Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 30/1/2015

author 19:41 30/01/2015

(VietQ.vn) - Jordan không thả nữ tù binh khủng bố IS, Nhật vẫn nỗ lực giải cứu con tin, Thi thể tay súng ngoại quốc IS 'không đất chôn', Vợ con tin Nhật van xin Jordan cứu chồng... là những tin mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện:

Jordan không thả nữ tù binh khủng bố IS

Theo Người Lao Động, Jordan hôm 29/1 đã từ chối thả nữ chiến binh đánh bom tự sát của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) đang bị giam giữ trong nhà tù nước này. Hạn chót được khủng bố IS ấn định để Jordan phóng thích nữ tù nhân Sajida al-Rishawi, đổi lấy tính mạng của phi công Muath al-Kasasbeh là hoàng hôn ngày 29/1. Tuy nhiên, thời hạn đã trôi qua mà Jordan vẫn không đáp ứng yêu cầu. Phía Jordan yêu cầu khủng bố IS trước tiên phải đưa ra những bằng chứng cần thiết cho thấy viên phi công của nước này vẫn còn sống.

Sự kiên quyết của Jordan khiến không ít người lo ngại rằng khủng bố IS có thể sẽ hiện thực hóa đe dọa rợn người của chúng bởi nhóm thánh chiến máu lạnh này chưa bao giờ chần chừ đối với bất cứ đe dọa "chặt đầu con tin nào trước đó”.

Nữ tù nhân Sajida al-Rishawi mà khủng bố IS đòi trao đổi với con tin Nhật

Nữ tù nhân Sajida al-Rishawi mà khủng bố IS đòi trao đổi với con tin Nhật

Trước đó, phía Jordan khẳng định đã chuẩn bị đáp ứng các yêu cầu của IS. Nhóm này yêu cầu phải đưa Rishawi tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào lúc hoàng hôn ngày 29-1, theo giờ Iraq. Tuy nhiên, Jordan cũng có điều kiện riêng của mình.

Phát biểu không lâu trước khi hạn chót trôi qua, Bộ trưởng Truyền thông Jordan Mohammed Al-Momani cho biết: “Rishawi vẫn ở Jordan và việc trao đổi chỉ diễn ra khi chúng tôi nhận được bằng chứng cho thấy Kasasbeh vẫn còn sống”. Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh cùng ngày chia sẻ trên Twitter rằng nước này đã gửi yêu cầu trên tới IS nhưng không nhận được hồi âm.

Jordan- Nhật Bản tiếp tục nỗ lực giải cứu con tin sau thời hạn chót

Theo tin tức trên Dân Trí, chính quyền Amman cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với giới chức Nhật Bản để giải cứu con tin cho dù 2 nước sẽ phải đối mặt với lựa chọn khó khăn. Một giờ sau thời hạn chót mà IS đưa ra về số phận hai con tin người Nhật Bản và Jordan, chính phủ Jordan đã lên tiếng tuyên bố sẽ chỉ thả nữ tù nhân của IS chừng nào có được bằng chứng rõ ràng cho thấy con tin của nước này vẫn còn sống. Cùng với đó, Chính quyền Amman cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với giới chức Nhật Bản để giải cứu con tin, cho dù hai nước sẽ phải đối mặt những lựa chọn vô cùng khó khăn.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp Nội các, Bộ trưởng các vấn đề truyền thông, liên lạc Jordan Mohammad al-Momani cho biết, đến nay nước này chưa nhận được thông tin nào về số phận con tin phi công Muath al-Kasaesbeh. Vì thế, Jordan sẽ tiếp tục giam giữ nữ tù nhân người Irắc có tên Sajida al-Rishawi mà Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đòi phóng thích để đổi lấy tính mạng của nhà báo Nhật Bản Goto.

Vẫn chưa có thông tin về con tin người Nhật Goto bị khủng bố IS giam giữ

Vẫn chưa có thông tin về con tin người Nhật Goto bị khủng bố IS giam giữ

“Chúng tôi muốn khẳng định những gì chúng tôi đã nói hôm qua rằng Jordan sẵn sàng trao đổi nữ tù nhân an Sajida al-Rishawi lấy phi công của chúng tôi là Muath al-Kasaesbeh. Tại thời điểm này, chúng tôi cần một bằng chứng cho thấy công dân của chúng tôi còn sống. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì. Chúng tôi cần bằng chứng đó để hai bên có thể tiến hành các bước tiếp theo về thủ tục trao đổi con tin mà chúng tôi đã công bố một ngày trước đó” .

Chính phủ Jordan cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với giới chức Nhật Bản trong nỗ lực giải cứu các con tin cho dù sẽ có những lựa chọn vô cùng khó khăn mà hai nước sẽ phải đối mặt.

Trong diễn biến mới nhất, Quốc hội Jordan tối cùng ngày đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để tìm cách giải cứu con tin. Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Thượng viện Jordan cho biết, nước này sẽ làm mọi cách có thể đưa con tin trở về an toàn: “Chúng tôi muốn có những thông tin toàn cảnh về những gì đang diễn ra đối với con tin người Jordan đang bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng cầm giữ. Trong khi đó, chúng tôi vẫn đang cố gắng giữ liên lạc và thương lượng với IS, để bảo đảm giữ được tính mạng công dân của chúng tôi- một phi công anh hùng. Hi vọng anh ấy có thể  sớm được trở về lành lặn với gia đình mình”.

Trong khi đó, tại Nhật Bản chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đang tiếp tục thu thập và phân tích những thông tin mà IS vừa tung lên mạng internet với lời lẽ đe dọa giết cả hai con tin trừ khi nữ tù nhân của chúng được trả tự do.

Thi thể lính ngoại quốc của khủng bố IS 'không có đất chôn'

Theo Thanh Niên, hơn 100 thi thể của các tay súng người nước ngoài của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang dồn lại tại các bệnh viện ở Iraq vì không được người dân địa phương lẫn chính phủ các nước tiếp nhận, theo kênh truyền hình tin tức Mỹ Fox News.

Nguyên nhân là do chính phủ các nước đã tước quyền công dân và không tiếp nhận thi thể của họ. Mặt khác, người dân và các chính trị gia Iraq không cho phép khủng bố nước ngoài được chôn cất trong các nghĩa trang địa phương. Chính quyền Iraq đang tìm cách mai táng số thi thể này. Một quan chức tiết lộ có thể họ sẽ tiến hành hỏa táng. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Iraq cho biết cơ quan này đang tiến hành đàm phán với các nước nhằm tìm giải pháp tốt nhất.

Nhóm tay súng thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS)

Nhóm tay súng thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS)

Hiện tại, ước tính có khoảng 20.000 tay súng nước ngoài đang chiến đấu trong hàng ngũ IS ở Iraq và Syria, theo số liệu mới nhất của Trung tâm Quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ (ICSR).

Cũng theo ICRS,  Tunisia và Ả Rập Xê Út là 2 quốc gia có số công dân tham gia IS tương đương nhau, khoảng 1.500 người mỗi nước. Tây Âu có khoảng 4.000 người, trong đó Pháp có gần 1.200 người. Ngoài ra, còn có hàng trăm chiến binh IS đến từ Mỹ và Canada.

Vợ của con tin bị khủng bố IS bắt van xin Nhật và Jordan cứu chồng

Theo VNExpress, vợ của Kenji Goto, phóng viên người Nhật đang bị Nhà nước Hồi giáo (IS) giam giữ, van xin chính phủ nước này và Jordan nỗ lực để giải cứu cho anh trước hạn chót mà những kẻ khủng bố đưa ra. "Tôi e rằng đây là cơ hội cuối cùng cho chồng mình, và chúng tôi chỉ còn vài giờ để cứu anh ấy và sinh mạng của phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh", Rinko nói trong một thông cáo gửi đến truyền thông hôm qua.

"Tôi van xin chính phủ Jordan và Nhật Bản hãy hiểu rằng số phận của hai người đàn ông đang ở trong tay họ", cô nói trong lần đầu lên tiếng kể từ khi Goto xuất hiện trong video đòi tiền chuộc của IS hôm 20/1 cùng người đồng hương Haruna Yukawa.

Thông cáo của Rinko được gửi đi chỉ một giờ trước hạn chót mà IS đưa ra là lúc mặt trời lặn ở Mosul, Iraq, tức khoảng 23h30 giờ Nhật Bản và 14h30 GMT. Goto tuyên bố trong một đoạn ghi âm sáng qua rằng phi công Kasaesbeh sẽ bị giết nếu Sajida al-Rishawi, nữ binh al-Qaeda đang bị giam ở Jordan, không có mặt tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm trên.

Trong tuyên bố trước đó, Goto nói rằng mạng sống của anh phụ thuộc vào Rishawi. Jordan khẳng định sẵn sàng đổi Rishawi để cứu Kasaesbeh nhưng một tiếng trước hạn chót, nước này cho biết vẫn đang đợi IS chứng minh rằng phi công này còn sống.

Muath al-Kasasbeh, Sajida al-Rishawi và Kenji Goto, ba người liên quan đến cuộc trao đổi con tin giữa IS và Jordan

Muath al-Kasasbeh, Sajida al-Rishawi và Kenji Goto, ba người liên quan đến cuộc trao đổi con tin giữa IS và Jordan

Rinko nói rằng cô đã "cố gắng không biết mệt mỏi ở hậu trường" để chồng được trả tự do kể từ khi anh bị bắt cóc vào tháng 10 năm ngoái ở Syria. "Tôi không nói gì cho đến giờ này vì tôi đã cố gắng để bảo vệ con và gia đình mình khỏi sự chú ý của giới truyền thông trước tình cảnh khó khăn mà Kenji đã tạo ra khắp thế giới", cô nói.

"Chồng tôi và tôi có hai cô con gái nhỏ. Con gái tôi chỉ mới ba tuần tuổi khi Kenji ra đi. Tôi hy vọng con gái lớn hai tuổi của chúng tôi sẽ được gặp lại bố", cô nói thêm. "Tôi muốn chúng lớn lên có bố. Chồng tôi là một người đàn ông tốt và trung thực, người đã đến Syria để chia sẻ hoàn cảnh của những người đau khổ".

Hiện không rõ nơi Goto và Kasaesbeh bị giam giữ cũng như nơi nào dọc đường biên giới dài với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vụ trao đổi con tin.

Người tung tin đồn về trao đổi con tin với khủng bố IS bị bắt

Theo Dân Trí, một nguồn tin tòa án ngày 29/1 cho biết 2 nhà quản lý trang web "Saraya News" của Jordan đã bị bắt giữ do tung tin đồn rằng nước này đã phóng thích nữ phần tử thánh chiến người Iraq để đối lấy một con tin Nhật Bản.

Chủ trang "Saraya News" Hashim al-Khalidi và Tổng biên tập Seif Obeidat có khả năng phải lĩnh mức án lên tới 15 năm tù nếu bị kết tội. Nguồn tin tiết lộ: "Theo lệnh của tổng công tố Tòa án An ninh Quốc gia, Hashim al-Khalidi và Seif Obeidat đã bị bắt sau khi đăng tin đồn về việc phóng thích một kẻ đánh bom liều chết người Iraq như một phần trong thỏa thuận với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng".

IS đã ra yêu cầu phóng thích nữ khủng bố Sajida al-Rishawi để đổi lấy mạng sống của viên phi công Maaz al-Kassasbeh

IS đã ra yêu cầu phóng thích nữ khủng bố Sajida al-Rishawi để đổi lấy mạng sống của viên phi công Maaz al-Kassasbeh

Nguồn tin còn cho hay hai người này bị cáo buộc "sử dụng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền ý tưởng và hành động của một tổ chức khủng bố có khả năng kích động bạo lực nhằm vào người Jordan cũng như các hành động trả thù".

Trước đó, Jordan đã đề nghị phóng thích Sajida al-Rishawi- nữ phần tử Iraq, người bị kết án do vai trò của cô ta trong vụ đánh bom 3 khách sạn tại thủ đô Amman hồi năm 2005 làm 60 người thiệt mạng, nếu IS trả tự do cho viên phi công Maaz al-Kassasbeh của nước này. Cùng ngày, Tokyo bày tỏ tin tưởng rằng Jordan sẽ hỗ trợ việc trả tự do cho phóng viên Nhật Bản Kenji Goto bị IS bắt làm con tin.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang