Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/1/2015

author 16:09 26/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS xác nhận hành quyết con tin Nhật, Nữ chiến binh thánh chiến IS đòi trao đổi là ai, Con tin bị chặt đầu là lỗi của Abe là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện:

Khủng bố IS xác nhận đã hành quyết một con tin Nhật

Theo tin tức trên Dân Trí, nhóm phiến quân khủng bố IS ngày 25/1 xác nhận đã hành quyết một trong 2 con tin người Nhật mà chúng bắt giữ. Trước đó, một video trên các kênh không chính thức của IS nói rằng chúng đã sát hại một con tin, đồng thời đưa ra yêu sách mới với Tokyo.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời một đại diện của nhóm phiến quân IS tuyên bố trên đài phát thanh Al-Bayan: "Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện lời đe dọa… hành quyết con tin Nhật Haruna Yukawa sau khi hết thời hạn trả tiền chuộc".

Khủng bố IS ngày 25/1 xác nhận đã hành quyết con tin Haruna Yukawa, một cựu nhà thầu

Khủng bố IS ngày 25/1 xác nhận đã hành quyết con tin Haruna Yukawa, một cựu nhà thầu

Đài Al-Bayan được cho là cơ quan truyền thông của IS, phát sóng tại các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm phiến quân này ở Iraq và Syria. "Con tin thứ hai (phóng viên chiến trường Kenji Goto) đang kêu gọi người thân gây sức ép để chính phủ Nhật đổi lấy tự do cho anh ta bằng cách thả người chị em Sajida al-Rishawi của chúng tôi, đang bị giam tại nhà tù của những kẻ áp bức ở Jordan", đại diện của IS trên nói thêm.

Al-Rishawi đã đánh bom tự sát không thành tại một khách sạn ở thủ đô Amman, Jordan và có liên quan đến 3 vụ tấn công khủng bố làm gần 60 người chết hồi tháng 11/2005 tại nơi đây. Bà này năm 2006 đã bị kết án tử hình, nhưng do luật của Jordan thay đổi nên hiện vẫn bị giam và đang chờ án tử.

Al-Rishawi là em gái của một kẻ được coi là "cánh tay phải" của thủ lĩnh nhóm khủng bố al-Qaeda tại Iraq. Anh trai al-Rishawi có thể từng có mối qua lại với thủ lĩnh hiện nay của phiến quân IS, người cũng từng phục vụ trong nhóm khủng bố al-Qaeda tại Iraq.

Nữ chiến binh thánh chiến mà IS yêu cầu đổi con tin Nhật là ai?

Theo VOV, một trong những nhân vật được giới truyền thông nhắc đến nhiều trong tuần vừa qua là Sajida al-Rishawi (40 tuổi). Sajida al-Rishawi chính là tên nữ chiến binh mà Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn đem ra trao đổi để thả tự do cho nhà báo Nhật Bản Kenji Goto.

Trong nội dung đoạn video mới nhất do IS đăng tải vào ngày 24/1, thay vì đòi tiền chuộc 200 triệu USD như lần trước, IS lại yêu cầu trao đổi con tin lấy việc thả tự do cho một nữ tù nhân Hồi giáo. Chính điều này đã khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi: Người phụ nữ này là ai mà khiến cho IS bỏ qua số tiền 200 triệu USD? Người này có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với IS?

Nữ chiến binh thánh chiến Sajida al-Rishawi

Nữ chiến binh thánh chiến Sajida al-Rishawi

Trên truyền hình, Sajida al-Rishawi kể lại nhưng vẻ mặt không biểu lộ chút cảm xúc: “Chồng tôi cho phát nổ quả bom của mình trước, tôi cũng cố gắng để kích nổ bom nhưng thất bại. Sau đó, mọi người trốn chạy, và tôi cũng bỏ chạy với họ”, Sajida nói. Sajida cũng cho biết, cô ta là một người Iraq sống ở Ramadi và sử dụng hộ chiếu giả. Ở Jordan, chồng cô đã dạy cô cách quấn thuốc nổ vào người và cách sử dụng.

Sajida gia nhập mạng lưới khủng bố cùng với chồng, Hussein Ali al-Shamari, nhằm thực hiện các vụ đánh bom tự sát. Trong lời thú nhận, Sajida nói: “Chính chồng tôi là một trong những người đứng ra tổ chức vụ tấn công liều chết này”.

CNN cho biết, năm 2006, kẻ đánh bom tự sát hụt Sajida bị kết án tử hình, nhưng cũng trong năm đó, Jordan ban hành điều luật mới về việc loại bỏ bản án tử hình. Án tử hình chỉ mới được khôi phục lại ở Jordan vào tháng 12/2014.

Con tin bị khủng bố IS chặt đầu là lỗi của Abe

Theo Báo Dân Việt, ngày 26/1, tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc cho rằng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là người có lỗi khi để phiến quân Nhà nước Hồi giáo chặt đầu một con tin người Nhật hôm 24/1. Hôm Chủ nhật, IS đã tung lên mạng đoạn video tuyên bố rằng tổ chức phiến quân này đã chặt đầu con tin Haruna Yukawa, một trong 2 con tin người Nhật bị IS bắt giữ sau khi đòi tiền chuộc bất thành từ phía Tokyo. Vụ chặt đầu con tin này của IS đã bị các lãnh đạo thế giới kịch liệt lên án.

Theo tờ Hoàn Cầu, chính sự ủng hộ của ông Abe đối với Mỹ đã khiến Tokyo sa vào cuộc xung đột ở Trung Đông, mặc dù “các nước Đông Á không phải là mục tiêu chính” của phiến quân IS hay chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Bài bình luận có tựa đề “Chiến lược của Abe rõ ràng hơn sau khủng hoảng con tin” trên tờ Hoàn Cầu viết: “Việc con tin người Nhật bị sát hại là cái giá mà Tokyo phải trả cho sự ủng hộ đối với Washington”. Bài báo này của tờ Hoàn Cầu cũng nhắc tới tên của Thủ tướng Abe tới 5 lần.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thề sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thề sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố

Theo Hoàn Cầu, ông Abe có thể lợi dụng cuộc khủng hoảng con tin này để thay đổi Hiến pháp hòa bình của Nhật, vốn cấm quân đội nước này triển khai chiến đấu ở nước ngoài vì bất cứ mục đích nào. Từ lâu, Nhật Bản và Trung Quốc đã “hục hặc” với nhau về vấn đề tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku trên biển Hoa Đông, và vấn đề tranh chấp này đã khiến quan hệ giữa hai nước xuống thấp chưa từng thấy. Thủ tướng Abe cũng đã gọi vụ sát hại con tin Yukawa là “tàn bạo và không thể tha thứ được”, đồng thời yêu cầu IS thả tự do ngay lập tức cho con tin người Nhật còn lại là nhà báo Kenji Goto.

Ban đầu, IS đòi Nhật phải trả 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ để cứu tính mạng 2 con tin, tuy nhiên yêu cầu này của chúng đã không được đáp ứng khi Tokyo tuyên bố không bao giờ chịu khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố.

Sau khi chặt đầu Yukawa, IS đã thay đổi yêu sách của mình, đòi đổi nhà báo Goto lấy một nữ chiến binh đánh bom cảm tử đang bị Jordan giam giữ và kết án tử hình với tội danh tham gia hoạt động khủng bố.

Khủng bố IS chính thức đòi trao đổi tù nhân trên đài phát thanh

Theo Tuổi Trẻ, hôm qua (25-1), tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chính thức lên tiếng khẳng định việc đã giết hại một trong 2 con tin Nhật Bản trong đoạn video tung lên trước đó. Theo AFP, tuyên bố được IS đưa ra sau 1 ngày tung lên mạng video hành quyết cựu doanh nhân Haruna Yukawa.

Cụ thể, trên đài phát thanh Al-Bayan, lực lượng này tuyên bố: “IS đã thực hiện lời đe dọa, hành quyết con tin Nhật Bản Haruna Yukawa sau khi hạn chót đặt ra đã hết”. Không dừng ở đó, IS cho biết, số phận con tin còn lại sẽ phụ thuộc vào việc một đồng đảng của chúng, nữ chiến binh 44 tuổi Sajida al-Rishawi có được thả hay không. Sajida al-Rishawi bị tòa án Jordan kết án tử hình vào tháng 9-2006 vì liên quan tới 3 vụ đánh bom tấn công vào khách sạn tại thủ đô Amman của Jordan, làm 60 người thiệt mạng.

Khủng bố IS chính thức đòi trao đổi tù nhân trên đài phát thanh

Khủng bố IS chính thức đòi trao đổi tù nhân trên đài phát thanh

Đoạn video hành quyết con tin Nhật Bản của IS khiến cha của Yukawa khiếp đảm và sợ hãi. Ông nói: “Tôi chỉ mong tất cả những điều này không phải sự thật”. Nó cũng đồng thời gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ toàn cầu. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi đây là hành động “tàn bạo và không thể tha thứ” và yêu cầu phía IS phải thả ngay nhà báo tự do Goto.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, thủ tướng Anh David Cameron, tổng thống Pháp Francois Hollande đều lên tiếng phản đối vụ hành quyết dã man. Cũng trong ngày hôm qua (25-1), Liên hợp quốc đã ra tuyên bố phản đối “hành động dã man và hèn hạ” trong việc hành quyết con tin Nhật của IS.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang