Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 4/3/2015

author 15:49 04/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đăng ảnh chặt tay kẻ trộm, IS đặt bẫy cản bước binh sĩ Iraq, Các nước Ả Rập sẽ thành lập lực lượng chung chống IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS đặt bẫy cản bước binh sĩ Iraq

Theo tin tức từ VNExpress, các lực lượng Iraq hôm qua tiếp cận thành phố Tikrit nhưng quá trình giải phóng khu vực này đang bị cản trở do nhóm khủng bố IS - Nhà nước Hồi giáo tự xưng đặt bẫy và bố trí xạ thủ để ngăn đối phương. "Chúng đang sử dụng chiến tranh đô thị và xạ thủ. Do đó, chúng tôi phải tiến bước một cách thận trọng và cần thêm thời gian", AFP dẫn lời một thiếu tướng Iraq nói.

Baghdad hôm 2/3 điều động 30.000 binh sĩ, gồm quân đội, cảnh sát, đơn vị chống khủng bố và các bộ tộc Hồi giáo dòng Sunni, mở chiến dịch giành lại thành phố Tikrit từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Do bị thua về số lượng và hỏa lực, IS dùng chiến thuật du kích để cản bước tiến của Baghdad.

Iraq tiến công Tikrit theo ba hướng với các đơn vị an ninh đang nhằm vào thị trấn Ad-Dawr ở phía nam, Al-Alam ở phía bắc và từ phía đông. "Chúng tôi đã đến gần Ad-Dawr nhưng Daesh vẫn còn ở trung tâm", quan chức trên nói, sử dụng tên tiếng Arab của IS. Các nguồn tin quân đội cho biết họ có kế hoạch bao vây rồi siết dần vòng vây IS ở Tikrit. Tikrit là quê hương của lãnh đạo Iraq bị xử tử Saddam Hussein, cách thủ đô Baghdad khoảng 160 km về phía tây bắc. Giành lại Tikrit là động thái có ý nghĩa chiến lược và là biểu tượng quan trọng với chính phủ Iraq.

Lực lượng an ninh Iraq và dân quân dòng Shiite tập trung ở phía ngoài tỉnh Salahuddin hôm 3/3

Lực lượng an ninh Iraq và dân quân dòng Shiite tập trung ở phía ngoài tỉnh Salahuddin hôm 3/3

Chiến dịch tiến công vào Tikrit là hoạt động quân sự lớn nhất ở tỉnh Salahuddin, kể từ khi IS chiếm bắc Iraq tháng 6/2014. Các chỉ huy Iraq hy vọng rằng chiến dịch này sẽ là bước tiến đến việc giải phóng Mosul, trung tâm chính của các chiến binh cực đoan.

Liên Hợp Quốc cảnh báo chiến dịch "phải được thực hiện khi hạn chế tối đa thương vong dân sự và tôn trọng những nguyên tắc cơ bản về nhân quyền, luật nhân đạo".

IS hôm qua thông báo một người quốc tịch Mỹ trong hàng ngũ nhóm phiến quân đã tiến hành đánh bom liều chết nhằm vào các lực lượng của Iraq gần thành phố Samarra, tỉnh Salahuddin. Kẻ tấn công được gọi là Abu Dawud al-Amriki. IS sau đó công bố bức ảnh người này che kín mặt và chỉ để lộ đôi mắt.

Các nước Arập sẽ thành lập lực lượng chung chống khủng bố IS

Theo Dân Trí, các nước thành viên của Liên đoàn Arập (AL) đang xem xét thành lập lực lượng phòng vệ chung để đẩy lùi sự bành trước của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, lực lượng đang chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria.

Trả lời báo giới ngày 3/3, Phó Tổng thư ký AL Ahmed Ben Helli cho hay Ai Cập đã đưa ra sáng kiến trên và các nước thành viên sẽ thảo luận về điều này tại hội nghị diễn ra ngày 28-29/3 tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ của Ai Cập. “Tại hội nghị, các nước AL sẽ thảo luận sáng kiến của nước chủ nhà về việc thành lập một Lực lượng Arập thống nhất chống IS”, ông Ben Helli cho hay.

Sáng kiến được Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Arabiya có trụ sở tại Dubai (Các tiểu vương quốc Arập thống nhất - UAE) hôm 28/2. Ông Fattah al-Sisi cho rằng nếu được thành lập, lực lượng Arập thống nhất sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các nước thành viên AL như Arập Xêút, Kuwait và UAE.

Lực lượng vòng vệ chung của AL có thể sẽ tiến hành cả các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của khủng bố IS

Lực lượng vòng vệ chung của AL có thể sẽ tiến hành cả các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của khủng bố IS

Lực lượng phiến quân IS đang vấp phải sự tấn công quyết liệt trên nhiều mặt trận, nhất là từ các cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Iraq. Trong ngày 3/3, sau nhiều giờ giao tranh, lực lượng an ninh Iraq đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn nhỏ Himreen ở tỉnh Saluhudin trong chiến dịch tấn công quy mô lớn được tiến hành ở khu vực phía Bắc tỉnh này.

Ngoài ra, với sự yểm trợ của các xe bọc thép và máy bay chiến đấu, quân đội Iraq cũng đã bao vây thị trấn Dour, cách thủ phủ Tikrit của tỉnh Saluhudin  khoảng 25 km về phía Nam, đồng thời chiếm lại nhiều làng mạc ở phía Bắc Samarra.

Những thắng lợi quan trọng trên đã giúp quân đội Iraq mở rộng thêm quyền kiểm soát về hướng Bắc để hướng tới giải phóng thành phố Mosul, sào huyệt chính của IS. Theo kế hoạch, trong ngày 4/3, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz tới Baghdad để thảo luận về cuộc chiến chống IS. Trước đó một này, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều 2 máy bay vận tải C-130 chuyển hàng viện trợ quân sự tới Iraq.

Phiến quân khủng bố IS đăng ảnh chặt tay kẻ trộm giữa phố

Zing News đưa tin, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố ảnh phiến quân trừng phạt dã man một người bị buộc tội ăn trộm bằng cách chặt tay. Sự việc diễn ra tại thành phố Raqqa (Syria), thành trì của IS, Daily Mail đưa tin. IS áp dụng luật Sharia hà khắc để cai trị và lấy trộm là một tội nghiêm trọng theo bộ luật này.

Những chiến binh trong đội an ninh của IS kéo "kẻ trộm" đến một quảng trường ở giữa "thủ đô" Raqqa. Một trong những phiến quân áp giải tội phạm có khuôn mặt khá trẻ, có thể vẫn trong độ tuổi thiếu niên. Khi người dân tập trung ở quảng trường, một vị giáo sĩ đứng giữa đám đông và tuyên bố tội trạng của người thanh niên. IS luôn bắt người dân chứng kiến những cảnh xử phạt tội phạm, như hành quyết gián điệp hoặc đẩy người đồng tính từ tòa nhà cao tầng xuống đất.

Các tay súng khủng bố IS đưa 'kẻ trộm' đến nơi trừng phạt

Các tay súng khủng bố IS đưa 'kẻ trộm' đến nơi trừng phạt

Sau lời vạch tội, đội an ninh IS bắt đầu thi hành hình phạt. Nạn nhân ngồi trên một chiếc ghế, trong khi một chiến binh giữ chặt người anh ta, còn tên khác dùng dây vải trắng kéo căng tay của nạn nhân. Tên đứng giữa dùng dao đánh dấu vị trí ở cổ tay nạn nhân để thi hành hình phạt.

Buổi trừng phạt kết thúc bằng hình ảnh một người đàn ông, có thể là bác sĩ phẫu thuật, băng bó vết thương cho nạn nhân đã ngất lịm và nằm trên ghế. Những bức ảnh về quá trình xử phạt chặt tay đều khá rõ nét, có logo đơn vị truyền thông của IS. Do vậy, giới quan sát cho rằng đây có thể là hình ảnh cắt ra từ một video mà IS chưa công bố.

Câu chuyện khủng khiếp về khủng bố IS

Theo tin tức trên Người Lao Động, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) mời người phụ nữ đang đau khổ tìm kiếm con trai bị bắt cóc ăn ít thịt và cơm, sau đó nói với bà rằng bà vừa ăn thịt con trai mình. “Tôi căm thù IS sau khi biết chuyện của một phụ nữ lớn tuổi người Kurd ở bộ tộc gần đó. Con trai bà ấy bị các tay súng IS bắt làm tù nhân ở Mosul – Iraq. Bà ấy quyết tâm tìm con và đi tới sào huyện của IS” - Abdulla kể.

Cũng theo lời anh, sau khi bảo người phụ nữ nghỉ ngơi sau hành trình dài, IS đem đến cho bà ít thức ăn với lời hứa ăn xong sẽ cho gặp con. “Chúng đưa bà mấy tách trà với bữa ăn có thịt, cơm và súp. Bà ấy còn tưởng chúng tốt bụng. Cho đến khi bà đòi gặp con, chúng huỵch toẹt đã giết con bà trước đó và cười hô hố: “Bà vừa ăn thịt nó đấy” - Abdulla nói với The Sun.

Khi biết tin IS chỉ còn cách nhà mình ở khu tự trị người Kurd tại Iraq không xa, Abdulla quyết định mua vũ khí trên mạng và về quê chiến đấu. Abdulla mô tả những thủ đoạn giết người tàn bạo của IS. Anh nói: “Chúng đào một cái rãnh, cho cành cây khô và lá xuống rồi châm lửa, sau đó quẳng tù nhân vào”.

Dù thừa nhận IS rất giỏi gieo rắc hoang mang, lo sợ song Abdulla quả quyết: “Người Kurd không sợ chúng!”. Abdulla vừa trở về Anh hồi tuần trước và khẳng định sẽ quay lại Iraq chiến đấu. Trong một diễn biến khác, IS ngày 3-3 tuyên bố một công dân Mỹ đã thực hiện vụ tấn công liều chết nhằm vào các lực lượng Iraq tham gia chiến dịch giành lại thành phố Tikrit thuộc tỉnh Salaheddin. Tin phát thanh của IS cho hay "người anh em Abu Dawud al-Amriki đã lái xe tải chất đầy thuốc nổ vào nơi tụ tập" các lực lượng Iraq và dân quân.

Tù binh người Kurd bị IS đóng cũi diễu hành ngoài đường

Tù binh người Kurd bị IS đóng cũi diễu hành ngoài đường

Vụ nổ làm hàng chục quân nhân Iraq thương vong song không cung cấp thêm chi tiết. Thậm chí tin trên cũng không cho biết thêm chi tiết về kẻ tấn công liều chết này. Các tài khoản truyền thông xã hội ủng hộ IS cho hay vụ tấn công xảy ra hôm 2-3 gần Samarra, một thị trấn lớn của Salaheddin.

Thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập song nếu đúng, đây sẽ là người Mỹ đầu tiên bỏ mạng vì chiến đấu cho IS.

Câu chuyện khủng khiếp trên do một tay súng người Anh từng chiến đấu chống IS kể lại và được báo The Sun (Anh) đăng tải hôm 2-3. Là người Kurd nên anh Yasir Abdulla, 36 tuổi, đã để lại vợ cùng 4 đứa con ở Yorkshire – Anh để quay về bảo vệ lùng lãnh thổ quê hương tại Iraq.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang