Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 4/4/2015

author 15:51 04/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bỏ tù người mặc quần jeans bó, nghe nhạc, Cướp bóc, giết chóc tràn lan Tikrit sau khi khủng bố IS bị đánh bại, Phiến quân khủng bố IS mắc dịch bệnh, loét da thịt... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS bỏ tù người mặc quần jeans bó, nghe nhạc

Theo Tiền Phong. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa ban hành một luật hà khắc mới tại Syria. Những người vi phạm sẽ bị bỏ tù 10 ngày. Khủng bố IS vừa ban hành một luật mới tại thành phố Raqqa, Syria. Theo đó, tổ chức cực đoan này sẽ bỏ tù bất kỳ người đàn ông nào nếu bị bắt gặp mặc quần jeans bó (skinny jeans) hoặc nghe nhạc.

Ngoài ra, những người hút thuốc hoặc đến cầu nguyện muộn cũng bị coi là phạm luật. Những người vi phạm sẽ bị bỏ tù trong vòng 10 ngày và phải tham gia một “khóa học Hồi giáo”. Kết thúc khóa học, họ sẽ phải trải qua một bài kiểm tra, những người nào vượt qua sẽ được thả ngay lập tức trong khi những người trượt sẽ bị phạt và bị giam giữ tới khi vượt qua.

Khủng bố IS bỏ tù người mặc quần jeans bó, nghe nhạc

Khủng bố IS bỏ tù người mặc quần jeans bó, nghe nhạc

Jassem, một cư dân cho biết, hàng chục người đã chạy trốn khỏi thành phố do những luật lệ hà khắc mà IS ban hành. “IS siết chặt các hình phạt, nguyên tắc đe dọa người dân, nhiều người phải bỏ trốn. Sự tự do thể hiện đã trở thành một tội, bạn không thể phản đối quyết định của nhóm”, Jassem nói.

Hồi đầu tháng, phiến quân IS tiến hành một cuộc phóng hỏa thuốc lá lớn thứ hai trong chiến dịch chống hút thuốc lá.

Cướp bóc, giết chóc tràn lan Tikrit sau khi khủng bố IS bị đánh bại

Theo tin tức trên Người Lao Động, các vụ trả thù man rợ nhắm vào những người bị tình nghi là chiến binh IS cùng nạn cướp bóc, đốt phá đang diễn ra khắp nơi tại TP Tikrit sau khi quân đội Iraq đánh bại lực lượng IS tại đây, làm dấy lên những lo ngại về nhân quyền.

Gần một trụ sở Chính phủ bị đạn tàn phá ở Tikrit, 2 phóng viên của hãng tin Reuters đã chứng kiến 2 cảnh sát liên bang Iraq dùng dạo đâm tới tấp vào cổ và cắt cổ họng một người đàn ông bị tình nghi là chiến binh của Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS). Phát ngôn viên Bộ nội vụ Iraq Brigadier General Saad Maan cho biết vụ việc này đang được điều tra.

Từ sau khi được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS hôm 1-4, thành phố Tikrit của người Hồi giáo dòng Sunni đã chứng kiến những cảnh tượng bạo lực giết chóc tràn lan. Ngoài vụ việc nói trên, các phóng viên Reuters còn chứng kiến cảnh những một chiếc xe của lực lượng bán quân sự người Shiite cột một thi thể vào đuôi xe và kéo lê trên đường phố.

Cướp bóc, giết chóc tràn lan Tikrit sau khi IS bị đánh bại

Cướp bóc, giết chóc tràn lan Tikrit sau khi IS bị đánh bại

Các quan chức địa phương cho biết tình trạng lộn xộn vẫn đang tiếp diễn. Hai sĩ quan an ninh giấu tên hôm 3-4 đã kể rằng hàng chục ngôi nhà trong thành phố đã bị đốt cháy và họ còn tận mắt chứng kiến cảnh cướp bóc diễn ra tại các cửa hàng của dân quân người Shiite.

Ông Ahmed al-Kraim, người đứng đầu Hội đồng tỉnh Salahuddin nói với Reuters rằng những kẻ bất lương đã đốt và cướp hàng trăm cửa hàng trong 2 ngày qua nhưng lực lượng an ninh chính phủ lại e sợ không dám đối đầu với chúng. Bản thân ông Kraim cũng đã rời bỏ thành phố trưa 3-4 vì tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát. “Thành phố bị đốt ngay trước mắt chúng tôi. Chúng tôi không thể kiểm soát diễn biến ở đây nữa”- ông Kraim cho biết.

Chiến dịch tái chiếm Tikrit của Chính phủ Iraq không chỉ nhằm đánh bật những phần tử Hồi giáo cực đoan IS mà còn nhằm xoa dịu những khác biệt và chia rẽ trong nội bộ đất nước Iraq giữa cộng đồng người Sunni và người Shiite- lực lượng hiện đang cầm quyền tại đất nước. Nhưng tình hình bạo lực tràn lan sau khi tái chiếm thành phố đang đe doa đến “chiến thắng” của Chính phủ của thủ tướng Haidar al-Abadi và rất có thể sẽ khiến cộng đồng người Sunni nghĩ rằng chính phủ quá yếu kém, không đáng tin cậy để tiếp tục tái chiếm những thành phố khác lớn hơn hiện vẫn bị IS chiếm đóng như Mosul.

Phiến quân khủng bố IS mắc dịch bệnh, loét da thịt

Theo Tiền Phong, hàng loạt chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo và tự xưng (IS) đang bị nhiễm ký sinh trùng Leishmania, gây loét da thịt. Đây là một bệnh truyền nhiễm. Leishmaniasis được lan truyền qua vết cắn của muỗi cát Phlebotomus. Ở người, có nhiều hình thức khác nhau của Leishmaniasis, phổ biến nhất là leishmaniasis da, gây lở loét da, và leishmaniasis nội tạng, làm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nội tạng (thường là lách, gan và tủy xương).

Leishmaniasis lây lan nhanh chóng giữa các chiến binh IS do điều kiện vệ sinh kém và môi trường ô nhiễm. Chiến binh IS từ chối điều trị y tế khiến bệnh càng lan rộng hơn. Những người sống tại thành phố Raqqa, Syria – nơi chiến sự diễn ra ác liệt, có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Dịch bệnh lây lan trong hàng ngũ phiến quân IS

Dịch bệnh lây lan trong hàng ngũ phiến quân IS

Các bác sỹ thuộc tổ chức phi chính phủ Medecins Sans Frontieres từng cố gắng kiểm soát dịch bệnh tại Raqqa. Song, kể từ khi có mặt của nhóm cực đoan IS, họ phải rời đi để tránh bạo lực. Nhiều trung tâm y tế phải đóng cửa. Các nhân viên y tế địa phương còn lại có rất ít kinh nghiệm trong việc kiểm soát, điều trị bệnh.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang