Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 5/3/2015

author 14:28 05/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS công bố hình ảnh 'cuộc sống thiên đường' ở Mosul, Gia tăng tình trạng gia đình Malaysia gia nhập IS, Libya xin nhập 150 xe tăng để chống IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Gia tăng tình trạng cả gia đình Malaysia gia nhập khủng bố IS

Theo tin tức từ VietnamPlus, cảnh sát Malaysia ngày 4/3 cho biết số lượng các gia đình từ Malaysia tham gia nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS đang ngày càng gia tăng và ít nhất có 8 gia đình hiện đang ở Syria. Ông Ayub Khan Mydin Pitchay, trợ lý giám đốc Đơn vị chống khủng bố, Chi nhánh đặc biệt thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, cho hay có 5 trẻ em từ 1-12 tuổi cũng đã được cha mẹ chúng đưa đến Syria.  

Đây là mối quan tâm lớn khi mà ảnh hưởng của IS đang lan truyền tới mức tác động đến các gia đình. Sự ảnh hưởng tư tưởng cũng như việc huấn luyện các thành viên IS được coi là có tác động mạnh mẽ đến mức mà một trong số những phần tử người Malaysia đang ở Syria đã đưa ra cảnh báo trên Facebook rằng sẽ giết cả cha, mẹ và anh chị em nếu họ đứng về phía chính phủ để chống lại IS.

Malaysia cảnh báo số công dân gia nhập khủng bố IS đang tăng lên

Malaysia cảnh báo số công dân gia nhập khủng bố IS đang tăng lên

"Sức ảnh hưởng về tư tưởng cũng như việc huấn luyện đối với các thành viên IS mạnh đến nỗi có những thành viên người Malaysia còn cảnh báo chúng sẽ giết gia đình chúng nếu họ tham gia lực lượng của chính phủ chống lại IS", ông Ayub nói. Đến nay khoảng 500 tài khoản Facebook được nhận dạng là thực hiện các hoạt động tuyên truyền nhằm tuyển quân và khuyến khích người Malaysia tham gia chiến đấu tại Syria.

Hầu hết các gia đình người Malaysia đến Syria đều bán nhà cửa, xe cộ và thậm chí vay tiền để trang trải chi phí. Cảnh sát phát hiện 71 người Malaysia định tới Syria gia nhập lực lượng IS, tính đến ngày 3/3. Bên cạnh đó, khoảng 100 người Malaysia và Indonesia được xác định là tham gia chi nhánh của IS là Majmu’ah Al Arkhabiliy, nơi các phiến quân nói cùng một ngôn ngữ. Chi nhánh này vừa được lập năm ngoái.

Libya xin nhập 150 xe tăng để chống khủng bố IS

Theo VNExpress, Libya đang xin phép Liên Hiệp Quốc cho phép nhập nhiều xe tăng, chiến đấu cơ và các vũ khí khác để đẩy lui các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang mở rộng hoạt động ở đây.

Trong bức thư gửi đến Hội đồng Bảo an (HĐBA) hôm qua, chính phủ Libya đề nghị xem xét việc dỡ lệnh cấm nhập vũ khí. Nước này tuyên bố cần nhập một lượng lớn vũ khí và thiết bị quân sự nhằm đối phó với IS và các lực lượng cực đoan khác, đồng thời kiểm soát chặt chẽ biên giới, theo Reuters.

Libya muốn nhập 150 xe tăng, hơn 20 chiến đấu cơ, 7 trực thăng tấn công, hàng chục nghìn súng trường và máy phóng lựu đạn, hàng triệu viên đạn từ Ukraine, Serbia và Czech. Nếu không có thành viên nào trong HĐBA phản đối, đề nghị này của Libya có thể được thông qua vào ngày 9/3.

Libya sẽ nhập lượng lớn vũ khí để đối phó với các phiến quân IS đang bành trướng hoạt động ở đây

Libya sẽ nhập lượng lớn vũ khí để đối phó với các phiến quân IS đang bành trướng hoạt động ở đây

Bernardino Leon, đặc phái viên của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), hôm qua cảnh báo HĐBA rằng các phiến quân IS sẽ "không dừng lại" trong quá trình tăng cường sự hiện diện của chúng ở Libya. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng có chiến lược phối hợp rõ ràng để hỗ trợ Libya và đề nghị chính phủ Libya nỗ lực chống lại sự bành trướng của những kẻ khủng bố. Libya, với sự ủng hộ của Ai Cập, đã kêu gọi LHQ dỡ bỏ lệnh cấm nhập vũ khí.

Đại sứ Libya tại LHQ Ibrahim Dabbashi phát biểu trước HĐBA rằng quân đội nước này sẵn sàng chấp nhận có các giám sát viên của LHQ đến để đảm bảo vũ khí được chuyển tới quân đội Libya, trước lo ngại vũ khí rơi vào tay các nhóm phiến quân cực đoan. "Nếu các lãnh đạo Libya không hành động nhanh chóng và quyết đoán, sự toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước đang đứng trước nguy cơ thực sự và nhãn tiền", ông Leon nói.

Sau khi cố tổng thống Muammar Gaddafi bị bắn chết hồi 2011, sự hỗn loạn ở Libya giúp các phiến quân quá khích củng cố sự hiện diện của chúng. Nhóm khủng bố IS gần đây tung hoành ở phía bắc Libya, chiếm giữ nhiều cơ sở của chính quyền. Tại Syria và Iraq, IS vẫn giành quyền kiểm soát một phần lớn lãnh thổ, bất chấp hàng trăm cuộc không kích của Mỹ cùng liên quân.

Khủng bố IS công bố hình ảnh “cuộc sống thiên đường” ở Mosul

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, thay vì công bố những hình ảnh hành quyết man rợ, mới đây các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS bất ngờ đăng tải những hình ảnh về “cuộc sống thiên đường” của dân chúng trong thành phố Mosul, vùng lãnh thổ lớn nhất do IS kiểm soát ở Iraq.

Có thể thấy hàng loạt bức ảnh đều cố gắng miêu tả cuộc sống “nhộn nhịp, bình yên” của cư dân Mosul, với những gian hàng bắt mắt trong những khu chợ đông đúc, những quầy hàng bán đồ ăn, đồ mỹ phẩm, cảnh người bán người mua tấp nập như những vùng không có chiến sự …

Những gian hàng bắt mắt trong một khu chợ của Mosul

Những gian hàng bắt mắt trong một khu chợ của Mosul

Mặc dù không rõ mục đích của những hình ảnh tuyên truyền khác lạ này dường như IS đang muốn đánh lừa thị giác người xem về một thành phố Mosul yên bình, dân chúng sống hạnh phúc, bất chấp thực tế, Mosul là mục tiêu ưu tiên số một trong kế hoạch tấn công của liên quân 30.000 binh sĩ do lực lượng quân đội Iraq và dân quân Shia phối hợp trong tuần này.

Những hình ảnh này cũng nổi lên khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng, các quan chức quân sự Mỹ đã cung cấp thông tin không chính xác về kế hoạch tấn công Mosul sắp tới của lực lượng quân đội Iraq và họ không nên công khai nó trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Mosul, thành phố gần 1 triệu dân của Iraq, đã rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS trong tháng 6-2014 và là thành phố lớn nhất trong lãnh thổ nhà nước tự xưng của nhóm cực đoan này.

Công dân Malaysia tham gia vụ hành quyết con tin của khủng bố IS

Theo VTV,  chính quyền Malaysia hôm 4/3 xác nhận hai công dân nước này đã xuất hiện trong đoạn băng video của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết một con tin Syria. Mohd Faris Anwar, 20 tuổi và Muhamad Wanndy Muhamad Jed, 25 tuổi, đã tham gia một vụ hành quyết được cho là diễn ra tại Syria. Đoạn băng ghi hình sau đó được đăng tải trên mạng xã hội Facebook vào ngày 22/2.

Muhamad Jedi, trái, và Mohd Anwar, hai công dân Malaysia được cho là tham gia một video hành quyết con tin tại Syria tháng trước

Muhamad Jedi, trái, và Mohd Anwar, hai công dân Malaysia được cho là tham gia một video hành quyết con tin tại Syria tháng trước

Malaysia dự kiến sẽ siết chặt luật chống khủng bố của nước này để đối phó với hoạt động của các nhóm phiến quân khi Quốc hội họp trở lại vào tháng này. Malaysia cũng đã bắt giữ 40 công dân bị tình nghi tham gia hoạt động trong các nhóm cực đoan.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang