ trợ các chiến lược tái chiếm Tikrit và chiến dịch này đang diễn ra. Trong khi đó, Trung tướng James Terry nói rõ bên cạnh mục đích đánh trúng và chính xác vào những thành trì của IS, các cuộc không kích của liên quân còn nỗ lực giảm thiểu thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Theo một trung tá lực lượng đặc nhiệm của Iraq, tối 25/3 các máy bay của Mỹ và nước liên minh đã bắt đầu không kích hơn 10 mục tiêu ở thành phố Tikrit. Đây là những mục tiêu đã được chọn từ thông tin tình báo do các máy bay do thám của liên quân cung cấp. Được liên quân yểm trợ, lực lượng của Iraq mở cuộc tấn công dồn dập nhằm vào các vị trí của IS ở thành phố này bằng pháo, súng cối và rốc két Katyusha.

Liên minh quốc tế lần đầu tiên không kích Tikrit chống IS

Liên minh quốc tế lần đầu tiên không kích Tikrit chống IS

Chiến dịch tái chiếm Tikrit đã được triển khai trước đó với sự tham gia của 20.000 binh sĩ Iraq và các nhóm bán vũ trang Hồi giáo dòng Shiite, tuy nhiên chiến dịch này đã buộc phải dừng trong gần hai tuần. Thành phố Tikrit rơi vào tay của phiến quân IS từ hồi tháng 6/2014, từ đó đến nay trở thành mục tiêu ưu tiên của chính phủ Iraq.

Nếu thành công, chiến dịch này sẽ tạo đà lớn giúp quân đội Iraq giành lại kiểm soát Mosul, thành phố nhất ở miền Bắc Iraq hiện do IS kiểm soát. Cũng liên quan đến tình hình tại Trung Đông, một quan chức Mỹ cho biết Washington đang hỗ trợ Saudi Arabia trong chiến dịch quân sự tại Yemen chống lại lực lượng phiến quân Houthi. Tuy nhiên, quan chức trên không nói rõ hình thức hỗ trợ của Chính quyền Mỹ cho hành động quân sự này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Đại sứ Saudi Arabia tại Washington Adel al-Jubeir thông báo Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh đã tiến hành một chiến dịch quân sự, trong đó có các vụ không kích, nhằm vào thành phố Aden ở miền Nam Yemen, nơi Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi đang lánh nạn.

Phát biểu với các phóng viên, Đại sứ al-Jubeir nói rõ liên minh 10 nước đã tham gia chiến dịch quân sự này nhằm "bảo vệ chính phủ hợp pháp" của Tổng thống Hadi. Tuy nhiên, ông này từ chối cho biết thêm thông tin về nơi ẩn náu của ông Hadi. Đại sứ al-Jubeir nhấn mạnh Saudi Arabia đã tham vấn với phía Mỹ mặc dù Washington sẽ không trực tiếp tham gia chiến dịch quân sự trên.

Khủng bố IS đang đe dọa Afghanistan

Theo VOV, phát biểu trong chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 25/3 cảnh báo “mối đe dọa khủng khiếp” của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại châu Á, đặc biệt là Afghanistan, nơi mà nhóm cực đoan mới nổi lên từ năm ngoái tại Iraq và Syria đã gửi các tay súng thánh chiến sang. Phát biểu trước hai viện Quốc hội Mỹ, ông Ghani nhấn mạnh, Nhà nước Hồi giáo đang mở rộng hoạt động tại các khu vực miền Nam và phía Tây Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani

Tuy nhiên, ông Ghani cam kết, quốc gia Nam Á này sẽ không bao giờ còn là nơi trú ấn của những kẻ khủng bố này, đồng thời kêu gọi tất cả người Hồi giáo đứng lên chống lại chủ nghĩa cực đoan. Theo ông, sự im lặng là không thể chấp nhận. Ông cũng khẳng định, Afghanistan vẫn có “một món nợ sâu sắc” đối với hàng nghìn  binh sỹ Mỹ thiệt mạng hoặc bị thương trên chiến trường Afghanistan sau sự kiện 11/9/2001.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang