Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 30/03/2015

author 16:34 30/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS mở rộng hoạt động sau không kích của Mỹ, Khủng bố IS tung video chiến binh nhí tham gia chặt đầu 8 người, 70 phụ nữ Đức bỏ nhà gia nhập khủng bố IS, Thủ đoạn IS dùng ngân sách 'khủng' để chiêu binh... là những tin tức về tình hình khủng bố IS ngày 30/03/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS mở rộng hoạt động sau không kích của Mỹ

Theo tin tức trên VNExpress, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mở rộng hoạt động, tuyển thêm nhiều quân hơn kể từ khi Mỹ thực hiện chiến dịch không kích. "Nếu muốn nói về khủng bố IS, thực sự chúng đã mở rộng hoạt động kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích từ tháng 9 năm ngoái", ông Assad nói với kênh CBS hôm qua khi trả lời câu hỏi Syria có hưởng lợi từ hoạt động này.

Tổng thống Syria ước tính mỗi ngày các phiến quân IS tuyển mộ được khoảng 1.000 người tại nước này. Ông cũng lưu ý IS mở rộng hoạt động tại nước láng giềng Iraq, tại Libya và nhiều tổ chức chi nhánh của al Qaeda tuyên bố trung thành với IS. "Đó là tình hình thực tế", ông nói.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng việc Mỹ không kích IS khiến chúng mở rộng hoạt động hơn

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng việc Mỹ không kích IS khiến chúng mở rộng hoạt động hơn

Chính quyền của ông Assad đang nỗ lực ngăn chặn các phiến quân cực đoan IS, tuy nhiên lực lượng người Kurd, chống chính phủ, lại được coi là lực lượng chính yếu cản bước tiến của IS. Cuộc nội chiến tại Syria kéo dài hơn 4 năm nay là một nhân tố giúp IS mở rộng hoạt động tại Syria và Iraq.

Mỹ và các nước đồng minh vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm truy quét và tiêu diệt tận gốc các phiến quân quá khích, đồng thời hỗ trợ tài chính và đào tạo lực lượng người Kurd tại Syria và Iraq nhằm phát huy sức mạnh trên bộ.

Khủng bố IS tung video chiến binh nhí tham gia chặt đầu 8 người

Thanh Niên đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa cho công bố một đoạn video có cảnh một số chiến binh "nhí" tham gia chặt đầu 8 người đàn ông Hồi giáo theo dòng Shiite, theo AP. Đoạn video vừa được IS đăng lên các trang mạng xã hội hôm 29.3, trong đó có cảnh một số chiến binh "nhí" của IS tham gia chặt đầu 8 người đàn ông Hồi giáo theo dòng Shiite tại thành phố Hama (miền trung Syria), theo AP.

Đoạn ghi hình đã cho thấy cảnh nhóm chiến binh ở độ tuổi thiếu niên của IS dẫn giải 8 người đàn ông trong bộ quần áo màu cam, tay bị trói sau lưng tới địa điểm hành hình. Một thành viên nhỏ tuổi khác, mặc đồng phục đen, sau đó đã chuyền dao để các đao phủ IS chặt đầu số tù nhân trên.

Một chiến binh nhí của IS tham gia hành quyết con tin

Một chiến binh nhí của IS tham gia hành quyết con tin

Trong bài phát biểu, IS đã dùng nhiều từ ngữ khinh miệt để ám chỉ người Hồi giáo theo dòng Shiite, đồng thời trực tiếp gửi lời đe dọa đến tổng thống Syria Bashar Assad và lực lượng đồng minh (nhóm phiến quân Hezbollah tại Lebanon) vì ông hiện đang đứng đầu môn phái Alawi, một phân nhánh của Hồi giáo dòng Shiite tại Syria.

Bên cạnh đó, tổ chức Hồi giáo cực đoan cũng tuyên bố rằng các chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào IS sẽ chỉ càng khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn. Hiện chưa có nguồn tin độc lập nào đứng ra kiểm chứng đoạn video nêu trên. Tuy nhiên, AP và Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (có trụ sở tại Anh) cho rằng thông tin vừa được IS công bố là xác thực.

70 phụ nữ Đức bỏ nhà gia nhập khủng bố IS

Theo Tuổi Trẻ, hơn 70 phụ nữ Đức, trong đó gần một nửa dưới 25 tuổi, rời bỏ quê hương sang Syria và Iraq gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Cơ quan tình báo nội địa Đức (BFV). Dẫn lời giám đốc BVF Hans-Georg Maassen, trang tin Zeit Online cho biết trong số phụ nữ Đức theo IS, có 40% dưới 25 tuổi, trong đó có chín nữ sinh. Mặc dù việc IS chiêu dụ phụ nữ và trẻ em gái không phải là mới, Maassen cảnh báo nhóm này gần đây đang tập trung thu hút phụ nữ gia nhập nhóm thông qua các mạng xã hội.

Theo đó, các phần tử thánh chiến IS lập nhiều tài khoản trên Internet và hoạt động tích cực trên các diễn đàn, nơi chúng tìm kiếm những phụ nữ tỏ ra quan tâm đến thánh chiến. Sau đó chúng liên lạc với các phụ nữ này, dụ dỗ họ kết hôn với các phần tử thánh chiến IS. Sau khi gia nhập IS, thay vì được hưởng cuộc sống "lãng mạn" như những gì trên mạng viết, những phụ nữ này bị cô lập hoàn toàn, hộ chiếu và điện thoại bị IS lấy đi.

Hình ảnh các nữ chiến binh IS được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter

Hình ảnh các nữ chiến binh IS được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter

Theo học giả Hồi giáo Marwan Abou-Taam, người làm việc cho cảnh sát bang Rhineland-Palatinate (Đức), những phụ nữ bị IS dụ dỗ thường có vấn đề về tâm lý hay cảm xúc mà xã hội không chấp nhận, và đa số xuất thân nhà nghèo, trình độ học vấn thấp. Tuy nhiên cũng có một số phụ nữ trẻ xuất thân nhà giàu và có trình độ cao đi theo IS, và IS sẽ xem xét giao cho họ vai trò "quản lý".

Theo tình báo Đức, mặc dù hiện nay không có thông tin về việc IS dùng phụ nữ châu Âu để đánh bom liều chết nhưng họ không loại trừ khả năng này. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Mazière cho biết ước tính khoảng 650 công dân Đức rời bỏ đất nước sang chiến đấu cho các nhóm thánh chiến ở Syria và Iraq, trong đó có IS.

Khoảng 200 người trong số này hiện đã trở về nước và đang được xem là mối đe dọa cho an ninh Đức. Trong một diễn biến khác, Press TV đưa tin nhóm IS ngày 29-3 tung video hành quyết tám binh sĩ Syria ở tỉnh Hama (tây bắc Syria). Các nạn nhân mặc áo liền quần màu cam, bị hành quyết bằng cách chặt đầu.

Hiện tính xác thực của đoạn video chưa được xác nhận độc lập, nhưng trước đó IS cũng tung ra nhiều video hành quyết tương tự với nạn nhân gồm cả người Iraq, Syria và người nước ngoài như Mỹ, Anh, Nhật, Israel...

Thủ đoạn IS dùng ngân sách 'khủng' để chiêu binh

Theo Vietnamnet, một thập niên trước, mạng lưới khủng bố al-Qaeda thường gặp trực tiếp những đối tượng cần tuyển mộ. Còn ngày nay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẵn sàng đối thoại từ xa, với khoảng cách lên tới hơn 3.000km.

Theo hãng tin CNN, IS được cho là đang nắm giữ ngân sách 2 tỷ USD. Với nguồn tài chính dồi dào như vậy, tổ chức này chi rất mạnh tay cho việc sản xuất những đoạn băng hình cực kỳ tinh vi và hấp dẫn, với các thánh chiến binh để râu đầy nam tính hứa hẹn trở thành những người chồng giỏi chuyện chăn gối, còn những cô dâu mới cưới mang súng Kalashnikovs ca ngợi sự tốt đẹp của một vương quốc Hồi giáo lý tưởng, kèm một "tấm vé đảm bảo tới thiên đường".

Aqsa Mahmood, một công dân Anh 19 tuổi, rời nhà đi học đại học vào một buổi sáng tháng 11/2013 nhưng không bao giờ trở về. Thay vì tới trường, cô lên đường tới Syria. Tháng 2 năm ngoái, cô lấy một tay súng thánh chiến và từ đó trở thành một người mẫu poster nổi tiếng cho IS. Những hình ảnh như vậy góp phần khiến cho dòng người, gồm rất nhiều thanh thiếu niên từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ phương Tây, kéo đến đầu quân cho IS ngày càng đông.

IS truyền bá hình ảnh rất ấn tượng để dụ dỗ thanh thiếu niên phương Tây

IS truyền bá hình ảnh rất ấn tượng để dụ dỗ thanh thiếu niên phương Tây

Trước kia, trong chiến dịch tuyển mộ của mình, al-Qaeda thường tung ra các đoạn băng ghi cảnh những người đàn ông râu dài nói tiếng Ảrập trước một lá cờ màu đen, kèm theo là hình ảnh một chiếc xe tải nổ tung khi đang lao về phía người Mỹ. Nhưng cách dụ tân binh như vậy không thực sự hiệu quả.

Ngày nay, IS vận hành một bộ máy truyền thông xã hội hiện đại, quyền lực và tinh vi. Bộ máy này phân tán thông điệp hàng ngày trên nhiều diễn đàn khác nhau. Chiến dịch của chúng chứa cùng một cách diễn giải bạo lực giống nhau về đạo Hồi, nhưng tân tiến hơn nhiều so với cách thức của al-Qaeda.

Đối với nhiều người, gây sốc nhất là những cô gái trẻ như Aqsa sẵn sàng từ bỏ cuộc sống sung túc và tự do ở phương Tây để gia nhập IS. Cũng như Aqsa, không ít thanh niên trẻ Hồi giáo đang sống trong tâm trạng thất vọng đã bị dụ vào một thế giới đầy mộng tưởng khác xa thực tế tàn ác mà IS gây ra. Và thủ đoạn chiêu binh này của IS đã thành công.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang