Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 27/1/2015

author 15:39 27/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS rút chạy khỏi Kobani, IS kêu gọi gia tăng tấn công các nước phương Tây, phụ nữ Úc gia nhập IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện:

Khủng bố IS bị đánh bật khỏi Kobani

Theo Dân Trí, lực lượng chiến binh người Kurd hôm qua 26/1 đã đánh bật các phần tử thánh chiến thuộc nhóm khủng bố IS ra khỏi thị trấn biên giới Kobani của Syria và giành quyền quyền kiểm soát khu vực này sau hơn 4 tháng giao tranh.

Hãng thông tấn BBC dẫn tuyên bố của Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG), lực lượng người Kurds ở thị trấn Kobani, tuyên bố đã đánh bật phiến quân IS ra khỏi Kobani sau 131 ngày chiến đấu. Trong tuyên bố chiến thắng này, YGP khẳng định họ sẽ không thể đẩy lùi IS nếu không có những trận không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Phát ngôn viên của YPG Polat Jan ngày 26/1 đã đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội Twitter: "Chúc mừng nhân loại, chúc mừng người Kurd và người dân thị trấn Kobani".

Lực lượng chiến binh người Kurd đã đánh bật các phần tử thánh chiến khủng bố IS ra khỏi thị trấn Kobani

Lực lượng chiến binh người Kurd đã đánh bật các phần tử thánh chiến khủng bố IS ra khỏi thị trấn Kobani

Hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) nêu rõ: "Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) người Kurd đã kiểm soát gần như toàn bộ thị trấn Kobani sau khi đẩy lui các tay súng IS”. Ông cũng cho hay lực lượng người Kurd đang truy đuổi một số phần tử thánh chiến ở khu vực ngoại vi đông Kobane nhưng đã kết thúc giao tranh bên trong thị trấn này.

Thất thủ tại Kobani là một đòn mạnh mang tính biểu tượng giáng vào IS do nhóm phiến quân đã mất hơn 1.000 chiến binh khi nỗ lực giành quyền kiểm soát thị trấn biên giới. Hồi tháng 9 năm ngoái, nhóm khủng bố cực đoan IS chiếm khoảng 300 làng của người Kurd ở gần thị trấn Kobane rồi tiếp tục lấn tới, chiếm đóng gần một nửa thị trấn này. Hàng chục nghìn người tị nạn đã phải tràn qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu ngày 23/9 năm ngoái bắt đầu không kích vào phiến quân IS ở Kobani với khoảng 6 đợt tấn công mỗi ngày. Hơn 80% các cuộc không kích của liên quân ở Syria nhằm vào những mục tiêu trong hoặc xung quanh thị trấn này.

Khủng bố IS kêu gọi người Hồi giáo gia tăng cuộc tấn công ở phương Tây

Theo tin tức trên báo Đời Sống Pháp Luật, sau vụ xả súng tại tòa soạn Charlie Hebdo, người phát ngôn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã kêu gọi những người Hồi giáo đang sinh sống ở các quốc gia phương Tây thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn nữa.

Tin tức trên AP cho biết, trong một đoạn ghi âm dài 9 phút được phát tán ngày 26/1, người phát ngôn của tổ chức IS Abu Mohammed al-Adnani đã nhắc tới các vụ tấn công gần đây ở Australia, Bỉ và Pháp. Đồng thời, y thúc giục "người Hồi giáo ở châu Âu và những người theo đạo chống lại Thiên chúa giáo tấn công những người tham gia Thập tự chinh ở những nơi họ sinh sống".

Khủng bố IS kêu gọi người Hồi giáo gia tăng cuộc tấn công ở phương Tây

Khủng bố IS kêu gọi người Hồi giáo gia tăng cuộc tấn công ở phương Tây

NBC News đưa tin, Al-Adnani cũng cảnh báo phương Tây rằng, IS sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công khủng bố và thậm chí còn khủng khiếp hơn. “Các người vẫn chưa thấy bất cứ điều gì từ chúng ta đâu”, Al-Adnani tuyên bố. Lời cảnh báo của nhóm phần tử thánh chiến khủng bố IS đưa ra sau vụ tấn công nhằm vào tạp chí trào phúng Charlie Hebdo ngày 7/1, khiến 12 người thiệt mạng.

Trong đoạn ghi âm này, Al-Adnani không nhắc đến 2 con tin người Nhật mà chúng đã bắt cóc và yêu cầu đồi 200 USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ. Ngày 25/1, IS đã xác nhận hành quyết một trong hai con tin người Nhật, trong khi giới chức Nhật Bản đang nỗ lực tìm cách giải cứu con tin còn lại.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án mạnh mẽ hành động của IS và kêu gọi phiến quân Hồi giáo hãy trả tự cho nhà báo Kenji Goto ngay lập tức. Ông Abe cũng khẳng định Nhật Bản sẽ không thay đổi chính sách chống khủng bố trong mọi hoàn cảnh. Các cơ quan tình báo phương Tây gần đây liên tục tăng mức cảnh báo về việc IS và các nhóm khủng bố khác có thể tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các nước châu Âu.

"Người đẹp Kangaroo" trong hàng ngũ của khủng bố IS

Theo Dân Trí, số thiếu nữ Úc gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày càng nhiều và vượt qua cả Pháp, quốc gia xuất khẩu hàng đầu các “cô dâu thánh chiến”. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Canberra ngày 25/1, Bộ trưởng Tư pháp Úc George Brandis nói: “Chỉ mới khoảng sáu tháng trước đây, chúng tôi hầu như chỉ lo ngại về các thanh niên trẻ. Nhưng kết quả một cuộc điều tra mới đây của các cơ quan an ninh quốc gia cho thấy con số các thiếu nữ trẻ đang rời khỏi Úc để tham dự vào cuộc chiến đang gia tăng”.

Ông Brandis cho hay hiện có khoảng 90 công dân Úc đang chiến đấu trong hàng ngũ IS, so với con số 70 hồi năm ngoái. Ngay cả số người trẻ “bị xúi giục và lôi kéo ngay tại Úc bởi các hào quang sai lầm để tham dự vào hàng ngũ IS” cũng đang gia tăng. Theo Bộ trưởng Tư pháp, người dân Úc cần phải hiểu rằng đây là một vấn đề thực sự đang diễn ra và ngày càng trầm trọng.

Chính phủ Canberra đã thông qua luật theo đó coi là phạm tội hình sự những ai đến vùng hoạt động của thành phần khủng bố mà không có lý do chính đáng, lo ngại rằng khi họ trở về nước sẽ mang theo những gì học được để mở cuộc chiến ngay tại Úc.

Nữ chiến binh thánh chiến Sajida al-Rishawi thuộc nhóm khủng bố IS

Nữ chiến binh thánh chiến Sajida al-Rishawi thuộc nhóm khủng bố IS

Ước tính có đến 10% phụ nữ trong số những người phương Tây gia nhập hàng ngũ IS. Họ bị cám dỗ bởi lý tưởng về một Nhà nước Hồi giáo thực sự. Cho tới gần đây, Pháp dường như là nước xuất khẩu nữ chiến binh thánh chiến hàng đầu. Trong số gần 1.000 người nhóm thánh chiến này tuyển mộ được từ Pháp, có hơn 60 người là nữ giới.

Vai trò của phụ nữ trong IS được đặc biệt coi trọng. Trong nội dung đoạn video mới nhất do IS đăng tải vào ngày 24/1, thay vì đòi tiền chuộc 200 triệu USD như lần trước, IS lại yêu cầu trao đổi con tin người Nhật lấy việc thả tự do cho một nữ tù nhân Hồi giáo, tên Sajida al-Rishawi. Thị này nổi tiếng khắp thế giới vào năm 2005 với vụ đánh bom tự sát hụt tại một khách sạn ở Jordan. Ngay sau đó, Sajida al-Rishawi bị quân đội Jordan bắt giữ và giam cầm cho đến nay.

Kobani trở thành đống tro tàn sau khi khủng bố IS rút chạy

Theo tin tức trên Vietnamnet, các chiến binh người Kurd, hôm 26/1, đã giành lại được thị trấn chiến lược Kobani từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), sau 112 ngày chiến đấu căng thẳng chống lại nhóm khủng bố này.  

Một quan chức Kobani giấu tên cho biết các chiến binh Kurd đang tới từng ngôi nhà để kiểm tra xem có bẫy hay không và nếu có, chúng sẽ được dỡ bỏ. Ngay sau đó, họ sẽ kêu gọi dân chúng trở về nhà. Sau những ngày bom đạn, Kobani đã biến thành đống đổ nát khổng lồ. Ông Nassan kêu gọi nhanh chóng thiết lập một "hành lang nhân đạo" để giúp cư dân địa phương mà theo ông "đang cần tất cả mọi thứ".

Kobani tan hoang vì bom đạn sau cuộc giao tranh với khủng bố IS

Kobani tan hoang vì bom đạn sau cuộc giao tranh với khủng bố IS

Theo thống kê của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London, từ ngày 6/10 - khi IS lần đầu giương cờ ở ngoại ô thành phố, cuộc chiến giữa IS, YPG và các nhóm ủng hộ YPG đã giết chết tổng cộng 979 thành viên IS, 324 thành viên YPG và 12 phiến quân.

Nhóm khủng bố IS đã chiến đấu nhiều tháng trời để giành Kobani, với hy vọng mở rộng lãnh địa mà tổ chức này đã chiếm được ở Syria và Iraq trong nỗ lực thành lập một nhà nước Hồi giáo độc lập, tuy nhiên đã thất bại.

Kobani có một vai trò chiến lược quan trọng vì nằm ở vùng biên giáp Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO. Chiến dịch không kích của Mỹ và các đồng minh đã liên tục oanh kích các mục tiêu IS ở thị trấn này.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang